Tuyển dụng Lao động

Khởi sắc từ mô hình Văn phòng tư vấn, giới thiệu việc làm thanh niên Hà Tĩnh

Hơn 2 năm đi vào hoạt động, Văn phòng Tư vấn xuất khẩu lao động, giới thiệu việc làm và dịch vụ tổng hợp( TVXKLĐ,GTVL & DVTH) Đoàn xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã gặt hái những kết quả đáng khích lệ. Đây là đứa con được kết tinh từ sự nhạy bén, nỗ lực cùng tinh thần hăng say, lòng nhiệt huyết của những người trẻ dám nghĩ, dám làm.

Gỡ rối nhu cầu việc làm
Thạch Kim là xã vùng biển Cửa Lạch có đặc thù riêng của huyện Lộc Hà, diện tích đất canh tác hạn chế, mật độ dân cư đông với 2.217 hộ, 11.011 nhân khẩu trên diện tích 32,5 ha, trong đó hơn 2.700 người ở độ tuổi thanh niên; người dân chủ yếu sống bằng nghề khai thác, đánh bắt, chế biến và dịch vụ thủy sản.
Nắm bắt được tình hình thực tế, cùng với sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn, cấp ủy, chính quyền địa phương, tháng 4/2014, Đoàn xã Thạch Kim đã ra mắt Văn phòng TVXKLĐ, GTVL & XKLĐ với 5 thành viên do anh Nguyễn Phi Nga – PBT Đoàn xã làm Trưởng Ban điều hành. Bước đầu hoạt động, văn phòng đối mặt với không ít khó khăn như: các thành viên chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực nghề nghiệp việc làm, XKLĐ, mới thành lập trong thời gian ngắn nên chưa được biết đến rộng rãi, chưa xây dựng được niềm tin trong thanh niên và người lao động, bên cạnh đó sự cạnh tranh từ các trung tâm môi giới, giới thiệu việc làm lâu năm cũng khiến văn phòng gặp nhiều thách thức.

Lễ ra mắt Văn phòng Tư vấn xuất khẩu lao động, giới thiệu việc làm và dịch vụ tổng hợp

Nhưng nhờ tiếp cận hợp lý, biết đặt lợi ích của thanh niên, người lao động lên đầu cũng như phát huy tinh thần hăng say, nhiệt huyết của tuổi trẻ, BCH Đoàn xã Thạch Kim đã không ngừng nỗ lực đưa Văn phòng đến gần hơn với thanh niên và người lao động. “Các thành viên thường xuyên được tham gia khóa đào tạo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ; thường xuyên cập nhật thông tin kịp thời về lĩnh vực XKLĐ, nghề nghiệp việc làm. Thời gian qua, văn phòng đã chủ động phối hợp với các công ty có uy tín, đủ tư cách pháp nhân tổ chức 13 đợt hội thảo XKLĐ, phổ biến 6 chuyên đề tuyên truyền tìm kiếm việc làm trong nước, cũng như tuyên truyền sâu rộng đến người dân về cơ chế, cách thức hoạt động của Văn phòng, qua đó tạo uy tín trong thanh niên, người lao động và  nhân dân”, Bí thư Đoàn xã Nguyễn Tiến Dần trao đổi.
Đẩy mạnh công tác, tạo cơ hội hữu ích
Hướng đến giải quyết nhu cầu lao động, việc làm có hiệu quả, Ban điều hành đã tổ chức các buổi hội thảo, tuyên truyền, giải đáp các thắc mắc của thanh niên và bà con nhân dân vào mỗi quý. Định kỳ hàng tháng, thông qua Ban chuyên môn của Tỉnh đoàn (Ban Thanh niên nông thôn, công nhân & đô thị), Huyện đoàn, Văn phòng cập nhật thông tin, nhu cầu việc làm trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho thanh niên, người lao động tìm hiểu và tham gia dự tuyển. Đến nay, có 355 thanh niên được giới thiệu việc làm, hơn 100 lượt người được tư vấn trực tiếp, tham gia XKLĐ tại các nước chính nghạch, trong đó có hơn 42 người đăng ký tuyển dụng trực tiếp tại văn phòng.

Lớp học nghề may ngắn hạn

Không chỉ dừng lại ở tư vấn giới thiệu việc làm, XKLĐ; nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thanh niên, Ban điều hành còn phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị mở các lớp dạy nghề, đào tạo ngắn hạn và dịch vụ tổng hợp. Điển hình như phối hợp với Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng, Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh, Trường Cao đẳng nghề Việt Đức, Hội LHPN xã mở lớp đào tạo kỹ năng chế biến món ăn, lớp cắt may công nghiệp, các nghề nông nghiệp, liên kết mở các lớp học và thi sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1 cho các công dân trong độ tuổi, kết quả đã có gần 300 thanh niên, người lao động được đào tạo nghề, 603 công dân đủ điều kiện cấp giấy phép lái xe. Đánh giá lợi ích của Văn Phòng mang lại, bạn Thu Trang (đoàn viên thanh niên thôn Sơn Bằng) chia sẻ: “Sau sự cố môi trường biển, nhiều người dân vùng biển không biết bấu víu vào đâu, khó khăn trong việc chuyển đổi, tìm kiếm việc làm. Qua Văn phòng và BCH Đoàn xã em được tham gia lớp học cắt may và nay được giới thiệu chỗ làm, có thêm thu nhập. Em trai của em cũng đang tham gia chương trình EPS của Hàn Quốc, hi vọng mọi việc đều thuận lợi”.
Thời gian tới, với sự nhạy bén của từng thành viên cũng như được sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của các cấp bộ Đoàn, Văn phòng đang tiếp cận, triển khai 4 chương trình hỗ trợ ngư dân các vùng ven biển miền Trung sau sự cố môi trường của Bộ LĐTB&XH: Chương trình IM Japan hỗ trợ ngư dân miền Trung; chương trình EPS của Bộ LĐTBXH với Hàn Quốc dành cho đối tượng nam ngư dân ven biển miền Trung độ tuổi từ 28 đến 35; chương trình đánh cá gần bờ biển Đài Loan, Thái Lan; chương trình XKLĐ đi Singapore dành cho người biết tiếng Trung, tiếng Anh thông qua Công ty TNHH Dầu khí Hải Phòng. Đây là cơ hội lớn cho thanh niên và người lao động các vùng ven biển tỉnh Hà Tĩnh tham khảo, tìm hiểu và lựa chọn trong tìm kiếm việc làm.
Bước đầu có thể thấy rằng, Văn phòng tư vấn XKLĐ, giới thiệu việc làm do Đoàn xã Thạch Kim thực hiện là mô hình thiết thực đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp việc làm, là cầu nối gắn kết giữa thanh niên, người lao động với các công ty, doanh nghiệp. Qua đó, từng bước giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đặng Quốc Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP