Kỳ Anh

Kỳ Anh: Khai thác đất tại mỏ đá hết phép

Được cấp giấy phép mỏ đá nhưng hoạt động của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I ở xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lại tổ chức khai thác đất, đến nay đã có thông báo hết phép nhưng tại điểm mỏ vẫn ngang nhiên hoạt động.

Giấy phép hết hạn nhưng vẫn hoạt động

Theo Quyết định số 1658/QĐ–UBND, ngày 10/6/2010 của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I được phép khai thác đá mỏ đá xây dựng tại Khe Sú, thôn Tân Thọ, xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh với tổng diện tích là 3,0 ha; công suất khai thác 48.000m3/ năm; thời hạn giấy phép khai thác và thuê đất là 5 năm. Như vậy, tính đến nay thời gian được phép khai thác đã hết hạn 3 tháng.

hatinh24h 01
Dù giấy phép khai thác hết hiệu lực nhưng chủ mỏ vẫn tổ chức hoạt động

Người dân bức xúc có phản ánh, tại khu vực Khe Sú, xã Kỳ Thọ toàn bộ khu vực mỏ đá của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I thời gian qua vẫn diễn ngang nhiên như chưa hề hết hạn khai thác. Mặc dù trong giấy phép được cấp khai thác mỏ đá nhưng hoạt động những năm qua của đơn vị này lại là khai thác đất san lấp. Sát vách núi, máy đào vẫn hoạt động hàng ngày ngoạm từng khối đất để cho lên xe tải chở tới các công trình đang thi công trên địa bàn.

Có mặt tại địa điểm nói trên, theo giấy phép đã được cấp mỏ đá nhưng theo quan sát và ghi nhận của chúng tôi, thì phải gọi đây là mỏ đất thì đúng nghĩa hơn. Bởi lẽ, có khoảng hơn 2 héc ta đất đã được khai thác xuống sâu hơn 10m theo chân núi, có nghĩa hàng ngàn m3 đất đã được vận chuyển ra khỏi khu vực nhưng chưa có bất kỳ một hoạt động khai thác đá như giấy phép. Ngay phía trong cùng của điểm khai thác, một dãy nhà kiên cố mà công ty này trước đó đã xây dựng ngay trong khuôn viên mỏ để phục vụ quá trình hoạt động…

Được cấp phép mỏ đá nhưng hoạt động khai thác chủ yếu là lấy đất
Được cấp phép mỏ đá nhưng hoạt động khai thác chủ yếu là lấy đất

Một số hộ dân gần đó cũng cho biết công ty khai thác trên địa bàn từ lâu rồi, những ngày qua vẫn thấy hoạt động bình thường, xe tải ra vào chở đất chạy ầm ầm suốt ngày. Cùng với đó là nhiều xe quá tải chạy qua tuyến đường liên xã làm hư hỏng, xuống cấp tuyến đường dân sinh, vừa làm rơi vãi đất gây ô nhiễm môi trường cho cả một vùng dân cư nhưng công ty vẫn không có hướng khắc phục.

“ Không chấp hành công văn chỉ đạo của tỉnh”

Quá trình tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết, sau khi giấy phép hết hiệu lực, ngày 18/6/2015, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã có công văn Số 1484/ STNMT-KS gửi Công ty TNHH Xây dựng Thương mại I  và các cơ quan liên quan về việc thông báo hết hiệu lực giấy phép khai thác khoáng sản, đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường và đất đai tại mỏ đá Khe Sú, thôn Tân Thọ, xã Kỳ Thọ theo quy định của pháp luật về môi trường và khoáng sản. Thế nhưng, nhận được thông báo chủ mỏ đã không nghiêm túc thực hiện, tiếp tục hoạt động khai thác.

Thông báo của Sở TN&MT Hà Tĩnh nêu rõ: Giấy phép khai thác khoáng sản Số 1658/GP-UBND ngày 10/6/2010 của UBND tỉnh cấp cho đơn vị đã hết hiệu lực, vì vậy các công trình, thiết bị bảo đảm an toàn mỏ, bảo vệ môi trường ở khu vực khai thác khoáng sản thuộc sở hữu nhà nước, không được tháo dỡ, phá hủy. Trong thời gian sáu tháng, kể từ ngày Giấy phép khai thác khoáng sản hết hiệu lực, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I phải di chuyển tài sản còn lại của mình và các bên liên quan ra khỏi khu vực khai thác mỏ, đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I phải thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến việc đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định của Luật khoáng sản năm 2010.

Hoạt động khai thác trái phép được giám sát bởi một số đối tượng tham gia bảo vệ
Hoạt động khai thác trái phép được giám sát bởi một số đối tượng tham gia bảo vệ

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Kỳ Thọ cho biết: Hoạt động của doanh nghiệp tại mỏ đá của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại I những năm qua chủ yếu là khai thác đất, không khai thác đá. Còn vấn đề mỏ đã có thông báo hết phép vẫn hoạt động khai thác đất bình thường, ông Bình xác nhận là có diễn ra. Ông Bình cho biết thêm, UBND xã Kỳ Thọ đã nhiều lần nhắc nhở nhưng doanh nghiệp không chấp hành.

Để tìm hiểu rõ hơn PV liên hệ qua điện thoại với ông Kiền – Người đại diện của Công ty TNHH Xây dưng Thương mại I nhưng vị này cáo bận và từ chối cung cấp những vấn đề liên quan.

Hoạt động khai thác trái phép được giám sát bởi một số đối tượng tham gia bảo vệ
Hoạt động khai thác trái phép được giám sát bởi một số đối tượng tham gia bảo vệ

Ngày 7/9, ông Phan Văn Thành – Phó Phòng Khoáng sản thuộc Sở TN&MT Hà Tĩnh, cho biết: “Khi đã có thông báo hết phép thì đơn vị khai thác phải dừng tất cả các hoạt động “tác nghệp” tại khu vực mỏ. Đơn vị này đã hết hạn giấy phép khai thác những vẫn hoạt động là sai, là trái quy định của pháp luật, để xảy ra trước hết địa phương phải chiu trách nhiệm”. Ông Thành cũng nhấn mạnh, dù là khai thác đá hay đất khi vận chuyển đi tiêu thụ đều phải đóng thuế.

Đức Cảnh / TN&MT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP