Nông Thôn Hà Tĩnh

Kỳ Hoa: Được mùa Dưa hấu

Vụ hè thu năm nay, trên cánh đồng rau sạch ở xứ Đồng Vại xã Kỳ Hoa ( Thị xã Kỳ Anh),  bà con nông dân rất phấn khởi được mùa dưa hấu.

hatinh24h

Vụ Dưa  hấu năm năm nay, gia đình  Ông Đào Văn Dũng ở Thôn Hoa Đông trồng 3 sào Dưa hấu. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, đầu tư đúng quy trình kỷ thuật nên dưa hấu phát triển tốt. Theo ông Dũng, trên diện tích 3 sào, gia đình ông thu về 1,5 tấn dưa hấu, với giá bán tại ruộng 7000 nghìn đồng/1kg. Trừ chi phí gia đình còn lãi khoảng 8 triệu đồng chỉ trong vòng 2 tháng.

Các đ/c lãnh đạo xã Kỳ Hoa tham quan mộ hình trồng dưa hấu tại vùng Đồng Vại

Cùng với gia đình ông Dũng, vụ hè thu này, đã có 50 hộ đầu tư vào trồng dưa hấu. Theo tính toán của người trồng dưa, nếu giá dưa chỉ khoảng 7.000 đồng/kg, trung bình một ha dưa cho năng suất khoảng 28 tấn thì sau khi trừ chi phí, người nông dân có lãi gần 100 triệu đồng. Như vậy, so với các loại cây trồng khác  trên cùng một đơn vị diện tích thì hiện nay, cây dưa hấu cho hiệu quả kinh tế cao gấp 10 lần.

Nhằm tăng năng suất cây trồng  trên cùng một đơn vị diện tích, được sự giúp đỡ của trên, xã Kỳ Hoa đã quy hoạc cánh đồng rau sạch trên diện tích 16,5 ha với 192 hộ dân tham gia. Cánh đồng rau sạch được xây dựng theo đúng quy trình kỷ thuật trồng rau sạch với hệ thống tưới tiêu, kênh mương  hiện đại.  Cứ mùa nào thì cây nấy, mỗi năm , bà con xã viên hợp tác xã trồng 2 vụ dưa hấu và một vụ rau, củ quả. Nhưng qua thực tế và kinh nghiệm của bà con xã viên  thì cây dưa hấu  cho năng suất, sản lượng cao và có hiệu quả kinh tế cao nhất và thích hợp với vùng đất này.

Người trồng dưa ở Kỳ Hoa, phấn khởi được mùa dưa

Dưa hấu ở cánh đồng rau sạch xã Kỳ Hoa được thị trường ưa chuộng vì dưa trồng đảm bảo kỷ thuật, sản phẩm luôn được bà con sản xuấ  an toàn theo tiêu chuẩn ” rau sạch”. Thành công ở vụ dưa hấu này, bà con xã viên trong hợp tác xã và tổ hợp tác  tiếp tục trồng các loại rau củ cải, bầu bí,  xu hào trong vụ thu đông này.

Quỳnh  Nga- Trung Hiếu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP