Cần Giúp Đỡ

Hương Sơn: Bố mẹ đau đớn nhìn 2 con sống cùng căn bệnh quái ác

Dù đã đưa hai con đi chạy chữa khắp nơi, thế nhưng hai vợ chồng anh Võ Anh Quyền (SN 1966) và chị Trần Thị Kim Nhung (SN 1975) ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) ngày qua ngày vẫn phải kìm nén những giọt nước mắt và sự bất lực khi chứng kiến cảnh hai đứa con trai chịu sự dày vò, đau đớn của căn bệnh quái ác: Viêm dính khớp từ miễn.

 Hatinh24h 03

Chúng tôi tìm tới gia đình anh Quyền và chị Nhung vào buổi sáng ngày cuối tháng 9 tại thôn Long Thủy, xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Hỏi thăm người dân xung quanh, ai cũng cảm thấy thương và xót xa cho hoàn cảnh của em Võ Anh Tuấn (SN 1996) và Võ Anh Tú (SN 1998), 2 đứa con trai của vợ chồng anh Quyền.

Ngay từ khi bước chân vào ngõ, ấn tượng đầu tiên khiến chúng tôi khó mà quên được đó là hình ảnh căn nhà lợp proximăng, cũ kĩ của gia đình. Thấy có khách, chị Nhung bước ra đón tiếp chúng tôi với khuôn mặt có chút ái ngại: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chúng tôi chỉ biết ở tạm vậy…”.

Bố mẹ đau đớn nhìn 2 con sống cùng căn bệnh quái ác trong bất lực - Ảnh 1

Căn nhà nhỏ, nơi sinh sống của 4 thành viên trong gia đình chị Nhung

Tâm sự với chúng tôi về bệnh tình của hai đứa con, chị Nhung chia sẻ: “Hai anh em nó đã bị như vậy từ lúc còn nhỏ nhưng khi đó còn nhẹ nên hai vợ chồng tôi cũng không mấy để ý. Tới lúc đi học, hai đứa đều kêu đau rồi chúng tôi cũng cứ nghĩ do bạn bè trong lớp đùa nghịch với nhau. Càng lớn thì thấy hai anh em đau nặng hơn nên vợ chồn đưa 2 con đi khám mới biết chúng nó bị dính khớp”, nói đến đây giọng chị Nhung nghẹn ngào, trong đó dường như còn chất chứa nỗi lòng đau đớn và sự trăn trở, áy náy khi không phát hiện ra bệnh tình của con sớm hơn.

“Lúc nghe bác sĩ đọc kết luận về bệnh tình của hai đứa, tôi và chồng bàng hoàng, như muốn ngã khuỵu. Hai đứa còn nhỏ vậy mà đã mắc phải căn bệnh này”, chị Nhung sụt sùi, đôi mắt đỏ hoe đã ngấn lệ khi kể về bệnh tình của con mình.

“Dù đau đớn và cảm thấy như mất hết sức lực sau hung tin ấy, thế nhưng hai vợ chồng vẫn động viên nhau cố gắng đi làm kiếm thêm chút ít để mua thêm thuốc men cho con”, chị Nhung cho biết thêm.

Bố mẹ đau đớn nhìn 2 con sống cùng căn bệnh quái ác trong bất lực - Ảnh 2

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Nhung cùng chồng đành bất lực nhìn 2 đứa con đau đớn chống chọi với bệnh tật 

Được biết, dù chữa chạy cho con khắp nơi, trong nhà bao nhiêu tiền của đều dốc vào chữa trị cho hai anh em Tuấn và Tú, nhưng suốt 10 năm qua căn bệnh quái ác ấy vẫn cứ bám riết lấy hai em. Trong hai anh em, Tuấn có đỡ hơn khi còn đi lại được, còn em trai là Tú thì đã cứng hết các khớp, chỉ biết nằm một chỗ, những lúc ăn uống thì chị Nhung phải đỡ dậy và đút từng thìa cơm.

“Nhìn hai anh em nó nhỏ con so với bạn bè đồng trang lứa, là người làm mẹ tôi cũng đau lòng lắm chứ. Bác sĩ cũng nói bệnh này hiện nay phải điều trị lâu dài chứ chưa có cách gì khỏi ngay được. Nhưng tiền viện phí, đi lại, thuốc men tốn kém, gia cảnh lại khó khăn nên tôi cũng đành bất lực, đành để hai đứa nó uống thuốc giảm đau vậy thôi”, chị Nhung nhìn hai con với ánh mắt đượm buồn.

Anh Quyền cũng cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đưa hai cháu ra Bệnh viện E ở Hà Nội khám và mua thuốc về uống nhưng cũng chẳng đỡ hơn được. Bây giờ thấy ai bày cho thuốc Bắc, thuốc Nam… vợ chồng tôi đều vay mượn tiền và không quản ngại đường xá xa xôi đi cắt thuốc. Dù biết là uống lắm thuốc chưa chắc đã tốt và đem lại hiệu quả, nhưng nhìn hai con đang tuổi ăn tuổi lớn, được học tập và vui chơi thì lại nằm một chỗ, chỉ quanh quẩn trong nhà nên hai vợ chồng cũng không còn cách nào khác, chỉ mong có chút hy vọng…”.

Bố mẹ đau đớn nhìn 2 con sống cùng căn bệnh quái ác trong bất lực - Ảnh 3

Vì căn bệnh viêm dính khóp từ miễn, cả 2 anh em Tuấn và Tú đều phải nghỉ học. Riêng Tú giờ chỉ nằm 1 chỗ, không đi lại được

Hai vợ chồng anh Quyền và chị Nhung vốn đã không có của ăn của để, cơ ngơi trong nhà cũng chỉ là 3 sào vườn và đàn gà để nuôi. Đến căn nhà mà 4 người ở cũng chỉ là căn nhà nhỏ lụp xụp với bên trong chỉ có chiếc giường cũ kỹ và một số vật dụng dùng hàng ngày.

Được biết, Tuấn và Tú đều học khá nhưng do bệnh ngày càng trở nặng nên cả hai em đều đã bỏ dở việc học (Tuấn đang học dở lớp 12, còn em Tú đang học lớp 10 – PV). Trong nhà có lẽ thứ giá trị và ý nghĩa nhất cũng chỉ là những tấm bằng khen của hai em được treo trên xà ngang.

Thương cho hoàn cảnh éo le của gia đình anh Quyền và chị Nhung, bà con hàng xóm cũng có giúp đỡ cho hai vợ chồng ít nhiều. Nhưng ở mảnh đất khốn khó, nghèo khổ ấy, người dân cũng chỉ có thể tự lo cho chính bản thân chứ không thể giúp đỡ hơn được để hai em Tuấn và Tú có thể điều trị lâu dài.

Bố mẹ đau đớn nhìn 2 con sống cùng căn bệnh quái ác trong bất lực - Ảnh 4

Hồ sơ bệnh án của Tú và đơn thuốc của Tuấn

Về hoàn cảnh gia đình anh Quyền, chị Nhung, ông Nguyễn Xuân Thành, Xóm trưởng xóm Long Thủy cho hay: “Gia đình anh Quyền chị Nhung nghèo lắm. Hai vợ chồng hàng ngày cũng chỉ biết chịu khó đi làm thuê, ai gọi gì thì làm nấy, từ cắt cỏ, bán củi, chạy xe… chỉ để kiếm tiền trang trải sinh hoạt hàng ngày, mua thuốc cho con.

Từ khi biết bệnh tình của hai cháu Tuấn và Tú, hai vợ chồng anh Quyền cũng đã vay mượn anh em, bạn bè, ngân hàng để chạy chữa cho con, bây giờ nợ nhiều lắm mà hai anh em nó vẫn không khỏi.

Trên mảnh đất được nhà nước cấp cho, anh chị có xây dựng ngôi nhà nhưng giờ cũng đành bỏ dở vì không có tiền. Chúng tôi cũng hy vọng các nhà hảo tâm có thể giúp đỡ cho hai gia đình, nhất là hai cháu Tuấn và Tú để hai anh em có thể đi học được”.

Rời căn nhà tranh nằm một mình trơ trọi trên mảnh đất cằn cỗi nơi xóm nghèo, lòng chúng tôi nặng trĩu những tâm sự chất chứa của người làm cha, làm mẹ như anh Quyền, chị Nhung và tương lai của hai anh em Tuấn và Tú. Mong sao những tấm lòng thơm thảo sẽ thắp lên ngọn lửa của niềm tin, hy vọng để gia đình chị Nhung vượt qua quãng thời gian khó khăn này, để hai em Tuấn và Tú được chữa trị, được tới trường, mang cho mình những ước mơ của tuổi trẻ như bao bạn bè cùng trang lứa…

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

– Anh Võ Anh Quyền và chị Trần Thị Kim Nhung

Thôn Long Thủy, xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh)

CẨM ANH / ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP