Nghi Xuân

Hơn 18 năm tù cho nhóm côn đồ ở Nghi Xuân Hà Tĩnh

Được bạn nhờ đến để nói chuyện giảng hòa, Nguyễn Văn Dũng không những không được việc mà còn biến cuộc nói chuyện thành trận hỗn chiến, đuổi đánh nhau làm náo loạn cả vùng quê.

Ngày 12/1, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Văn Dũng (SN 1989), Ngô Xuân Tần (đều trú tại TP Vinh- Nghệ An); Nguyễn Quốc Toản (SN 1991), Trần Văn Quân(SN 1988), Nguyễn Minh Tiến(SN 1992), Nguyễn Trung Đức(SN 1992) (đều trú tại Hưng Nguyên – Nghệ An); Trần Quang Tâm (SN 1965), Hồ Ngọc Phi (SN 1991) ( trú tại Nghi Xuân – Hà Tĩnh) về tội “gây rối trật tự công cộng” và “giết người”.

Trước đó, khoảng 13h ngày 19/3/2014, tại nhà anh Hồ Ngọc Nam (ở khối phố 4, TT Xuân An, Hà Tĩnh), Lê Thanh Quý và Trần Sỹ Canh xảy ra mâu thuẫn xô xát nhau.

Lo sợ bị chặn đánh tiếp nên Trần Sỹ Bang (anh trai của Trần Sỹ Canh) đã điện thoại nhờ Nguyễn Văn Thắng (em vợ của Bang)  ở TP Vinh – Nghệ An sang đưa về.

Nhận lời, Nguyễn Văn Thắng đã gọi điện cho Nguyễn Quốc Toản (ở Hưng Nguyên – Nghệ An) kể cho Toản nghe chuyện và rủ Toản đi cùng. Nghe vậy, Nguyễn Quốc Toản về nhà lấy một con dao nhọn rồi Toản rủ thêm Trần Văn Quân, Nguyễn Trọng Đức, Nguyễn Văn Sơn đi sang thị trấn Xuân An để đưa Bang về.

Nguyễn Văn Dũng cùng các đối tượng tại phiên tòa

Khi Toản, Quân , Sơn, Đức đi xe máy đến gần khu vực cầu Bến Thủy II, thì gặp Nguyễn Văn Thắng đang trên đường sang Nghi Xuân nên cùng đi.

Đến thị trấn Xuân An, cả hội vào quán café HC ngồi uống nước với Trần Sỹ Bang, Trần Sỹ Canh, Trần Văn Thường, Nguyễn Xuân Diệu, Đặng Trường Phi, Nguyễn Quốc Vương tại đây.

Trần Sỹ Bang nói với mọi người việc Trần Sỹ Canh bị Lê Thanh Quý đánh tại nhà Hồ Ngọc Nam và muốn đi vào nói chuyện thông cảm về sự việc xảy ra lúc nãy tại nhà Nam.

Để thêm người đi cùng, Nguyễn Quốc Toản đã gọi điện rủ thêm Ngô Xuân Tần ở TP Vinh; Nguyễn Trung Đức gọi điện thoại rủ Nguyễn Văn Tiến ở Hưng Nguyên sang Nghi Xuân với mục đích để cùng với Bang đi vào nhà Hồ Ngọc Nam.

Ngô Xuân Tần về nhà lấy một con dao rồi cùng Nguyễn Văn Dũng thường gọi là (Dũng đui ở phường Đông Vịnh- Tp Vinh) đi đến thị trấn Xuân An. Nguyễn Văn Tiến cũng mang từ nhà đi một con dao rồi cùng Dương Quang Huy ở Hưng Nguyên đi xe máy sang thị trấn Xuân An.

Sau khi các đối tượng ở Nghệ An đến, Trần Sỹ Bang nhờ Nguyễn Quốc Vượng dẫn đường vào nhà Hồ Ngọc Nam để nói chuyện, Trần Sỹ Bang chở vợ là Nguyễn Thị Bích, Trần Sỹ Canh chở vợ là Phạm Thiên Hương, Nguyễn Quốc Toản, Nguyễn Trung Đức, Trần Văn Quân, Ngô Xuân Tần, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Văn Sơn, Dương Quang Huy cùng đi vào nhà Hồ Ngọc Nam.

Trên đường vào, Nguyễn Văn Dũng lấy một con dao từ Ngô Xuân Tần rồi cất vào người. Đến nơi, Bang, Tần, Toản, Dũng đi vào phòng khách nhà anh Hồ Ngọc Nam thì gặp Trần Công Thành và Đậu Đức Vinh (đều ở thị trấn Xuân An) và Nguyễn Văn Dũng đã đến gây sự, đánh nhau với Trần Công Thành, Dũng rút con dao trong người ra định chém anh Thành thì được mọi người ngăn lại.

Thấy sự việc xảy ra trong nhà anh Nam như vậy nên Nguyễn Văn Hùng (anh vợ Nam), cầm điếu cày chạy vào, Dũng liền cầm dao xông vào đánh anh Hùng nhưng anh Hùng bỏ chạy ra bãi đất trống cạnh nhà. Sau đó Nguyễn Quốc Toản cũng cầm dao đuổi chém anh Nguyễn Văn Hùng nhưng không trúng.

Lúc này, thấy Nguyễn Minh Nhiên (ở gần nhà Hồ Ngọc Nam) cầm theo một ống tuýp nước đi sang nên Nguyễn Văn Dũng dùng dao chém một nhát trúng vào đỉnh đầu, sâu tận xương hộp sọ.

Sau khi Nguyễn Văn Dũng dùng dao chém thêm nhiều người thì nhóm người ở thị trấn Xuân An gồm Trần Quang Tâm và Hồ Ngọc Phi, Nguyễn Minh Nhiên và nhiều người khác đuổi đánh với nhóm người từ Nghệ An vào.

Cuộc ẩu đả giữa các đối tượng Dũng, Toản, Tần, Tiến, Quân, Đức kéo dài từ nhà Hồ Ngọc Nam lên đến Quốc lộ 1A.

Hậu quả của vụ đuổi đánh làm anh Nguyễn Minh Nhiên bị đâm thêm một nhát vào lưng, sau đó anh Nhiên đã tử vong.

Vụ việc đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự trị an xung quanh khu vực dân cư và trên đường giao thông. Sau khi gây án, lần lượt các đối tượng liên quan đã bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Tại phiên tòa, các đối tượng đã thành khẩn khai nhận tội lỗi của mình, sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt, Nguyễn Văn Dũng 16 năm 6 tháng tù về 2 tội danh giết người và gây rối trật tự công cộng; Ngô Xuân Tần, Nguyễn Quốc Toản, Trần Văn Quân, mỗi người 30 tháng tù; Nguyễn Trung Đức, Nguyễn Minh Tiến, mỗi người 24 tháng tù; Trần Quang Tâm, Hồ Ngọc Phi mỗi người 12 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng.

Liên quan đến vụ án còn có Trần Sỹ Bang, Trần Sỹ Canh, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Văn Sơn, Dương Quang Huy và Lê Thanh Quý. Tuy nhiên, đối với Trần Sỹ Bang dù là người gọi điện thoại để nhóm người Nghệ An sang thị trấn Xuân An rồi rủ mọi người vào nhà Hồ Ngọc Nam nhưng mục đích để nói chuyện thông cảm, hòa giải chứ không phải để đánh nhau.

Còn các đối tượng Thắng, Sơn, Huy, Quý không tham gia vào sự việc xảy ra tại nhà Hồ Ngọc Nam, không tham gia đuổi đánh nhau từ nhà Nam lên đường Quốc lộ 1 A, vì vậy chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bá Mạnh

  Từ khóa: nhóm côn đồ , năm tù

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP