Nông Thôn Hà Tĩnh

Hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất sau lũ

Chia sẻ những mất mát của người dân Hà Tĩnh sau 2 trận lũ lớn vừa qua, ngày 7.12 Báo NTNN và Tổ chức Mắt thương nhìn cuộc đời (Canada) đã hỗ trợ lúa giống cho gần 500 hộ ở 2 huyện Vũ Quang và Hương Sơn khôi phục sản xuất.

Hạt lúa giống nghĩa tình

Từ rất sớm, đoàn từ thiện đã có mặt tại xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn để trao 3 tấn lúa giống khang dân 18 cho 341 hộ dân, trị giá gần 70 triệu đồng.

Anh Nguyễn Tất Kiên – Trưởng nhóm Mắt thương nhìn cuộc đời chia sẻ: Cách đây hơn 1 tháng, theo dõi trên các phương tiện truyền thông thấy người dân Hà Tĩnh bị lũ làm sập nhà, tài sản bị cuốn trôi, vườn tược hoa màu hư hỏng, bà con Việt kiều ở Canada, Mỹ đã góp tiền gửi về chia sẻ khó khăn với bà con. Để kịp thời chia sẻ với bà con, đoàn từ thiện đã trực tiếp về địa phương tìm hiểu nhu cầu thực tế của người dân. Người dân sau lũ thiếu thốn đủ bề, đặc biệt là giống cây, con. Vì vậy chúng tôi hỗ trợ bà con lúa giống để khôi phục sản xuất.

Nhiềm vui nhận lúa giống của nông dân tại Hà Tĩnh.

Nhiềm vui nhận lúa giống của nông dân tại Hà Tĩnh.

Ông Phan Văn Khanh – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hương Sơn cho biết: Trận lũ vừa qua đã làm gần 200ha đất bị xói lở, bồi lấp, mưa lũ lớn đã khiến hàng ngàn nhà bị tốc mái và ngập nặng, thóc giống bị ướt và hư hỏng hết. Người dân nhận được sự hỗ trợ lúa giống vào thời điểm này rất có ý nghĩa, vì chỉ còn hơn 1 tuần nữa là xuống giống vụ đông xuân.

Vơi bớt khó khăn

Được hỗ trợ 12kg lúa giống nhị ưu 838, bà Hồ Thị Linh ở thôn 1, xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang xúc động: “Gia đình tôi làm gần 5 sào ruộng, nhưng trận lũ vừa rồi bị ngập hư hỏng hết. Nay được đoàn hỗ trợ giống lúa để sản xuất tôi rất mừng”. Còn bà Trần Thị Hân ở xóm Thiên Long, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn cho biết: Gia đình tôi làm 6 sào ruộng, vừa rồi lũ ngập úng, toàn bộ lúa ăn và lúa giống đều bị hư hỏng hết. Hôm nay được hỗ trợ 13kg lúa giống, đủ để gieo cấy toàn bộ diện tích, không mất tiền mua giống nữa. Không chỉ vậy giống lúa khang dân 18 được đoàn hỗ trợ lần này rất thích hợp với đồng đất Sơn Trung, 6 năm nay xã triển khai gieo cấy giống lúa này”.

Trong ngày 7.12, tại Hà Tĩnh đoàn đã hỗ trợ 4,2 tấn lúa giống, trị giá 150 triệu đồng cho bà con vùng lũ. Trong đó, tại xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, đoàn hỗ trợ 3 tấn lúa giống khang dân 18 cho 341 hộ, trị giá 70 triệu đồng; hỗ trợ 1,2 tấn lúa nhị ưu 838 cho 154 hộ ở xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang, trị giá 80 triệu đồng.

Ông Phan Xuân Lộc – Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Sơn Trung cho hay: Vụ đông xuân tới đây toàn xã gieo cấy 140ha, nay được Báo NTNN và Tổ chức Mắt thương nhìn cuộc đời hỗ trợ trên 3 tấn giống lúa đã đáp ứng gieo cấy được gần một nửa diện tích, giúp người dân vơi bớt khó khăn khôi phục sản xuất sau lũ. Theo ông Lộc tính toán, chỉ cần 5kg lúa giống sau 4 tháng gieo cấy bà con có thể thu về trên 300kg lúa thương phẩm.

Bà Lê Minh – Trưởng ban Bạn đọc Báo NTNN chia sẻ: Đây là món quà của các nhà hảo tâm là kiều bào ở Canada thông qua cầu nối Báo NTNN đưa đến giúp bà con vùng lũ khôi phục lại sản xuất. Mong rằng từ những hạt lúa giống này, bà con gieo trồng nhân lên một mùa vàng bội thu.

Hữu Anh (Dân Việt)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP