AFF Cup 2016

Khó hiểu cách dùng người của HLV Hữu Thắng

Đội hình ra sân cũng như cách thay người của HLV Hữu Thắng khiến người hâm mộ cảm thấy không hài lòng.

Tối 3/12, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) thất bại với tỉ số 1-2 trước Indonesia trong khuôn khổ bán kết lượt đi AFF Cup 2016. Đây là kết quả khá thất vọng với thầy trò huấn luyện viên Hữu Thắng khi Việt Nam mới là đội được đánh giá mạnh hơn.

ĐTVN đã để thủng lưới ngay phút thứ 7 sau pha đánh đầu của trung vệ Pranata bên phía Indonesia. Có được bàn gỡ hòa phút 16 do công của Văn Quyết trên chấm penalty nhưng sai lầm của trung vệ Ngọc Hải đã khiến ĐTVN phải nhận thất bại chung cuộc.

Trung vệ của Sông Lam Nghệ An phạm lỗi với Lilipaly trong vòng cấm địa và Boaz Salossa đã không mắc sai lầm để ấn định kết quả 2-1 trên chấm phạt đền.

Trước những khó khăn về mặt nhân sự,HLV Hữu Thắng đã buộc phải có những sự thay đổi đội hình ra sân. Trung vệ Bùi Tiến Dũng thay thế Trương Đình Luật bị treo giò, trong khi Lê Văn Thắng chơi tiền vệ trung tâm thay cho Ngô Hoàng Thịnh bị chấn thương. Ở hàng tiền đạo, Văn Quyết trở lại đội hình ra sân và Văn Toàn bị đẩy lên ghế dự bị.

Chính cách bố trí đội hình ra sân của HLV khiến người hâm mộ (NHM) cảm thấy khó hiểu. Chia sẻ trên Zing.vn, độc giả Lê Minh cho rằng HLV Hữu Thắng đã có chút “lấn cấn” khi dùng người: “Thành Lương chạy không nổi, Văn Quyết, Công Vinh, Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải xử lý bóng lóng ngóng”.

Bạn đọc Thành Thịnh cũng đồng ý với nhận định này khi cho rằng đây là đội hình xuất phát tệ nhất từ khi HLV Hữu Thắng lên cầm quân.

Kho hieu cach dung nguoi cua HLV Huu Thang hinh anh 1
Nhiều ý kiến cho rằng Trọng Hoàng và Văn Quyết đã chơi không hiệu quả. Ảnh: Tùng Lê.

Nick-name Thắng tỏ ra không hài lòng với đội hình ra sân của ĐTVN hôm nay: “Chúng ta đều thấy khả năng dứt điểm của Văn Quyết là như thế nào, trong khi những cầu thủ có thể gây đột biến thì đều cất ở ngoài”. Thành viên này cũng cho rằng HLV Hữu Thắng đã bảo thủ trong cách dùng người.

Độc giả Lê Văn Chiên lại chỉ ra những yếu tố dẫn đến thất bại của ĐTVN: “ĐTVN trận này thi đấu bế tắc. Cầu thủ có dấu hiệu chủ quan coi thường đội bạn, tiêu biểu là pha bóng dẫn đến bàn thua trên chấm 11 mét của Ngọc Hải. Cầu thủ tiếp bóng không dính. Hàng công bế tắc và hàng thủ mắc nhiều sai lầm”.

Có lẽ chính HLV Hữu Thắng cũng nhận ra hạn chế trong đội hình ra quân của mình. Nhà cầm quân gốc Hà Tĩnh đã đưa ra 3 sự thay đổi người trong hiệp 2. Đầu tiên, ông rút Trọng Hoàng và thay bằng Văn Toàn, sau đó là Đinh Thanh Trung thế chỗ Thành Lương. Cuối cùng, tiền đạo trẻ Công Phượng cũng được HLV Hữu Thắng đưa vào sân thay Văn Quyết.

Tuy nhiên, những sự thay đổi người được HLV Hữu Thắng đưa ra khá muộn. Phải đến phút 75, ĐTVN mới có sự thay đổi người đầu tiên. Có thể nói, quãng thời gian 15 phút cuối trận là quá ít để những sự thay đổi người của HLV Hữu Thắng phát huy tác dụng.

Đây là quan điểm của không ít cổ động viên. Bình luận trên Zing.vn, bạn đọc Thiện Võ nhận định: “Rõ ràng Thành Lương đá không tốt mà mãi không thay, Trọng Hoàng thì không chơi nổi bật cứ để đá. Trong khi Văn Toàn, Công Phượng gần cuối mới tung vào”.

Thành viên Quang Hai cũng có những nhận định tương tự: “Hiệp 2 không có sự thay đổi người kịp thời, phút 89 mới đưa Công Phượng vào sân là quá muộn. Văn Quyết đã không có duyên, cần thay ngay. Hiệp 2 Việt Nam đá dở mà không thấy HLV thay đổi nhân sự kịp thời để tạo hiệu ứng khác biệt”.

Kho hieu cach dung nguoi cua HLV Huu Thang hinh anh 2
Tình hình có thể sẽ khác nếu Công Phượng vào sân sớm hơn. Ảnh: Tùng Lê.

Khó hiểu chính là cảm giác của phần nhiều NHM. Những băn khoăn dành cho sự thay đổi người quá muộn màng của HLV Hữu Thắng, trong bối cảnh ĐTVN đang rất bế tắc và còn đang bị dẫn bàn.

Chia sẻ trên Zing, nick-name Tung cho rằng HLV Hữu Thắng đã không đủ mạnh dạn để đưa ra sự thay đổi người vì lo ngại sẽ ảnh hưởng đến lối chơi của cả đội tuyển. Độc giả Nhật Hào lại nhận định đối với những đội bóng chơi áp sát như Indonesia, rất cần phải có những cá nhân tạo đột biến như Văn Toàn hay Công Phượng.

Tuy vậy, vẫn có những ý kiến thông cảm với những quyết định của HLV Hữu Thắng. Bạn đọc Tâm Nguyễn Thanh bình luận: “Văn Quyết, Trọng Hoàng đồng ý đá tệ nhưng không phải ngẫu nhiên họ được lựa chọn vào đội tuyển quốc gia nhiều năm qua”.

Bên cạnh đó, thành viên này cho rằng những Công Phượng hay Văn Toàn vẫn còn thiếu kinh nghiệm và thể lực cho một trận đấu đỉnh cao như với Indonesia.

Hòa Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP