Formosa xả thải

Huyện Kỳ Anh: Ổn định tình hình sau sự cố môi trường biển

Huyện Kỳ Anh là địa phương chịu nhiều thiệt hại của sự cố môi trường biển. Dù gặp phải muôn ngàn khó khăn, nhưng với sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, chính quyền địa phương và cộng đồng, người dân đã vững lòng chờ đợi xác định nguyên nhân và tin tưởng vào những giải pháp hỗ trợ sản xuất, an sinh xã hội thời gian tới.

Sau khi nguyên nhân sự cố môi trường biển được công bố, đến nay tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vẫn giữ được ổn định. Là chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự cố môi trường biển, huyện Kỳ Anh đã vào cuộc kịp thời, quyết liệt ngay từ khi mới xảy ra sự cố, nhờ đó tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện luôn được đảm bảo. Huyện Kỳ Anh đã cấp phát tận tay 197.755 kg gạo cho 2.382 hộ và hơn 2 tỷ đồng tiền tỉnh cấp ứng cho người dân bị ảnh hưởng. Chủ tịch UBND huyện Bùi Quang Hoàn khẳng định: Khi xảy ra sự cố, công tác khắc phục được xem là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Huyện đã rà soát, đánh giá thiệt hại từ đó triển khai chính sách hỗ trợ đến các hộ dân bị ảnh hưởng một cách kịp thời, chính xác, công bằng và dân chủ nhất. Nhờ đó đời sống của bà con vùng bị ảnh hưởng được tạm ổn định, tạo được niềm tin trong nhân dân.

hatinh24h

Biển Kỳ Xuân.

     Đặc biệt, khi Chính phủ công bố nguyên nhân, thủ phạm xả thải là Công ty Fomosa Hà Tĩnh thì việc làm sao giữ được ổn định an ninh chính trị, không để xảy ra những vụ việc tương tự như ngày 14/5/2014 là một trong những nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với chính quyền hai địa phương. Bởi đây sẽ là cơ hội cho các thế lực thù địch tìm cách kích động bà con nhân dân bằng những luận điệu xuyên tạc, sai trái. Ý thức rõ vấn đề này và quyết tâm không để xảy ra điểm nóng, cả hệ thống chính trị ở huyện đã tập trung quán triệt thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đối với các vấn đề có liên quan. Các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn đã nhanh chóng vào cuộc, bám nắm cơ sở để lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng cũng như động viên các tầng lớp nhân dân vượt qua khó khăn, từng bước ổn định sinh kế. Cùng với đó, các nguồn thông tin chính thống, mang tính chất định hướng cao đã được truyền tải thường xuyên bằng nhiều hình thức đã giúp cho người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không để các thể lực thù địch, phản động có cơ hội kích động, xuyên tạc, gây mất trật tự. Có thể khẳng định, đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vẫn được giữ vững, niềm tin của người dân vào Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp tiếp tục được khẳng định. Có được kết quả đó, ngoài sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị, còn có phần quan trọng đến từ ý thức, trách nhiệm, tinh thần cảnh giác của người dân.

    Lãnh đạo huyện Kỳ Anh bám sát cơ sở, nắm bât tâm tư, nguyện vọng của bà con ngư dân sau công bố

     Qua tiếp xúc, hầu hết người dân trên địa bàn, nhất là tại các vùng bị ảnh hưởng đều khẳng định sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, tự nhắc nhở nhau không nghe theo những lời xúi dục và thực hiện các hành động quá khích gây mất ổn tình hình. Bà con nhân dân cũng thể hiện sự đồng tình, ủng hộ cao trước những giải pháp, cam kết của Chính phủ cũng như của Formosa về khắc phục sự cố môi trường, đền bù thiệt hại. Ông Nguyễn Tiến Anh (73 tuổi, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh) cho biết: Giờ đã xác định được Formosa là thủ phạm, vấn đề quan trọng nhất vẫn là có các giải pháp để trả lại môi trường biển trong sạch cho ngư dân tái sản xuất và cam kết không để xảy ra hiện tượng tương tự. Còn nói đóng cửa nhà máy (Fomosa) là điều không nên, vì họ đã đầu tư vào đây rất lớn, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà trong thời gian qua cũng như trong tương lai.

Nhóm phóng viên Đài TT-TH huyện Kỳ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP