Cần Giúp Đỡ

Hồng Lĩnh: Mong manh sự sống của bé trai sinh non 1,3 kg bị bệnh tim rất nặng

Hai lần trở dạ là cả hai lần người mẹ trẻ ứa nước mắt nhìn các con khi chúng chỉ vỏn vẹn hơn 1kg, nằm lọt thỏm trong bàn tay. Giờ đây, một trong hai em đang thoi thóp sống với căn bệnh tim bẩm sinh.

Rẽ cơn mưa phùn, chúng tôi tìm đến nhà người phụ nữ trong câu chuyện được kể trên ở khối 4, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Tiếp chúng tôi với nét mặt phờ phạc, đờ đẫn, trên tay đang bế một em bé khóc ngặt nghẽo, chị Lê Thị Vân (SN 1984) mệt mỏi chào khách.

Cuộc nói chuyện sau đó thường xuyên bị gián đoạn, bởi chị Vân phải đi lại, lắc nhẹ để cho con dễ thở.

Chị Vân và bé Phúc Điền.

Theo như chị Vân kể, năm 2014, chị sinh đứa con trai đầu lòng là cháu Nguyễn Phúc Nguyên. Niềm hạnh phúc lần đầu tiên được làm mẹ chan đẫm nước mắt xót xa khi giây phút ra đời, cháu bị sinh non (sinh thiếu tháng – PV), chỉ vỏn vẻn được 1,4kg.

Việc chăm con đều do một tay chị Vân đảm đương vì chồng chị là anh Nguyễn Đức Trường (SN 1986) đang công tác tận Quảng Ngãi. Do đặc thù công việc, một năm anh chỉ về thăm nhà được vài lần. Nghe tin con sinh, ruột gan anh nóng như lửa đốt nhưng vẫn chưa thể gác nhiệm vụ để về bên gia đình được.

Phúc Nguyên lớn lên trong sự chăm sóc tỷ mỉ, cẩn thận của mẹ, nhưng vì sinh thiếu tháng nên sức khỏe của cháu cũng yếu hơn các bạn đồng lứa. Từ lúc sinh ra, số ngày mà cháu phải nằm viện và uống thuốc nhiều hơn những ngày khỏe mạnh. Từ khi sinh con, chị Vân phải xin nghỉ việc để có thời gian chăm sóc Nguyên. Từng đồng lương chồng gửi về hàng tháng, chị đã phải tính toán, chắt bóp để dành dụm mua thuốc thang, bồi bổ cho con.

Khi bé Phúc Nguyên chưa đầy 1 tuổi, chị Vân bị vỡ kế hoạch, mang thai đứa thứ 2. Tuy nhiên, một lần nữa trong phòng hậu sản, nước mắt người mẹ trẻ lại rơi, khi đứa con vừa chào đời cũng sinh thiếu tháng, chỉ hơn 1kg. Đã có những lúc, tưởng chừng như không thể giữ được hài nhi này vì cháu quá yếu. Từ lúc lọt lòng, bé đã phải nằm lồng ấp và ở viện cả tháng trời để theo dõi và chăm sóc cẩn trọng.

Cháu Nguyễn Phúc Điền lúc vài ngày tuổi chỉ vỏn vẹn 1,3kg và kết quả siêu âm tim mới nhất

Chị Vân nuốt nước mắt tâm sự với chúng tôi: “Mình vất vả đến thế nào cũng chẳng nề gì, chỉ thương các con”. Chị đặt tên cho cậu con trai thứ 2 là Nguyễn Phúc Điền, với mong ước con luôn được khỏe mạnh, vuông tròn.

Đứa anh chưa kịp lớn, đứa em lại yếu ớt, chị Vân cố gắng chắt chiu để dành tiền chăm sóc cho hai con. Thế nhưng, cuộc đời vẫn không cho chị được nổi một ngày hạnh phúc trọn vẹn của người làm mẹ. Điền được hơn 1 tháng thì chị đau đớn, choáng váng khi đón nhận chuẩn đoán của bác sỹ: Cháu bị FALLOT 4 – hẹp rất nặng đường ra thất phải, thiếu sản van và thân động mạch phổi.

Tình mẫu tử khiến người mẹ ấy quyết dành mạng sống cho con. chị Vân gửi Phúc Nguyên mới đầy 1 tuổi cho ông bà, một mình bồng con ra Hà Nội điều trị thế nhưng do sức khỏe, cân nặng không đủ để thực hiên ca mổ, chị lại lếch thếch mang con về.

Cả hai lần sinh nở, chị Vân chưa từng được biết đến chậu than, nồi nước xông hay một giấc ngủ ngon, vì thời gian đó chị đang phải vật lộn dành sự sống cho các con.

Trước lằn ranh mong manh sống chết của con, chị Vân cảm thấy hoang mang: “Con có yếu như thế nào mình cũng chăm được, nhưng con bệnh tật như thế này mình không biết phải làm gì đây?”. Những giọt nước mắt của người mẹ bất giác rơi xuống người cậu con trai đang nằm trong lòng.

Theo tìm hiểu, chi phí ca phẫu thuật của Phúc Điền sẽ rất tốn kém, khoảng hơn 200 triệu. Hai vợ chồng chị Vân đã phải vay mượn khắp nơi để lấy tiền chữa bệnh cho con. Thế nhưng bệnh chưa chữa được nhưng tiền cứ vơi dần… Hình ảnh con thoi thóp thở từng đêm khiến lòng người mẹ trẻ nghẹn đắng.

Lịch mổ cho bé Điền đã đến gần, tài sản của đôi vợ chồng trẻ không có gì để bán lấy tiền đưa con đi, chưa bao giờ người mẹ ấy cảm thấy bế tắc như bây giờ. Những đêm trắng ôm con khóc ngặt vì khó thở (di chứng của bệnh), mà hai hàng nước mắt người mẹ chảy dài.

Hàng xóm, bạn bè ai cũng cảm thương cho hoàn cảnh éo le của gia đình chị. Chị Nguyễn Thị Thảo, một người bạn thân của chị Vân chia sẻ: “Vân có số sinh con vất vả. Cả 2 đứa đều thiếu tháng, sinh ra chỉ hơn 1kg, đau ốm đi viện suốt. Chồng đi công tác xa nhà, cũng chịu khó làm và tiết kiệm tiền để gửi về cho vợ trang trải tiền thuốc men, viện phí cho các con. Nhưng cũng như muối bỏ biển.

Đợt này nghe tin cháu Điền được bố trí lịch cho mổ tim, chúng tôi cũng góp mỗi người một ít để hỗ trợ cho gia đình. Nhưng so với số tiền lớn chi phí cho ca mổ thì lại chẳng được là bao. Rất mong mọi người cùng chung tay giúp đỡ cho họ với”.

Sự sống của bé trai 6 tháng tuổi đang mong manh hơn bao giờ hết. Hi vọng rằng, cháu sẽ được tiến hành ca mổ tim nhờ vào những chia sẻ, giúp đỡ của mỗi chúng ta.

Mọi sự giúp đỡ cho cháu Nguyễn Phúc Điền xin gửi về:

– Chị Lê Thị Vân

Đ/c: Tổ dân phố 6, khối 4, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

SĐT: 0973965129

Hoặc: 0962491333 (anh Trường)

– Báo điện tử Người Đưa Tin

Đ/c: Tầng 4, tòa nhà Star Tower, đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. ĐT: 04 6295 0202/ 0466754477

Số tài khoản: 19129185908996/ Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, Chi nhánh Hoàn Kiếm, Lĩnh Nam.

Ngân Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP