Hà Tĩnh ngày nay

Huyện Kỳ Anh: Diện mạo vùng quê đang khởi sắc từng ngày

Mặc dù mới được chia tách đơn vị hành chính từ huyện cũ Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mới bắt đầu được thành lập từ tháng 4/2015, nhưng chưa đầy năm qua Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân địa phương đã đoàn kết một lòng nỗ lực phấn đầu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế xã hội đề ra, góp phần quan trọng vào việc làm thay đổi diện mạo mới của quê hương ngày một đẹp giàu!

hatinh (2)

Người dân xã Kỳ Thượng tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Là đơn vị hành chính mới được thành lập trong điều kiện vật chất cơ sở hạ tầng hầu như chưa có gì, nên huyện Kỳ Anh đặc biệt coi trọng vấn đề quy hoạch. Trong năm qua huyện đã tập trung hoàn thành Quy hoạch chung đô thị mới Kỳ Đồng (trung tâm hành chính huyện), và quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Kỳ Đồng giai đoạn đến năm 2035 trước dự kiến; bổ sung, điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới ở các xã, nhất là đối với quy hoạch xây dựng các mô hình sản xuất, khu thương mại – dịch vụ phù hợp với thực tế sau khi điều chỉnh địa giới huyện nhằm khai thác tiềm năng lợi thế của từng vùng miền địa phương.

Song song với đó, huyện Kỳ Anh luôn chú trọng tới việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Nổi bật trong đó phải kể đến thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, công tác đền ơn đáp nghĩa, quan tâm các đối tượng trẻ em mồ côi, đối tượng tàn tật, người già cả cô đơn không nơi nương tựa. Huyện Kỳ Anh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và tạo việc làm cho lao động nông thôn để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh, xây dựng nông thôn mới.Theo số liệu thống kê của UBND huyện: Tổng số lao động nông thôn được đào tạo: 1.284 người.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Kỳ Anh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, huy động tối đa nguồn lực trong dân và tập trung quyết liệt đối với các xã phấn đấu về đích năm 2015 và các xã đạt dưới 7 tiêu chí. Điển hình là phong trào hiến đất, hiến cây, hiến nhà cửa tài sản để làm đường giao thông nông thôn được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Chỉ tính riêng trong năm 2015, bà con đã tự nguyện hiến: 108.700m2 đất; 29.245 cây các loại, 15.975m hàng rào và hàng ngàn ngày công với tổng giá trị trên 64,5 tỷ đồng. Cho tới nay huyện  đã có 5 xã về đích nông thôn mới và hình thành 10 Khu dân cư mẫu, 116 vườn hộ mẫu làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt làng quê.

Huyện Kỳ Anh: Diện mạo vùng quê đang khởi sắc từng ngày - Ảnh 2

Mô hình nuôi ong lấy mật tập trung của người dân tại xã Kỳ Hợp.

Nhằm động viên người dân tham gia làm ăn phát triển kinh tếxóa đói giảm nghèo bền vững, huyện Kỳ Anh còn chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất 1.081 hộ dân với số tiền vay109,7 tỷ đồng . Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo NQ 90 của HĐND tỉnh và các Quyết định số 01, 02 của UBND huyện cũng đã hỗ trợ: 21,38 tỷ đồng cho các mô hình phát triển sản xuất. Bên cạnh đó tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác xã, xây dựng các mô hình liên kết, ưu tiên nguồn lực, thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn để xây dựng các mô hình phát triển sản xuất kinh doanh đạt kết quả khá.

Có thể nói trước thềm xuân năm 2016, huyện Kỳ Anh đã chuẩn bị cho mình một hành trang đầy ấn tượng khi mà các chỉ tiêu kinh tế, xã hội hầu hết đều hoàn thành và vượt lên một cách xuất sắc! Đặc biệt,người dân ở đây đang đón chào năm mới trong không khí vui tươi hồ hởi cùng với niềm tin tưởng vào một tương lai sáng lạn trên quê nhà.

NNV / Lao động và Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP