Cần Giúp Đỡ

Hương Khê: Điều kỳ diệu đến với 6 anh em mồ côi

Cha, mẹ lần lượt qua đời vì bệnh tật, 6 anh em mồ côi nheo nhóc ở Hương Khê (Hà Tĩnh) phải sống trong gian nhà xiêu vẹo, dột nát. Trong nỗi đau, mất mát quá lớn đó, nhờ sự sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng mà nỗi đau của các em như được vơi dần.

>> Hương Khê: 50 triệu đồng đến với 6 anh em mồ côi cha mẹ

>> Ảnh phóng viên khóc trước 6 em nhỏ mồ côi gây xúc động cư dân mạng

Sự sẻ chia to lớnTrở lại thăm hoàn cảnh đặc biệt của 6 anh em mồ côi trong bài viết “Tiếng kêu cứu nghẹn lòng của 6 anh em mồ côi cha mẹ” ở làng Bàu Mạy, xã Lộc Yên chỉ sau ít tháng mà đã có một sự đổi thay vô cùng lớn.

Trên mảnh vườn đầy cỏ hoang dại và căn nhà nhỏ xiêu vẹo trước đây, giờ đã mọc lên một ngôi nhà xây mái ngói đỏ chói, rộng rãi, khang trang đang trong những ngày cuối cùng để hoàn thiện.

Hà Tĩnh, mồ côi, VietNamNet
Những vành khăn trắng trước bàn thờ mẹ

Tiếp chúng tôi dưới gian nhà gỗ, trước bàn thờ cha, mẹ những đứa trẻ mồ côi giờ đây như đã cứng rắn hơn, bản lĩnh hơn trước giông bão của cuộc đời.

“Em cũng mới đi làm thuê ở Sài Gòn về được vài ngày. Nếu như còn có cha, mẹ thì chắc em cũng không về đâu, vì về tiền tàu xe tốn kém lắm. Nhưng cha mẹ chẳng còn, là người anh cả, em phải về để cùng các em lo cái tết cho các em, hương khói cho cha mẹ.” Em Nguyễn Văn Trường tâm sự.

Sau khi mẹ mất được vài tháng, chưa nguôi nỗi đau nhưng là người con trai cả, Trường kìm nén đau thương, nuốt nước mắt ba lô vào miền nam làm thuê để nuôi 3 em ăn học.

Không ngờ rằng, trong lúc đang nỗ lực kiếm tiền nuôi các em, thì nhờ báo chí thông tin, kêu gọi, đã có rất nhiều sự chung tay sẻ chia, giúp đỡ từ các nhà hảo tâm trong và ngoài nước.

Chị Từ Thị Thanh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Tình thương” xã Lộc Yên, cũng là người được giao nhiệm vụ đỡ đầu cho hoàn cảnh của 6 anh em mồ côi cha mẹ không giấu nổi xúc động, ngạc nhiên khi có được nhiều sự sẽ chia của cộng đồng.

Theo chị Thanh, đến thời điểm này tổng số tiền mặt mà các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho 6 cháu mồ côi là trên 400 triệu đồng được giao cho chị quản lý giúp các cháu.

Ngoài ra, một số đơn vị còn chung tay tài trợ cho các cháu ngôi nhà xây trị giá 185 triệu đồng.

Có được sự tài trợ đó, sau khi họp bàn thống nhất với các cháu, với họ hàng, chính quyền địa phương, chị Thanh đã rút một phần từ số tiền 400 triệu để bỏ thêm vào xây ngôi nhà vững chắc, rộng rãi hơn với ước tính tổng toàn bộ khoảng 350 triệu để các em có ngôi nhà mới thờ tự cha mẹ, yên tâm mỗi mùa mưa bão về.

Nỗi đau được xoa dịu

Từ sau khi mẹ mất, 2 em út là Nguyễn Thị Mai (lớp 6) và Nguyễn Thị Hạnh (lớp 2) đã được gửi về Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hà Tĩnh.

“Hôm 100 ngày của mẹ cháu, tôi có xin đưa 2 cháu về thắp hương. 2 đứa còn dại lắm, về là hớn hở kể ở đó được ăn ngon, được chăm sóc rất chu đáo.” Chị Thanh kể.

Hà Tĩnh, mồ côi, VietNamNet
Nhờ sự giúp đỡ to lớn của cộng đồng, 6 đứa trẻ mồ côi đã có ngôi nhà mới khang trang, sách sẽ để đón tết, vui xuân.

Cái tết đang đến gần, chỉ còn vài ngày nữa, 2 em út sẽ được đón từ trại mồ côi về để đoàn tụ, vui xuân cùng 4 anh trai.

“Em đi làm ăn xa về cũng chẳng được bao nhiêu, nhưng cũng gắng mua cho các em mỗi đứa một bộ đồ thật mới để các em vui chơi ngày tết. Rồi ít kẹo, bánh, hương vàng áo vải cúng cho cha, mẹ.” Trường tâm sự.

Nói về sự sẻ chia của cộng đồng đối với 6 cháu mồ côi, chị Thanh xúc động “Chúng tôi không dám nghĩ các cháu nhận được sự quan tâm, giúp đỡ to lớn như thế.

Ngôi nhà mới sắp hoàn thành, chính là niềm vui lớn nhất của các cháu, của những người là hàng xóm như chúng tôi. Các cháu sẽ đón một cái tết ấm áp hơn.”

Tiễn chúng tôi trước ngôi nhà mới, ánh mắt của 4 anh em mồ côi vẫn dõi theo đầy trìu mến như biểu lộ một sự biết ơn khó nói nên lời. Mất mát với các em là quá lớn, nhưng hình như nó đang nguôi ngoai dần khi có được sự sẻ chia, chung tay giúp đỡ to lớn của cộng đồng.

Trần Văn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP