Hà Tĩnh ngày nay

Ẩn họa từ những cây cầu xuống cấp ở Hà Tĩnh

Những cây cầu được xây dựng từ cách đây gần 30 năm đã hết thời gian sử dụng và đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nhưng vẫn phải gồng mình cho hoạt động giao thông. Nó đang ngày đêm đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân.

Cầu Trù, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà sau 30 năm đảm bảo giao thông thông suốt giữa huyện Lộc Hà với Quốc lộ 1A, đồng thời đảm nhận vai trò là ba-ra ngăn mặn, giữ ngọt, thoát lũ và tưới tiêu cho khoảng 2000ha đất sản xuất của người dân địa phương, đến nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Những mảng bê tông bong ra để lộ lõi thép hoen rỉ.

hatinh24h
Cầu Trù tại xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà.

Cầu chợ Vực ở xã Cẩm Duệ huyện Cẩm Xuyên cũng đang tình trạng tương tự. Cây cầu được xây dựng cùng thời với cầu Trù. Từ khi đường cứu hộ, cứu nạn Cẩm Xuyên – Kẻ Gỗ được nâng cấp mở rộng, cầu Chợ Vực trở thành nút thắt cổ chai. Để lưu thông buộc các xe phải lần lượt qua từng chiếc một. Do trọng tải thiết kế H13 nên đến nay cầu chợ Vực đã không còn phù hợp với tải trọng các loại xe đời mới. Cây cầu vô hình chung lại cản trở lưu thông.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải sau nhiều năm đưa vào hoạt động đến nay trên địa bàn Hà Tĩnh có 15 cầu lớn đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó có 4 cầu được xếp vào hạng cấp bách cần được nâng cấp làm mới, đó là: Cầu Trù, Cầu Nầm, Cầu Hương Giang và cầu Chợ Vực.

Riêng cầu treo Nầm và Hương Giang trụ tháp bị lệch nghiêng, cáp bị chùng, dầm dọc, dầm ngang cầu thường xuyên bị nứt gãy. Nếu không được nâng cấp, làm mới kịp thời sẽ là những ẩn họa khôn lường cho người dân khi tham gia giao thông qua những cây cầu này.

Trước sự xuống cấp nghiêm trọng của các cây cầu, từ đầu năm 2015 Sở Giao thông Vận tải đã nhiều lần có tờ trình gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư. Và mặc dù UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh đã có công văn chấp thuận báo cáo đề xuất đầu tư, tuy nhiên quá trình triển khai vẫn còn gặp nhiều vướng mắc và sẽ phải mất thêm nhiều thời gian để có được những cây cầu mới thay thế. Đồng nghĩa với sự chờ đợi của người dân là những bất hợp lý trong lưu thông và những ẩn họa an toàn giao thông vẫn tiếp tục diễn ra hàng ngày hàng giờ.

Văn Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP