Giáo dục - Đào tạo

Học sinh lớp 5 phải học thuộc lòng về “phụ nữ có thai”

Con tôi năm nay lên lớp 5, mới vào đầu năm học chưa đầy một tháng nhưng cô giáo đã phát cả một xấp tài liệu: “Đề cương ôn tập khoa học – sử – địa cuối học kỳ 1” với những câu hỏi nhỏ, về nhà để học thuộc lòng dần các kiến thức liên quan đến bài giảng ở lớp.

Chẳng lẽ cháu không thuộc, cô giáo sẽ ghi lời phê: “Em không hiểu biết gì về phụ nữ có thai sao?”!
Nội dung “Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?” trong sách Khoa học lớp 5 - Ảnh: Mỹ Duyên
Nội dung “Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?” trong sách Khoa học lớp 5 – Ảnh: Mỹ Duyên

Buổi tối, ngồi nghe cháu đọc thuộc lòng câu có trong đề cương: Phụ nữ có thai nên làm gì?

– Ăn uống đủ chất.

– Không dùng chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào, rượu, ma túy…

– Nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần thoải mái.

– Tránh lao động nặng, tránh tiếp xúc với chất độc hóa học như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ…

– Đi khám thai định kỳ ba tháng một lần.

– Tiêm văcxin phòng bệnh và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tôi hơi bất ngờ về nội dung cháu đang đọc, liền mở sách khoa học lớp 5: Bài 5: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? (tr12) thì đúng là có nội dung đó thật, kèm theo một số hình ảnh minh họa. Tôi nói với cháu: “Chỉ cần ở lớp con nghe cô giáo giải thích là hiểu rồi, con không cần học thuộc lòng như thế đâu”. Nhưng bé một mực khăng khăng: “Con phải học thật thuộc, nếu không ngày mai sẽ bị ghi vào lỗi vi phạm”.

Thế là bé cứ thế đọc cho đến thuộc, sau đó nhờ em đang học lớp dưới dò lại xem đã chính xác chưa. Vậy mà vẫn bị cậu em bắt bẻ: “Anh đọc thiếu từ thai trong câu đi khám thai định kỳ ba tháng một lần” rồi. Thằng bé lại cố đọc đi đọc lại cho thật thuộc để ngày mai lên lớp trả bài cho cô giáo, để không bị ghi vào lỗi vi phạm.

Năm nay, Bộ Giáo dục – đào tạo đã chính thức yêu cầu bỏ chấm điểm đối với bậc tiểu học, vậy với nội dung bài học và “phương pháp học tập” như thế này thì giáo viên sẽ nhận xét các cháu học sinh lớp 5 ở những tiêu chuẩn nào? Chẳng lẽ cháu không thuộc, cô giáo sẽ ghi lời phê: “Em không hiểu biết gì về phụ nữ có thai sao?”!

* Thầy TĂNG THÀNH CHÂU (khối trưởng khối 5 Trường tiểu học Nguyễn Thị Định, Q.7, TP.HCM):

Mục đích bài học chưa rõ ràng

Sau nhiều năm giảng dạy, tôi thấy rằng bài học này các em không hứng thú như những bài khác trong sách giáo khoa Khoa học lớp 5. Vì thật sự mục đích để đưa bài học “Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?” vào chương trình dạy chưa rõ ràng. Tôi thấy nội dung này nên đưa vào chương trình dành cho học sinh lớp lớn hơn, phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý. Từ đó dạy các em biết bảo vệ mình, chăm sóc yêu thương những người xung quanh, đặc biệt là những người mang thai.

MỸ DUYÊN ghi

BÌNH YÊN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP