Thế giới

Lãnh đạo NATO bị bắt gặp "nói xấu" Tổng thống Trump

Một đoạn video ngắn cho thấy dường như các nhà lãnh đạo Anh, Canada, Pháp và Hà Lan đang bình phẩm về Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngày 4/12, Tập đoàn Phát thanh Canada đã đăng tải một đoạn video có gắn phụ đề ghi lại khung cảnh tại tiệc chiêu đãi bên lề cuộc họp thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Cung điện Buckingham vào tối 3/12.

Trong đoạn video là sự xuất hiện của Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Công chúa Anh Anne và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Hình ảnh các nhà lãnh đạo NATO được ghi lại trong đoạn video tại Cung điện Buckingham vào tối 3/12. Ảnh cắt từ clip của CBC

Đoạn video cho thấy, ông Johnson hỏi ông Macron: "Đó là lý do ông tới trễ?", sau đó ông Trudeau nói xen vào: "Ông ấy tới trễ bởi ông ấy tham gia cuộc họp báo kéo dài 40 phút trước đó". Câu nói này được cho là ám chỉ cuộc họp với sự tham gia của truyền thông giữa ông Macron và Tổng thống Trump hôm 3/12.

Ông Trudeau nói thêm: "Ồ, phải, đúng rồi. Ông ấy đã tuyên bố rằng..." trước khi bị cắt ngang bởi ông Macron. Ông Macron quay lưng về phía camera nên lời nói của ông không thể nghe rõ.

Dù không nói đến tên Tổng thống Trump nhưng nhiều người tin rằng các nhà lãnh đạo NATO đang đề cập đến cuộc họp rất dài trước hội nghị thượng đỉnh của ông Macron với ông Trump vào sáng 3/12.

Giống như trong cuộc họp NATO vào năm 2018, ông Trump đã loại bỏ giao thức hội nghị thượng đỉnh thông thường và sử dụng sự xuất hiện của ông với các nhà lãnh đạo đồng minh để trả lời hàng tá câu hỏi từ truyền thông thế giới.

Trong buổi họp khá dài với giới truyền thông đó, hai nhà lãnh đạo công khai sự bất đồng về chiến lược và thương mại của NATO.

Ông Macron đã thách thức tầm nhìn của Tổng thống Mỹ về NATO và việc ông xử lý cuộc xung đột quân sự liên quan tới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp hiếm hoi của Tổng thống Trump với một nhà lãnh đạo thế giới khác mà ông không nắm quyền chủ động trong cuộc trò chuyện.

Tác giả: Vi An (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP