Tin

Hôm nay 1/3/2016 chính thức đồng loạt tăng giá viện phí

Kể từ 0h ngày 1/3/2016, giá viện phí tại các bệnh viện trên cả nước sẽ chính thức được điều chỉnh. Theo đó có khoảng 1.887 dịch vụ kỹ thuật y tế với mức tăng bình quân khoảng 30% từ ngày 1/3 và 50% từ ngày 01/7 so với giá hiện nay.

Để chuẩn bị cho việc áp dụng viện phí mới, các bệnh viện đã rà soát lại các dịch vụ, điều chỉnh phần mền công nghệ thông tin tính giá viện phí.

Theo quy định, giá viện phí được áp dụng từ ngày 1/3/2016 mới áp dụng cho người bệnh có thẻ BHYT. Vì thế, các bệnh viện sẽ có 3 bảng giá: một theo giá dịch vụ mới theo thông tư 37, một bảng giá dịch vụ cũ áp dụng cho người bệnh không có BHYT và một bảng giá khám theo yêu cầu, các dịch vụ xã hội hóa.

Việc điều chỉnh giá viện phí, giá tiến tới tính đúng, tính đủ và được quỹ BHYT chi trả sẽ giúp người bệnh không phải bỏ tiền túi chi cho những khoản chưa được BHYT thanh toán. Trong ảnh, PGS.TS Trần Bình Giang thăm hỏi BN sau phẫu thuật tại BV Việt Đức. Ảnh: H.Hải
Việc điều chỉnh giá viện phí, giá tiến tới tính đúng, tính đủ và được quỹ BHYT chi trả sẽ giúp người bệnh không phải bỏ tiền túi chi cho những khoản chưa được BHYT thanh toán. Trong ảnh, PGS.TS Trần Bình Giang thăm hỏi BN sau phẫu thuật tại BV Việt Đức. Ảnh: H.Hải

TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai) cho biết, BV đã chuẩn bị cho việc tăng giá viện phí. Người dân đến khám dù khám theo đối tượng nào, từ có thẻ BHYT, không thẻ BHYT hay khám theo yêu cầu đều không gặp bất cứ khúc mắc gì trong việc thanh toán khám chữa bệnh. Phần mềm tính toán cũng đã được cập nhật để tiện trong việc tính toán, chi trả của bệnh nhân.

Cũng theo TS Hùng, việc tăng giá theo lộ trình như hiện nay sẽ không gây xáo trộn đột ngột và chính những đối tượng thu nhập vừa và thấp được hưởng lợi nhiều nhất từ việc tăng giá, do có BHYT.

BS Nguyễn Thành Trung, Giám đốc BV Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, cũng cho biết, việc áp dụng viện phí mới từ ngày 1/3 cũng không khó khăn gì dù tồn tại nhiều bảng giá. Bởi viện có phần mền Bệnh viện thông minh. BS Trung đánh giá việc điều chỉnh viện phí cũng không tác động nhiều tới bệnh nhân.

Ngay tại BV Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, chỉ khoảng 50% là bệnh nhân khám BHYT, nhưng số điều trị nội trú thì đến gần 95% là có BHYT. Với nhóm khám bệnh ngoại trú, kê đơn, điều trị ngoại trú chi phí không nhiều, nên dù nhiều người bệnh có thẻ BHYT nhưng vẫn vượt tuyến, bỏ tiền túi khám bệnh. Còn với BN điều trị nội trú chi phí lớn nên hầu hết đều chuyển tuyến. Đặc biệt tại Thái Nguyên, có đến 88% dân có BHYT nên dù giá có tăng cao, người dân được BHYT chi trả nên không tác động nhiều.

9 BV tính lương vào viện phí từ 1/3

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, từ 1/3/2016 có 9 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã tự chủ hoàn toàn về tài chính, là BV Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy, Răng Hàm mặt Rrung ương, Răng hàm mặt TP Hồ Chí Minh, Nội tiết, Phụ sản Trung ương, Tai mũi họng Trương ương, Mắt Trung ương giá viện phí sẽ bao gồm cả lương bác sĩ.

Việc tính phí dịch vụ giống nhau ở các cơ sở y tế sẽ tạo điều kiện để BV tuyến dưới phát triển kỹ thuật. Ví dụ cùng dịch vụ chụp X- quang, giá của các BV là giống nhau, chỉ khác nhau giá khám bệnh, ngày giường là theo hạng bệnh viện.

Hồng Hải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP