Hương Sơn

Hương Sơn: “Quan” xã triển khai sai Chỉ thị, dân gánh chịu hệ lụy?

Sau khi tìm hiểu về nguồn gốc đất đai của các hộ dân, qua xác minh chúng tôi nhận thấy khá nhiều bất cập trong việc triển khai Chỉ thị 32 của UBND tỉnh Hà Tĩnh đối với các hộ dân nơi đây

Chỉ thị 32 được triển khai có đúng ngày?


Ngày 20/11/2006, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Chỉ thị số 32/CT-UBND về việc “đình chỉ xây dựng, cơi nới các công trình, nhà cửa, vật kiến trúc và trồng cây lâu năm thuộc quy hoạch vùng lòng hồ và khu tái định cư dự án Thuỷ lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Yêu cầu các Sở, Ban, ngành, các cơ quan có liên quan và Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn triển khai thực hiện nghiêm túc”.


Dựa vào Chỉ thị này, Ban bồi thường đã không áp giá bồi thường cho những danh mục công trình, nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối…có sau ngày 20/11/2006 và coi đó là “vi phạm Chỉ thị”. Tuy nhiên, bên cạnh việc không tổ chức ký cam kết và cũng không có biên bản vi phạm, nhiều hộ dân trong đó có ông Phạm Ngọc Quý, Nguyễn Xuân Thanh – nguyên xóm trưởng xóm 7 – đều khẳng định, họ chỉ được nghe và biết Chỉ thị 32 vào ngày 13/8/2009, còn trước đó họ không biết Chỉ thị 32 là gì, ngày 14/ 8/2009, xóm mới tổ chức họp để triển khai Chỉ thị 32.


Ông Phan Đình Chung (xóm 10), Tổ trưởng tổ dân làm kinh tế trang trại Khe Ná – Khe Gỗ khi xem biên bản triển khai Chỉ thị 32 (bản phô tô) mà Ban Bồi thường cung cấp cho chúng tôi cũng khẳng định: “Chỉ thị 32 không được triển khai vào ngày 05/2/2007. Xã chưa bao giờ có cuộc họp với các hộ dân làm trang trại ở đây. Tôi làm tổ trưởng, nếu xã muốn tổ chức họp hay làm một việc chi đó với các hộ dân thì phải thông tin qua tôi để tôi báo lại, khi tôi tin hết rồi thì báo lại mới tổ chức họp. Tôi chưa bao giờ đi tin cho các hộ đi họp nghe xã triển khai Chỉ thị 32 ”.


Khi chúng tôi cho một số hộ dân và xóm trưởng xem biên bản (bản photo) cuộc họp triển khai Chỉ thị 32 cho các chủ trang trại tại xóm 9, xã Sơn Thọ thì họ đều ngạc nhiên và trả lời: “Đây là bịa…!?”. Ông Nguyễn Quang Lan, nguyên cán bộ địa chính xã Sơn Thọ trong nhiều năm – người được mệnh danh là “thư viện sống của xã” nhấn mạnh: “Thời kỳ đó tôi không biết, không nghe, không thấy Chỉ thị 32 là gì, mãi đến khi sắp làm công tác kiểm kê, áp giá bồi thường thì mới biết”.


Nỗi oan “vi phạm Chỉ thị 32”


Để làm sáng tỏ nội dung và minh chứng cho những nhận định trên, chúng tôi đã vượt gần chục cây số đường rừng vào trong núi sâu để tìm gặp ông Đinh Xuân Luận, xóm trưởng xóm 9. Sau khi đặt vấn đề, ông Luận không những nhớ rất rõ ngày triển khai Chỉ thị 32 của xóm mà còn đưa ra sổ ghi chép biên bản các cuộc họp, trong đó có biên bản “Cuộc họp xóm được tổ chức vào hồi 20 h30 phút, ngày 14 tháng 8 năm 2009… và “xóm triển khai chỉ thị 32 của UBND tỉnh vào ngày 14/ 8/2009”


Vậy nhưng, khi trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Đình Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang – vẫn khẳng định: Chỉ thị 32 được xã triển khai vào ngày 05/02/2007. Chúng tôi đề nghị ông cho xem biên bản gốc cuộc họp triển khai Chỉ thị (bởi biên bản phô tô có tẩy xóa), ông Đức liên hệ với ông Nguyễn Khắc Hội – Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ – về vấn đề phóng viên yêu cầu. Sau đó, chúng tôi mới được chứng kiến tận mắt (trước đó, phóng viên đã rất nhiều lần đăng ký với văn phòng UBND xã Sơn Thọ và gặp ông Hội đề nghị cho xem nhưng đều bị từ chối, lảng tránh, hẹn lịch gặp ông liên tục bị từ chối.


Thậm chí trong một lần tiếp xúc đầu tiên, ông này còn có thái độ thiếu lịch với PV và hơn thế nữa còn thể hiện sự “kém hiểu biết về Luật Báo chí”). Và sự thực đã chứng minh cho nỗi oan “vi phạm Chỉ thị” của 69 hộ dân bấy lâu nay khi Biên bản không những bị tẩy xóa, sữa chữa ngày tháng mà còn được ký tên đóng dấu rất rõ ràng như thể có sự sắp đặt để nhằm đổ lỗi cho dân, để làm gì thì không ai biết…


Phan Quyên

PLVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP