Giáo dục - Đào tạo

Hiện tượng cá chết dọc miền Trung vào đề thi sinh viên báo chí

Trong đề thi kết thúc học phần của môn Kỹ năng điều tra dành cho sinh viên Khoa Báo chí Truyền thông (Đại học Khoa học Huế) hôm 11/5 xuất hiện một câu hỏi, chiếm đến 75% số điểm trong thang điểm 10. Câu hỏi có nội dung: “Thời gian qua, các bãi biển, đầm phá từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế, đặc biệt là ở khu vực biển Vũng Áng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, nghi vấn là do nước thải từ nhà máy thép của Formosa (khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh). Nếu anh/chị được tòa soạn cử đi điều tra, viết bài về vấn đề này thì anh/chị tiếp cận theo hướng nào, gặp gỡ, phỏng vấn những ai?”.

Vấn đề thời sự “cá chết” chưa rõ nguyên nhân được một giảng viên đưa vào đề thi kết thúc học phần của sinh viên Khoa Báo chí tại Huế. 
hien-tuong-ca-chet-doc-mien-trung-vao-de-thi-sinh-vien-bao-chi

Đề thi môn Kỹ năng điều tra của sinh viên Báo chí đề cập đến hiện tượng cá chết hàng loạt và khu kinh tế Vũng Áng được xem là “tâm điểm”. Ảnh: P.T.

Đây là đề thi được nhiều bạn sinh viên năm 3 của Khoa Báo chí Huế cho rằng rất hay và có tính liên hệ thực tiễn cao. Nữ sinh Lý Mỹ Linh (lớp báo chí K37) cho biết, đề thi tạo hứng thú cho sinh viên vì “hướng mở” song em vẫn thấy “hơi khó” vì bản thân chưa có cái nhìn sâu sắc về vấn đề này.

“Em đã chọn hướng tiếp cận đầu tiên là ngư dân địa phương, công nhân làm việc trong nhà máy và lãnh đạo nhà máy. Trong những kỹ năng đã được học gồm điều tra độc lập, song lập và nhập vai, em chọn hình thức song lập, nghĩa là sẽ kết hợp với ngành chức năng địa phương vào gặp lãnh đạo nhà máy để nắm được thông tin”, Mỹ Linh nói.

hien-tuong-ca-chet-doc-mien-trung-vao-de-thi-sinh-vien-bao-chi-1

Tại Huế, hiện tượng cá chết xuất hiện từ 15/4 ở nhiều huyện ven biển. Ảnh: Đắc Đức.

Thạc sĩ Hoàng Lê Thúy Nga, Phó trưởng Khoa Báo chí Truyền thông (Đại học Khoa học Huế), người trực tiếp duyệt đề thi, đánh giá câu hỏi trong đề thi của giảng viên thính giảng đưa ra rất hay, có tính phân loại sinh viên trong quá trình học tập, tác nghiệp cho sinh viên báo chí ngay từ bài thi.

“Đề thi này đánh giá được năng lực, tư duy của sinh viên và kỹ năng của sinh viên”, cô Nga nói và cho hay không chỉ riêng môn Kỹ năng điều tra mà trong các môn học khác, thầy cô bộ môn đều có liên hệ từ thực tiễn tùy theo đặc thù.

Trước đó đầu tháng 4, cá biển ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế đồng loạt chết, khối lượng khoảng 70 tấn. Ngày 27/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra hai nhóm nguyên nhân chính có thể khiến cá chết hàng loạt là thủy triều đỏ và hóa chất do con người xả thải. Hiện nguyên nhân chính xác đang được nhà chức trách điều tra.

Đắc Đức 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP