Thế giới

Hơn 700 trang tài liệu mật từng được thu hồi tại nhà riêng của ông Trump

Cơ quan Lưu trữ và Hồ sơ quốc gia Mỹ (NARA) mới đây cho biết từng truy xuất khoảng 100 tài liệu có đánh dấu mật, với tổng cộng hơn 700 trang, từ khu bất động sản Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump tại Florida.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters.


Trong một lá thư được NARA gửi đến đội ngũ luật sư của ông Trump hồi tháng 5, cơ quan này tiết lộ thông tin về những tài liệu được phân loại mật mà cựu Tổng thống giữ tại nhà riêng ở Mar-a-Lago. Trong những hộp tài liệu được thu giữ, NARA đã xác định một số mục được đánh dấu “tuyệt mật” cũng như nhiều thông tin về các chương trình truy cập đặc biệt. Theo lá thư, những tài liệu được thu thập hồi đầu năm nay.

Mới đây, FBI đã thu hồi thêm 11 bộ tài liệu mật khi khám xét khu vực này vào ngày 8/8.

Lá thư của NARA được cơ quan này đăng tải trên mạng xã hội ngày 23/8 (giờ Mỹ), trong đó có đoạn: “NARA đã liên tục liên lạc với các đại diện pháp lý của cựu Tổng thống suốt năm 2021 để trao đổi về những gì có thể là tài liệu bị thiếu trong hồ sơ Tổng thống, dẫn đến việc chuyển 15 hộp tài liệu đến NARA vào tháng 1/2022”.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh cựu Tổng thống Donald Trump đang là tâm điểm chú ý liên quan đến nghi vấn xử lý sai các tài liệu mật và lưu giữ thông tin nhạy cảm tại nhà riêng ở Florida sau khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Trong bức thư ngày 10/5, người đứng đầu NARA Debra Steidel Wall cho luật sư của ông Trump, Evan Corcoran, được biết rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không xem xét các tuyên bố của cựu Tổng thống về đặc quyền hành pháp đối với các tài liệu.

Tại Mỹ, chưa có tiền lệ cho việc một cựu Tổng thống tự ý lưu trữ “trộm” các tài liệu mật mà ngăn cảnh sự can thiệp của Tổng thống đương nhiệm thông qua đặc quyền hành pháp, trong khi những tài liệu này có thể thuộc sở hữu của chính quyền liên bang, lá thư của NARA cho biết.

NARA cũng đã thông báo cho Bộ Tư pháp về việc phát hiện ra các tài liệu mật. Mặc dù sau khi ông Trump đã giao nộp 15 thùng tài liệu cho NARA, Bộ Tư pháp vẫn nghi ngờ ông có thể vẫn còn lưu trữ nhiều tài liệu khác.

Mới đây, các luật sư của ông Trump đã đệ đơn yêu cầu một thẩm phán liên bang ngăn FBI tiếp tục xem xét các tài liệu thu hồi được từ “cuộc đột kích” hôm 8/8 và đề nghị chỉ định một “bên thứ ba trung lập” để kiểm chứng các tài liệu.

Tác giả: Duy Tiến

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP