Mới đây, Báo điện tử Tổ Quốc nhận được phản ánh của khách hàng về việc bị đại lý hãng Nissan ở Đà Nẵng là Công ty cổ phần ô tô Quang Phi Hùng (địa chỉ tại 875 Nguyễn Hữu Thọ, thuộc phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) gian lận trong việc bán xe.
Theo trình bày của vợ chồng anh Lê Thành Tài (38 tuổi) và chị Dương Thị Thùy An (cùng trú đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu): Ngày 17/6/2017, vợ chồng anh Tài có mua 01 chiếc xe Nissan Sunny 1.5XL tại Công ty cổ phần ô tô Quang Phi Hùng (địa chỉ tại 875 Nguyễn Hữu Thọ, thuộc phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) với giá tiền 458 triệu đồng.
“Giá này chưa bao gồm các loại thuế, phí, bảo hiểm theo hợp đồng bán hàng số SU050517, phía Công ty cổ phần ô tô Quang Phi Hùng phải giao cho tôi: Thứ nhất: xe màu trắng. Thứ hai: xe mới 100%.
Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, tôi phát hiện ra, chiếc xe mà Công ty cổ phần ô tô Quang Phi Hùng giao cho tôi là xe màu xanh, được phủ một lớp sơn trắng ở bên ngoài. Đây là lỗi nghiêm trọng, chứng tỏ chiếc xe này đã bị đánh tráo, sơn phủ lại.
Tôi được biết, thực chất đó là chiếc xe phiên bản đặt hàng của taxi, được ngụy trang lại để giao cho khách hàng như là xe gia đình. Đây là hành vi gian lận, cần phải xử lý một cách nghiêm khắc.
Đồng thời, sau khi kiểm tra lại, tôi phát hiện ra rằng: phía Công ty cổ phần ô tô Quang Phi Hùng đã giao cho tôi chiếc xe phiên bản năm 2016, trong khi thời điểm mua xe là ngày 17/6/2017. Trong quá trình xác lập hợp đồng mua xe và thực hiện các thủ tục sau đó, tất cả giấy tờ, biên bản đều do Công ty cổ phần ô tô Quang Phi Hùng nắm giữ, tôi hoàn toàn tin tưởng nên không kiểm tra, chỉ đến khi phát hiện chiếc xe bị sơn phủ lộ liễu, màu sơn trắng bong tróc tôi mới kiểm tra lại giấy tờ và phát hiện thêm hành vi này”, vợ chồng chị An trình bày.
Anh Tài bên chiếc xe Nissan Sunny mình đã mua. Theo anh Tài, chiếc xe này là phiên bản đặt hàng của taxi, được ngụy trang lại để giao cho khách hàng như là xe gia đình. |
Vết sơn màu xanh bên trong xe của anh Tài. |
Theo anh Tài, đây là một hành vi lừa dối khách hàng, làm mất lòng tin người tiêu dùng, hơn hết là làm mất uy tín cả một thương hiệu Nissan. Sau khi phát hiện sự việc, vợ chồng anh Tài đã đến làm việc trực tiếp với Công ty cổ phần ô tô Quang Phi Hùng nhưng vẫn không có kết quả gì ngoài câu: “Chị để lại số điện thoại rồi công ty em sẽ gọi điện trả lời”.
“Tôi đã phải xin nghỉ việc để đến công ty này 03 lần nhưng vẫn không có câu trả lời. Lần cuối họ có bảo tôi làm đơn gửi cho hãng xe Nissan giải quyết. Thời gian chờ đợi đã lâu, đến ngày 15/8/2017 tôi có gửi đơn đến Công ty TNHH Nissan Việt Nam và Công ty cổ phần ô tô Quang Phi Hùng. Trong lúc gửi đơn tôi có gọi điện đến công ty để hỏi thăm kết quả nhưng vẫn bặt vô âm tín. Vào lúc 10h ngày 23/8/2017 thì Hotline của Nissan là 02473011333 có liên lạc lại và bảo tôi làm việc với Công ty cổ phần ô tô Quang Phi Hùng, còn hãng không chịu trách nhiệm.
Sáng ngày 24/8/2017, tôi đến Công ty cổ phần ô tô Quang Phi Hùng làm việc và mong muốn được gặp trực tiếp ông Nguyễn Trường Giang – Giám đốc kinh doanh, người trực tiếp ký hợp đồng mua bán xe với tôi và phải rất khó khăn tôi mới được làm việc với ông Giang và 3 nhân viên của Công ty.
Sau 90 phút làm việc tôi vẫn nhận câu trả lời rằng đơn khiếu nại của tôi gửi nằm ngoài khả năng giải quyết của họ, phải chờ hãng Nissan trả lời, trong khi hãng lại yêu cầu tôi mua xe ở tỉnh nào thì làm việc với công ty ở tỉnh đó. Sau 30 ngày phát hiện chiếc xe có sự cố không đúng như cam kết trong hợp đồng, gia đình tôi chịu rất nhiều thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần. Đến nay tôi cũng không biết khiếu nại và chờ đợi đơn vị này sẽ giải quyết, chỉ biết kêu cứu đến các cơ quan thông tấn báo chí giúp đỡ”, vợ chồng chị An phản ánh.
Tương tự, anh Hoàng Văn Lợi (SN 1983, trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê) cũng “tố” đại lý Nissan Đà Nẵng về hành vi gian lận và lừa dối khách hàng. Theo anh Lợi, vào ngày 14/6/2017, anh Lợi mua một xe Nissan Sunny 1.5XL tại Công ty CP ô tô Quang Phi Hùng với giá tiền 458 triệu đồng, màu trắng, xe mới 100%.
Trong quá trình sử dụng, anh Lợi phát hiện chiếc xe nói trên là xe màu xanh, được phủ một lớp sơn trắng ở bên ngoài. Anh Lợi cho rằng bản chất chiếc xe là phiên bản dành cho taxi, được sơn phủ lại để giao cho khách hàng như một chiếc xe gia đình.
“Đây là hành vi gian lận, cần phải xem xét một cách nghiêm khắc”, anh Lợi nói.
Theo anh Lợi, sau khi kiểm tra lại, phía Công ty cổ phần ô tô Quang Phi Hùng đã giao cho anh Lợi chiếc xe phiên bản 2016, trong khi thời điểm mua xe là tháng 6/2017.
Anh Lợi cho rằng đây là hành vi gian lận, lừa dối khách hàng, cần phải xem xét một cách nghiêm khắc. |
“Trong quá trình xác lập hợp đồng mua xe và thực hiện các thủ tục sau đó, tất cả giấy tờ, biên bản đều do Công ty CP ô tô Quang Phi Hùng nắm giữ, tôi hoàn toàn tin tưởng nên không kiểm tra. Chỉ đến khi phát hiện chiếc xe bị sơn phủ, tôi mới kiểm tra lại giấy tờ và phát hiện thêm hành vi này. Đây là hành vi lừa dối khách hàng, phải xem xét một cách nghiêm túc”, anh Lợi cho biết.
Theo anh Lợi và vợ chồng chị An thì trước đó cũng có một khách hàng tên Thảo mua xe này, khi phát hiện ra lỗi tương tự thì được đại lý trả lại tiền. Vì thế, anh Lợi và vợ chồng chị An cũng yêu cầu đổi lại chiếc xe đã mua; bồi thường thiệt hại về kinh tế đã gây ra hoặc trả lại tiền. Tuy nhiên, đến nay mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc, đại diện Công ty CP ô tô Quang Phi Hùng, ông Lê Chí Thiện, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết tất cả các khiếu nại của khách hàng đã được đại lý báo cho nhà máy sản xuất và hướng dẫn khách hàng làm theo các bước thủ tục khiếu nại của hãng.
Ông Thiện cho rằng, bản thân nhà máy không sản xuất dòng xe này riêng cho taxi. Những xe này đang còn nằm trong diện bảo hành nên nếu có lỗi về xe thì sẽ được hưởng chế độ bảo hành của hãng.
Theo ông Thiện, xe mà khách hàng khiếu nại nói trên là lỗi về sơn, chứ mọi chức năng, máy móc vẫn hoạt động bình thường. Nếu xe bị lỗi về sơn thì đại lý sẽ sơn lại cho khách hàng, nhưng khách hàng không chịu, muốn đổi lại xe mới, một số thì muốn trả lại tiền.
Ông Thiện thừa nhận, ngay từ đầu tư vấn bán xe cho khách hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng không nói rõ “màu sơn lót” của xe là màu xanh, nếu khách hàng muốn mua hay không thì tùy.
Đại lý Nissan Đà Nẵng bị khách hàng "tố" gian lận khi bán xe. |
“Lỗi sản phẩm thì chúng tôi sẽ sữa chữa miễn phí vì đang nằm trong diện bảo hành. Cụ thể về hai xe này thì sẽ được sơn lại theo đúng tiêu chuẩn của hãng. Trong quá trình chờ sơn xe, đại lý sẵn sàng cho khách hàng mượn xe khác để đi lại. Tuy nhiên, khách hàng lại muốn đổi xe mới hoặc trả tiền lại. Nhưng khi chúng tôi dẫn đi cho xem xe mới để đổi lại thì một số khách lại không chịu, muốn lấy tiền lại. Giờ trả xe lại chỉ có nhà máy mới quyết định được, chúng tôi là nhà phân phối, nếu xe bị lỗi, hư hỏng thì sẽ bảo dưỡng, bảo hành thôi.
Nếu hai bên giải quyết không thỏa đáng được thì ra Tòa. Quyết định của Tòa là quyết định cuối cùng. Chúng tôi cũng muốn giải quyết dứt điểm”, ông Thiện cho biết.
Ông Thiện cũng cho biết thêm, chỉ có 3 trường hợp mua xe Nissan Sunny 1.5XL bị lỗi về sơn. Ngoài hai khách hàng nói trên, trường hợp của anh Thảo thì sau khi đại lý báo cáo với nhà máy về tình trạng xe, thì nhà máy cho kỹ sư kiểm tra và thu hồi xe về, trả tiền lại cho khách hàng.
Tác giả: P.V
Nguồn tin: Báo Tổ Quốc