Chính sách

Huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng TP Hà Tĩnh đạt đô thị loại II

Sáng 15/6, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức cuộc họp, nghe và cho ý kiến về Đề án xã hội hoá huy động nguồn lực xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II.

hatinh24hToàn cảnh hội nghị.

Ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phân tích sâu về 17 tiêu chí chưa đạt trong xây dựng đô thị loại II của thành phố Hà Tĩnh; nêu các giải pháp cụ thể để từng bước hoàn thiện các tiêu chí này. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh 3 tiêu chí khó đạt trong mốc thời gian đến năm 2018, bao gồm: tổng dân số, hệ thống xử lý nước thải, số lượng các công trình nhà tang lễ.


Ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phân tích sâu về 17 tiêu chí mà TP Hà Tĩnh chưa đạt đô thị loại II.

Góp ý vào các nội dung đề án, đa phần các ý kiến đồng tình với lộ trình xây dựng đô thị loại II mà đề án nêu và các cơ chế để huy động nguồn lực. Tuy nhiên, một số đại biểu còn băn khoăn về tính khả thi của các tiêu chí như: thu nhập bình quân đầu người, dân số, diện tích, những khó khăn trong cải thiện kiến trúc cảnh quan đô thị, xử lý nước thải, các giải pháp trong huy động nguồn lực xã hội hoá…

Theo ông Trần Xuân Tiến, Giám đốc Sở Xây dựng, việc tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cần đảm bảo quy hoạch; tạo điều kiện để các nhà đầu tư tiềm năng xây dựng công viên trung tâm và các khu quy hoạch đô thị đã được phê duyệt trên địa bàn.


Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Tiến cho rằng việc tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cần đảm bảo quy hoạch.

Còn theo Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Trần Tú Anh, nguồn lực xã hội hóa để xây dựng đô thị loại II chiếm 71,1%, do đó cần sự nỗ lực của thành phố trong thu hút đầu tư và sự hỗ trợ trong các chính sách của tỉnh.

Tại cuộc họp, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng đề nghị đẩy mạnh tuyên tuyền nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng đô thị loại II, chỉ đạo các Đảng bộ trên địa bàn cùng vào cuộc…


Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hã Tĩnh Hoàng Trung Dũng đề nghị các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng đô thị.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Trần Nam Hồng yêu cầu thành phố tập trung cao cho công tác cải cách hành chính, chú ý phát triển văn minh, văn hoá đô thị.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đề nghị các cơ quan chức năng thống nhất cơ chế, chính sách để trình đề án lên HĐND tỉnh; Tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp như quản lý quy hoạch, chấn chỉnh trật tự, kỷ cương đô thị, huy động các nguồn lực để xây dựng TP Hà Tĩnh đạt đô thị loại II.


Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu thực hiện có hiệu quả quản lý quy hoạch, chấn chỉnh trật tự, kỷ cương đô thị.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn thống nhất chủ trương, đồng ý hoàn chỉnh đề án để trình HĐND tỉnh phê duyệt trong thời gian tới, đồng thời nhấn mạnh: Cần bổ sung vào đề án nội dung rà soát, đánh giá lại quy hoạch của thành phố; làm rõ hơn, có tính khả thi hơn trong phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; đề án cần chú ý hơn về văn minh, văn hoá và quốc phòng an ninh của đô thị.


Ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo cần rà soát, đánh giá lại quy hoạch của thành phố.

Về cơ chế chính sách, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cơ bản đồng ý nhưng thành phố cần nêu rõ cơ chế sử dụng tiền từ quỹ đất; tập trung cao nhất cho công tác cải cách hành chính; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để mọi người nhận thức được xây dựng đô thị loại II là để nhân dân được lợi, xây dựng cho chính mình, là trách nhiệm của mỗi người dân; Trao quyền cho thành phố chủ động, hoạch toán đối với các nguồn kinh phí trên cơ sở đồng thuận về cơ chế, chính sách của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, sau khi đề án được HĐND tỉnh thông qua, thành phố cần tổ chức thực hiện dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh; tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Tuyết Mây

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP