Cần Giúp Đỡ

Hương Sơn: Hãy giúp em đến trường

Cuối tháng ba, Hà Tĩnh mưa gió triền miên. Những con đường gập ghềnh giờ thêm lầy lội. Vượt qua gần trăm cây số từ thành phố, chúng tôi men theo những con đường dính đầy bùn đất nhớp nháp tới thăm nhà em Hà Thị Mơ tại xóm Nam Nhe, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Mẹ của Mơ mất vì bệnh ung thư cách đây gần một năm, căn bệnh hiểm nghèo đó đã tàn phá bao gia đình nghèo ở mảnh đất này, bệnh càng nặng càng tốn kém, nhà cửa, ruộng nương, trâu bò cứ lần lượt đội nón ra đi. Đến lúc gia đình nợ ngân hàng đầm đìa thì bệnh không chữa được, mẹ Mơ đi theo tổ tiên bỏ lại đứa con gái bé bỏng đang học dở dang Đại học Huế và người chồng bị bệnh tâm thần nặng trong căn nhà tồi tàn.

Bố của Mơ là ông Hà Học Dân năm nay gần 60 tuổi bị bệnh khuyết tật bẩm sinh, trí tuệ không được minh mẫn, thần kinh tâm thần, thường xuyên lên cơn co giật. Hơn 25 năm trước mẹ của Mơ vì thương mà lấy, vả lại lúc đó bệnh ông Dân chưa trầm trọng như bây giờ.

Ông Dân không có khả năng lao động, cũng không có khả năng giúp con tiền ăn học, họ hàng và con gái đầu lấy chồng xa, cũng đang ở nhà trọ đều nghèo túng nên cũng không đỡ đần được nhiều, bà con làng xóm thấy thương nên thường cho ông bát gạo, mớ rau sống qua ngày. Mà lạ kỳ, từ sau ngày vợ mất, giếng nhà ông Dân tự dưng mất nước, hàng xóm cho bữa nào nấu bữa đó, ai thương xách cho xô nước thì mới có cái dùng.

Mơ thì ở xa, hiện em đang học năm thứ 3 trường Đại học Huế. Ở nơi đất khách quê người, mẹ mất, cha tâm thần, em phải đi làm thêm để có tiền trang trải hàng ngày, ngoài ra còn kiếm tiền trả lãi ngân hàng, số tiền vay để mẹ đi chữa bệnh ngày trước, nếu em không có tiền trả lãi, ngân hàng tịch biên thì bố sẽ bơ vơ. Mơ tính tình nhu mì, cam chịu lại không muốn cầu xin ai, thấy hoàn cảnh em thương quá, chị họ là Đỗ Thị Thơ đã viết thư gửi lên các quỹ từ thiện, các cơ quan báo chí nhờ kêu gọi tấm lòng hảo tâm của độc giả gần xa, góp chút vật chất cứu giúp gia đình em, để Mơ có thể vừa đi học vừa có tiền trả lãi ngân hàng. Bởi, chỉ 1 năm rưỡi nữa thôi là em sẽ tốt nghiệp đại học, có thể xin được việc làm, khi đó cuộc sống đỡ khó khăn hơn.

Khi gặp chúng tôi, chị Đỗ Thị Thơ vừa sụt sùi vừa nói “Mong chị kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình cậu em để cậu có tiền chữa bệnh và giúp Mơ tiếp tục học, cứ thế này nó bỏ học mất, rồi cuộc đời lại luẩn quẩn không thoát ra được cảnh nghèo chị nhé”.

Chia tay xóm nghèo mà đầy tình thương ấy, chúng tôi ra về lòng nặng trĩu, không chỉ ở mảnh đất này mà ở nhiều nơi khác còn quá nhiều những hoàn cảnh khó khăn, có nhiều những con người nghị lực đang vươn lên thoát khỏi bệnh tật, nghèo đói. Con đường lầy lội nhưng còn dài hun hút, mong lắm những tấm lòng sẻ chia của độc giả Báo Xây Dựng, của các quỹ từ thiện trên cả nước giúp đỡ em Mơ, cho em được có niềm vui được đến trường, được học tập và cống hiến.

Độc giả quan tâm gửi tiền về địa chỉ: ông Hà Học Dân xóm Nam Nhe, xã Sơn Tây – Hương Sơn – Hà Tĩnh hoặc qua số Tài Khoản: 3714205010873 Đỗ Thị Thơ – Ngân hàng Nông nghiệp Tây sơn – Hương Sơn Hà Tĩnh

Tuyết Mây/ Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP