Cần Giúp Đỡ

Kỳ Anh: Mẹ 90 tuổi vật lộn sống với hai người con tâm thần

Hơn 50 năm nay, trong căn nhà nhỏ vọng ra tiếng ú ớ không thành lời, những tiếng chửi bới… đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình cụ Trần Thị Ịu (ở xóm 4, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Mẹ 90 tuổi vật lộn sống với hai người con tâm thần 1

Cụ Ịu và hai người con trong căn nhà tồi tàn. Ảnh: PV

Cụ Ịu năm nay đã 90 tuổi, nhưng cuộc sống khốn khổ vẫn đeo bám cụ. Sinh ra được hai người con, không may cả hai đều mắc bệnh tâm thần từ nhỏ. Chồng mất sớm, gánh nặng cuộc sống đổ dồn lên đôi vai cụ. Khi còn có sức khỏe, cụ đi làm thuê làm mướn lo cái ăn, cái mặc cho các con. Hai người con của cụ Ịu là ông Hoàng Đình Tấn (SN 1953) và bà Hoàng Thị Xuân (SN 1955) bị tâm thần từ nhỏ. Gia đình không có điều kiện để chạy chữa nên nhiều năm nay hai người con của cụ phải sống trong đau đớn bệnh tật, chỉ quanh quẩn trong nhà, mọi sinh hoạt đều do một tay cụ Ịu lo toan.
Đón chúng tôi trong căn nhà lụp xụp, chẳng có nổi vật dụng gì đáng giá, người mẹ già với đôi mắt gần như mờ lòa vì những đêm khóc thương con. Cụ Ịu cho biết, lúc còn nhỏ chứng bệnh của hai người con còn nhẹ nên cũng giúp cụ chút ít công việc. Khi đó, ông Tấn hàng ngày lên rừng chặt củi đốt than rồi mang ra chợ bán, bà Xuân có thể giúp việc đồng ruộng.
Tuy nhiên, do gia đình nghèo khổ, không có tiền chạy chữa nên bệnh ngày càng nặng. “Tấn năm nay đã ngoài 60 tuổi, không còn làm được gì cả, suốt ngày nó cứ không mặc quần mặc áo gì, chạy khắp xóm. Những lúc nó lên cơn co giật mẹ con tôi chỉ biết cầu trời cho nó qua khỏi chứ không có cách gì”, cụ Ịu nghẹn ngào nói.
Hàng xóm thương tình thỉnh thoảng cũng mang chút ít thức ăn qua cho ba mẹ con cụ Ịu. Hiện tại cuộc sống của ba mẹ con người già yếu, người bệnh tật này chỉ còn trông chờ vào số tiền trợ cấp 180.000đồng/tháng và sự thương tình giúp đỡ của bà con hàng xóm mà không có một thu nhập nào thêm.
Ông Khôi, Trưởng xóm 4 cho biết: “Nhà cụ Ịu thuộc diện gia đình khó khăn nhất của xóm. Sức khỏe yếu, chân tay run, mắt và tai đều đã kém, không biết rồi đây cụ sẽ trụ được bao lâu nữa để lo cho hai người con bệnh tật đáng thương của mình. Mong các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ để mẹ con cụ vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống”.
Báo mong bạn đọc hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ gia đình cụ Ịu. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: CụTrần Thị Ịu (ở xóm 4, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh)
 Sơn Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP