Hương Khê

Hương Khê: Chuyện lạ, giữa trời nắng nóng dân vẫn ‘sống trong ngập úng’

Dù là một trong 11 xã về đích NTM đầu tiên trên toàn quốc, nhưng do tồn tại một số bất cập, câu chuyện NTM tại xã Gia Phố, Hương Khê (Hà Tĩnh) đã khiến người dân ‘sống trong lũ’ giữa trời nắng 40oC

Theo đó, sau khi nghe qua câu chuyện lạ lùng này, PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại thôn Hải Thịnh và thôn Phố Thượng, xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) để tìm hiểu.

 ht

Hệ thống đường liên thôn Phố Thượng và Hải Thịnh, xã Gia Phố ngập sâu trong nước.

Thời điểm có mặt, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi giữa tiết trời nắng nóng đến gần 400C, không có mưa nhưng một số hộ dân nơi đây vẫn phải sống trong cảnh ngập lụt, bì bỏm nước. Các hệ thống đường liên thôn đều bị ngập sâu với mực nước lên đến đầu gối.

Hỏi ra mới hay, “nước lũ” hiện tại là do cơn mưa rào cách đây một tháng gây ra, nhưng do toàn thôn không có hệ thống mương, cống thoát nước nên từ đó đến nay, người dân nơi đây vẫn chịu cảnh sống chung với lũ.

Bà Trần Thị Thìn (47 tuổi), trú tại ở thôn Phố Thượng bức xúc cho biết: Vườn gia đình tôi có diện tích 2.000m2. Thực hiện chủ trương của xã là phát triển cây ăn quả tạo thu nhập cao nên gia đình đã vay mượn khắp nơi, mua cây bưởi Phúc Trạch về trồng. Đến nay, cây đã trồng được 3 – 4 năm và sắp bắt đầu thu hoạch vụ đầu tiên, thế nhưng sau trận mưa lớn kéo dài gần 2 giờ đồng hồ vào giữa tháng 10 vừa qua, cả khu vườn của chúng tôi ngập trong biển nước.

Tình trạng này kéo dài đã gần 1 tháng nay. Hiện, hàng trăm gốc bưởi Phúc Trạch bị ngập úng, đã có dấu hiệu thối rễ, vàng lá, cây héo. Ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Lạ lùng chuyện NTM: Trời nắng 40 độ, dân vẫn ‘sống trong lũ’ - Ảnh 2

Toàn bộ vườn bưởi Phúc Trạch của gia đình bà Trần Thị Thìn bị ngập úng, chết dần trong “biển nước”

Trước câu hỏi, tại sao tình trạng ngập lụt bất thường này lại xảy ra vòa giữa thời tiết nắng nóng khô ráo như này, bà Thìn nói: “Cả thôn không có hệ thống thoát nước. Các hộ dân đã lên xã trao đổi về vấn đề này nhưng đâu lại vào đó, chưa được giải quyết. Giờ nhìn các bưởi chết dần chết mòn, mà người dân chúng tôi tiếc công, tiếc của. Giờ không biết lấy gì mà lo cho con cái ăn học”.

Cùng chung tâm trạng, chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, ở thôn Hải Thịnh, xã Gia Phố cũng chia sẻ, vườn bưởi, cam và cây ăn quả của gia đình chị là một trong những mô hình vườn mẫu của xã, thế nhưng, sau cơn mưa hôm đó, do không có hệ thống thoát nước, nước ứ đọng nên hiện khu vườn vẫn trong tình trạng bị ngập úng.

“Khổ lắm, vườn mẫu mà thế này đây, cây bưởi Phúc Trạch là nguồn thu chính của gia đình tôi vậy mà bây giờ do ngập nên chết hết rồi”, chị Lan nói.

Một hộ dân khác là anh Hà Thừa Lượng, thôn Phố Thượng cũng không khác là bao. Anh Lượng cho biết, không những gây thiệt hại về kinh tế mà nước ngập còn làm cho môi trường ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

“Cả tháng nay, người dân hai thôn chúng tôi khổ sở lắm, cây ăn quả chết thì mất trắng vốn rồi, ngày nắng cũng như mưa, chúng tôi đều phải ngửi mùi hôi thối từ bùn non bốc lên nồng nặc”, anh Lượng nói.

Một số người dân khác cũng cho biết, do tình trạng nước ứ đọng lâu ngày cộng thêm trời nắng nóng, khiến cả vùng bốc lên mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Lạ lùng chuyện NTM: Trời nắng 40 độ, dân vẫn ‘sống trong lũ’ - Ảnh 3

Mô hình vườn mẫu của hộ gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Lan bị thiệt hại nặng nề do tình trạng ngập úng lâu ngày.

Lạ lùng chuyện NTM: Trời nắng 40 độ, dân vẫn ‘sống trong lũ’ - Ảnh 4

Một số vườn sản xuất hoa màu bỗng chốc trở thành ao làng.

Qua tìm hiểu được biết, 2 thôn Phố Thượng và Hải Thịnh có trên 20 hộ bị ngập úng cục bộ bởi trận mưa rào vào giữa tháng 10 vừa qua. Sau cơn mưa, do hệ thống thoát nước của thôn và xã không có nên tình trạng ngập lụt cứ kéo dài mãi mà không có biện pháp khắc phục. Trước tình cảnh này, kinh tế cũng như cuộc sống của người dân đã bị ảnh hưởng rất lớn.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Gia Phố cho biết: “Xã đã nắm được nhưng phản ánh của người dân về vấn đề trên. Tuy nhiên, cái này là do để trồng được bưởi Phúc Trạch, người dân phải chở đất từ nơi khác về làm vườn, chính điều này đã tạo nên tình trạng ngập cục bộ. Hiện, chúng tôi cũng đang tìm phương án để cùng nhân dân sớm khắc phục tình trạng nói trên”.

Thiết nghĩ, là một xã đạt đích nông thôn mới (NTM), Gia Phố cần sớm đưa ra các giải pháp để đảm bảo toàn diện các vấn đề liên quan đến chương trình này. Nhất là sớm giải quyết tình trạng ngập lụt trong thời tiết nắng nóng như vậy, để người dân an tâm sản xuất.

Xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) được biết đến là một trong 11 xã được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn thí điểm xây dựng NTM trên toàn quốc.

Trước thuận lợi là được đầu tư khá công phu nhưng thách thức cũng nhiều khi đây là xã miền núi, tỷ lệ hộ nghèo cao, chủ yếu sản xuất nông – lâm nghiệp nhỏ lẻ, manh mún… Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao độ của chính quyền và nhân dân, nhất là hơn 80% đồng bào Công giáo, năm 2014, Gia Phố được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Video: Trời nắng 40 độ, dân vẫn ‘sống trong lũ’

Ngân Hà – Hoàn Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP