Nhân ái

Khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho vợ liệt sỹ Lương Khắc Thứ

Sáng ngày 19/9, PV Dân trí cùng chính quyền địa phương đã tổ chức lễ cắt băng khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho vợ liệt sỹ Lương Khắc Thứ là cụ Phạm Thị Miêng (thôn 9, xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa)- nhân vật trong bài viết “Vợ liệt sỹ mong có căn nhà mưa không dột, nắng không chói vào để thờ chồng”.

Trước đó như Dân trí đã thông tin, cụ Phạm Thị Miêng là vợ của liệt sĩ Lương Khắc Thứ (SN 1937). Liệt sỹ Thứ tham gia kháng chiến chống Mỹ và vĩnh viễn nằm lại ở mặt trận Cồn Cỏ năm 1967, để lại người vợ trẻ cùng 3 đứa con thơ dại. Năm ấy, cụ Miêng mới ngoài 30 tuổi.

Chồng mất, cụ Miêng tần tảo nuôi con khôn lớn trưởng thành. Thế rồi, các con cụ, người mất, người đi xa. Ở cái tuổi “gần đất xa trời”, cụ còm cõi sống trong căn nhà rách nát, chỉ chực sập.

Gần đất xa trời, cụ Miêng phải ở trong căn nhà rách nát, chỉ chực sập

Căn nhà bố mẹ chồng để lại cho cụ đã ngót hơn nửa thế kỷ , không có tiền nên cụ bảo chưa sửa lần nào. Đã mười mấy năm nay cụ không dám ngủ trên căn nhà này mà phải kê chiếc giường dưới bếp nấu ăn để ngủ phần vì ngày mưa thì dột, ngày nắng thì ánh nắng chiếu vào khắp nhà. Ngói trên nóc đã vỡ lã chã, mùn, mỗi khi có gió những mùn ngói này lại bay cả vào người. Những ngày gió bão thì cụ sợ lắm, cứ co ro dưới bếp vì sợ nhà sập. Ước mơ duy nhất trước khi chết của cụ đó là xây được một căn nhà vài gian để thờ chồng.

Sau khi bài viết về gia cảnh của cụ Miêng được đăng tải, đã có rất nhiều bạn đọc báo Dân trí gửi tiền về ủng hộ để cụ Miêng xây nhà. Tổng số tiền bạn đọc ủng hộ trực tiếp về tòa soạn là 55.415.000đ. Bên cạnh đó, Ban tổ chức “Cuộc đua xe đạp về Trường Sơn -2017, Cúp báo Quân đội nhân dân” đã phối hợp cùng Báo Dân trí, Qũy khuyến học Việt Nam trao tặng cụ căn nhà trị giá 70 triệu đồng.

Cùng đồng hành giúp đỡ cụ Miêng xây nhà, UBND huyện Hoằng Hóa cũng trao tới cụ Miêng 20 triệu đồng. Nhận được sự hỗ trợ về kinh phí từ các tổ chức, cá nhân, ngày 20/7, chính quyền địa phương xã Hoằng Khánh đã bắt tay vào khởi công xây dựng nhà cho cụ.

PV Dân trí cùng chính quyền địa phương làm lễ cắt băng khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho cụ Miêng

Cùng với sự đóng góp ngày công của đoàn thể, cá nhân trong xã, sau gần 2 tháng khởi công xây dựng. Vừa qua, căn nhà của cụ Miêng đã hoàn thành với tổng trị giá 170 triệu đồng.

Sáng ngày 19/9, PV Dân trí cùng chính quyền địa phương đã làm lễ cắt băng khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho cụ Miêng. Cũng trong buổi cắt băng khánh thành, PV Dân trí đã thay mặt Quỹ Khuyến học Việt Nam, Báo Dân trí trao tặng cụ Miêng số tiền 5 triệu đồng.

PV Dân trí thay mặt Qũy Khuyến học Việt Nam, báo Dân trí trao tặng cụ Miêng 5 triệu đồng

Ông Khương Duy Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh chia sẻ: “Việc xây được căn nhà để thờ liệt sỹ Lương Khắc Thứ không phải chỉ là tâm nguyện của cụ Miêng mà là của cả chính quyền địa phương. Đây là một việc làm thiết thực tri ân các anh hùng liệt sỹ và gia đình, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc ta. Thay mặt lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, tôi xin được gửi lời cảm ơn đến các tập thể, các nhà hảo tâm đã quyên góp tiền xây nhà cho cụ Miêng”.

Ông Trương Thanh Quế , Phó Phòng LĐTB&XH huyện Hoằng Hóa trao 20 triệu đồng tới cụ Miêng

Bí thư xã Hoằng Khánh, ông Nguyễn Quốc Oai cũng mong muốn cụ Miêng sẽ sống vui, sống khỏe trong ngôi nhà tình nghĩa mà cộng đồng đã chung tay xây dựng cho cụ.

Cụ Miêng cùng bà con hàng xóm hạnh phúc khi có được căn nhà mới

Xúc động trước sự quan tâm của các tổ chức, các nhà hảo tâm đã dành tình cảm, sự quan tâm đến cụ Miêng, ông Trương Thanh Quế, Phó Phòng LĐTB&XH huyện Hoằng Hóa bày tỏ lòng biết ơn đến Qũy khuyến học Việt Nam, báo Quân đội nhân dân, báo Dân trí cùng các nhà hảo tâm đã chung tay giúp cụ Miêng có được căn nhà như mong ước. Ông Quế cùng mong muốn thời gian tới các tổ chức, cá nhân quan tâm hơn nữa đến những hoàn cảnh khó khăn, gia đình người có công trên địa bàn.

Tác giả: Nguyễn Thùy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP