Trong nước

Kế hoạch rút 50 tỉ đồng của cựu Tư lệnh Cảnh sát biển

Tòa án Quân sự Quân khu Thủ đô đã triệu tập bị hại trong vụ án là Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, cùng hàng chục nhân chứng tới tham gia tố tụng.

hông tin từ Tòa án Quân sự Quân khu Thủ đô cho biết, vào ngày 31/5 tới đây, cơ quan này sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Quốc phòng.

Cùng hầu tòa về tội danh trên trong phiên xét xử lần này còn có các bị cáo: Hoàng Văn Đồng (cựu Trung tướng, cựu Chính ủy Cảnh sát biển); Doãn Bảo Quyết (cựu Thiếu tướng, cựu Phó Chính ủy Cảnh sát biển); Phạm Kim Hậu (cựu Thiếu tướng, cựu Tham mưu trưởng Cảnh sát biển); Bùi Trung Dũng (cựu Thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh Cảnh sát biển); Nguyễn Văn Hưng (cựu Đại tá, cựu Phó Tư lệnh Cảnh sát biển) và Bùi Văn Hòe (cựu Thượng tá, cựu Phó Trưởng phòng Tài chính Cảnh sát biển).

Phiên xử sẽ có 8 luật sư tham gia để bào chữa cho các bị cáo. Tòa án Quân sự Quân khu Thủ đô đã triệu tập bị hại trong vụ án là Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, cùng hàng chục nhân chứng tới tham gia tố tụng tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, năm 2019, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phân bổ 150 tỉ đồng ngân sách Nhà nước cho Cục Kỹ thuật để mua sắm vật tư, thiết bị. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn khi đó đã gặp và yêu cầu Đại tá Nguyễn Văn Hưng (khi đó là Cục trưởng Cục Kỹ thuật) phải rút 50 tỉ đồng để chuyển lại cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển sử dụng.

Cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn.


Để tạo điều kiện cho việc “rút ruột” số tiền trên diễn ra trót lọt, ông Sơn đã chỉ đạo phụ trách Phòng Tài chính là Bùi Văn Hòe cắt toàn bộ nguồn kinh phí bảo quản, sửa chữa trang bị của 4 vùng Cảnh sát biển để phân bổ thêm 29 tỉ đồng cho Cục Kỹ thuật. Do đó, nguồn ngân sách cho Cục Kỹ thuật được tăng lên thành 179 tỉ đồng.

Tháng 4/2019, tại phòng ăn của thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, ông Sơn cùng Trung tướng Hoàng Văn Đồng và 3 thiếu tướng (gồm: Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng) nói về việc rút 50 tỉ đồng ngân sách phân bổ cho Cục Kỹ thuật để chi cho các thủ trưởng Bộ Tư lệnh. Sau khi nhận được sự đồng ý của những người còn lại, ông Sơn đã chỉ đạo ông Hưng thực hiện.

Chấp hành chỉ đạo, ông Hưng yêu cầu 6 trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Kỹ thuật phải rút đủ 50 tỉ đồng. Mỗi trưởng phòng dưới quyền ông Hưng được giao chỉ tiêu phải “rút ruột” từ 50 triệu đến 25 tỉ đồng để đủ mức 50 tỉ đồng.

Các trưởng phòng này phân chia nguồn ngân sách thành 29 gói thầu. Trong đó, có 9 gói thầu được chia nhỏ có giá trị dưới 10 tỉ đồng để thuộc thẩm quyền Tư lệnh Cảnh sát biển phê duyệt, không phải báo cáo Bộ Quốc phòng.

Những người này nói với các nhà thầu thực hiện các bước theo quy định về đấu thầu hạn chế đối với 21 gói thầu, chào hàng cạnh tranh với 4 gói thầu, chỉ định thầu 3 gói và mua sắm trực tiếp 1 gói thầu. Các trưởng phòng cũng chủ động đặt vấn đề với các nhà thầu để nâng giá vật tư, thiết bị nhằm “hỗ trợ đơn vị có nguồn quỹ vốn sử dụng vào mục đích phúc lợi”.

Để được tham gia dự thầu và trúng thầu, các doanh nghiệp đã đồng ý, thống nhất nâng giá hoặc trích lại lợi nhuận từ giai đoạn khảo sát giá để xây dựng giá gói thầu nhằm rút lại đủ 50 tỉ đồng nộp về Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

24 hợp đồng sau đó được Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển ký với 16 doanh nghiệp có liên quan đến việc rút lại 50 tỉ đồng. Từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2020, các nhà thầu đã chuyển trực tiếp số tiền trên cho các trưởng phòng. Riêng Đại tá Lê Xuân Hanh (Trưởng phòng Xe máy) đề nghị 2 nhà thầu hỗ trợ 50 triệu đồng, nhưng họ không đưa tiền. Vậy nên, ông Hanh đã bỏ ra 50 triệu đồng tiền của cá nhân để nộp cho ông Hưng.

Tác giả: Nguyễn Tuấn Khang

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP