Nông Thôn Hà Tĩnh

Kỳ Trung phát triển mô hình trồng chuối tiêu hồng

Tác giả bài viết: Mạnh Hải

Những đồi cỏ ngút ngàn, xanh mướt giữa những vùng đồi núi bấy lâu nay chỉ biết đến việc phát triển kinh tế rừng, trồng chè nguyên liệu nay những nông dân say sưa với nghề mới, việc mới, bắt nhịp với một không khí lao động mới trong sản xuất, chăn nuôi tập trung quy mô lớn… Đấy là những hình ảnh khá quen thuộc về các mô hình phát triển kinh tế của Kỳ Trung trong mấy năm gần đây
Kỳ Trung phát triển mô hình trồng chuối tiêu hồng.Kỳ Trung phát triển mô hình trồng chuối tiêu hồng.

       Tại thôn Đông Sơn –xã Kỳ Trung, ngoài phát triển chăn nuôi, nhiều gia đình ở đây đã mạnh dạn đầu tư các loại cây trồng theo phương  thức và kỹ thuật mới. Mô hình trồng chuối tiêu hồng là một thành công lớn trong quá trình thử nghiệm. Được sự hổ trợ của UBND xã, ông Nguyễn Văn Ơn -ở thôn Đông Sơn đã quyết định cải tạo vườn tạp, chuyển đổi những vùng trồng hoa màu kém hiệu quả sang trồng  chuối tiêu hồng với quy mô gần 1ha. Sau gần 2 năm triển khai, giống chuối tiêu hồng phát triển tốt. Ông Ơn cho biết; Giống chuối này dễ trồng, ít sâu bệnh, quả nhiều. Sau  khoảng 4 đến 5 tháng chuối bắt đầu cho thu hoạch. Bình quân mỗi buồng có 8-10 nải, mỗi nải có 12-14 quả; năng suất đạt từ 45-50 tấn/ha. Khi quả chín có màu vàng sáng, hương vị thơm ngon, mẫu mã đẹp hơn. Đặc biệt khi chín, vỏ vẫn dày và cứng nên ít bị hư hỏng nên thuận tiện trong vận chuyển đi xa. Theo giá thị trường hiện nay, mỗi ha chuối tiêu hồng trừ chi phí cây giống và công chăm sóc, thu hoạch còn cho lãi ròng trên 30 triệu đồng. Anh Lê Văn Dương- Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Trung cho biết: ” Cái khó khi triển khai mô hình này là người dân chỉ mới nghe chưa được thấy nên họ phân vân. Vận động cán bộ, đảng viên và một số hộ gia đình trồng trước, chỉ vài tháng sau khi trồng, cây chuối gặp điều kiện đất đai, khí hậu phù hợp nên phát triển rất nhanh. Hiện nay toàn xã đã có hàng chục hộ dân tận dụng hết diện tích sản xuất trồng chuối “. Hiệu quả mô hình trồng chuối tiêu hồng bằng phương pháp nuôi cấy mô đã được khẳng định và mở ra hướng đi mới cho người dân xã Kỳ Trung, hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần chuối địa phương, thời gian sinh trưởng ngắn, mức đầu tư không cao, dễ bán.
          Là một xã miền núi, lại được chọn trong tốp các xã điểm của huyện Kỳ Anh sẽ về đích nông thôn mới vào năm 2015. Đến thời điểm này, xã Kỳ Trung đã đạt 7/19 tiêu chí. Với những định hướng, giải pháp sát thực, đặc biệt có hướng đi phù hợp trong việc phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho bà con nông dân  Kỳ Trung sẽ có nhiều điểm tựa vững chắc để phát huy nội lực, hoàn thành chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới một cách bền vững./.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP