Dự án đầu tư

Kỳ Anh: Mặt thảm tuyến quốc lộ nghìn tỷ bị "xé toang"

Mới được đưa vào sử dụng chưa lâu song quốc lộ 12 nối Cảng Vũng Áng – Cửa khẩu Cha Lo đoạn qua huyện kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã xuống cấp trầm trọng, nền đường bị lún sụt, mặt thảm bị xé toang.

Quốc lộ 12 nối Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) với Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) là tuyến đường mới được xây dựng trên cơ sở mở rộng và nâng cấp một phần tỉnh lộ đã có. Tuyến quốc lộ này được Bộ GTVT giao Sở GTVT Hà Tĩnh, Sở GTVT Quảng Bình và BQL dự án 85 (PMU85) làm chủ đầu tư, với nguồn vốn lên đến hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó đoạn khó nhất do PMU 85 làm chủ đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án phục vụ phát triển Cảng Vũng Áng, giao thương giữa một phần Hà Tĩnh, Quảng Bình và Lào.

Ngay từ khi được đưa vào sử dụng (2009), tuyến đường này đã khiến dư luận nghi ngại về chất lượng thi công, mà cụ thể nhất là vào tháng 10/2009 khi vừa đưa vào sử dụng nhiều điểm trên cung đường do PMU 85 làm chủ đầu tư bị rách làm đôi, hệ thống kè chống sạt lở thuộc bờ taluy dương bị đổ sập nhiều điểm, khiến chủ đầu tư và nhà thầu phải vất vả sửa chữa. Tại cung đường do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư, nối thị trấn Đồng Lê đi Cửa khẩu Cha Lo cũng xảy ra tình trạng sạt lở tương tự.

Và nay, tình trạng xuống của tuyến quốc lộ này tiếp tục xảy ra đối với hơn 30km do Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, chạy qua địa phận huyện Kỳ Anh. Chuyến khảo sát mới đây của PV Dân trí cho thấy, trên lý trình dài hơn 30km từ điểm đầu tuyến là Cảng Vũng Áng chạy qua các xã Kỳ Lợi, Kỳ Trinh, thị trấn Kỳ Anh, Kỳ Hợp đến xã Kỳ Tân huyện Kỳ Anh đang xuống cấp một cách trầm trọng. Phần nền đường đã bị sụt lún thê thảm, mặt thảm bị xé toang tạo thành những con lươn nằm nhô lên khỏi mặt đường hết sức nguy hiểm.

Hậu quả của tình trạng xuống cấp này là đã có quá nhiều vụ tai nạn, đặc biệt là tai nạn chết người khiến người dân và giới tài xế hết sức lo sợ. Nhiều tài xế phản ánh, mỗi lần chạy xe trên cung đường nói trên họ phải hết sức cẩn thận, giảm tối đa tốc độ và hạn chế cho xe chạy lệch lằn đường để tránh bị lật xe. Theo ghi nhận của PV Dân trí, vào buổi tối, khi thiếu ánh sáng, tuyến đường xuống cấp này đã thực sự trở thành một mối hiểm họa cho bất kỳ ai.


Trước thực trạng nêu trên, chiều ngày 4/9, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Dương, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần 496 (thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cenco 4) đóng tại TP Vinh, Nghệ An), đối tác thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng tuyến Quốc lộ 12 cho Khu Quản lý đường bộ IV. Ông Dương thừa nhận thực trạng tuyến quốc lộ 12 xuống cấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro.


Theo ông Dương, nguyên nhân chính khiến quốc lộ 12 đoạn qua huyện Kỳ Anh xuống cấp trầm trọng như hiện nay đó là do khí hậu khắc nghiệt, tình trạng xe quá tải, đặc biệt là xe vận tải cở lớn vận chuyển đá từ hai mỏ đá tại địa bàn xã Kỳ Tân phục vụ xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng, gây ra.


Lý giải vì sao đường xuống cấp một thời gian rất dài nhưng không được sửa chữa, ông Dương cho hay, thiếu vốn đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác duy tu, bảo dưỡng của nhà thầu, giải pháp mà đơn vị của ông đang triển khai chỉ có thể là cho máy cắt bỏ phần nhô lên mặt đường. “Trong bối cảnh thiếu kinh phí, thiếu đầu tư thời gian qua Công ty 496 chỉ có thể thực hiện giải pháp “tối ưu” (rẻ) nhất hiện nay đó là cho máy cắt bỏ, hạ độ cao những con “lươn” trồi cao trên mặt đường để bảo đảm việc đi lại, giảm đến mức thấp nhất tai nạn có thể xảy ra”- ông Dương nói.


Ông Dương cho biết thêm, với trách nhiệm của mình Công ty 496 vừa có văn bản gửi lãnh đạo Sienco 4 đề nghị Khu Quản lý đường bộ quan tâm, bố trí nhanh nguồn vốn để đơn vị kinh phí tiến hành duy tu, bảo dưỡng, đồng thời phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh có biện pháp ngăn chặn tình trạng xe qúa tải đang hoành hành tại cung đường nói trên.



Chỉ cần thiếu quan sát, lạc tay lái là tai nạn có thể ập đến với bất kỳ phương tiện tham gia giao thông nào

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP