TP Hà Tĩnh

Hiếm như đất nghĩa trang ở TP Hà Tĩnh

Bốn, năm phường chung một nghĩa trang, quy hoạch lộn xộn, không đảm bảo tiêu chuẩn quy định về nghĩa trang, đất người chết đắt đỏ hơn đất người sống…, đó là những thực trạng về quản lý nghĩa trang đang diễn ra ở thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh)

Đất nghĩa trang vừa hiềm vừa đắt

Tìm hiểu quanh một vòng ở các nghĩa trang trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, điều đầu tiên chúng tôi nhìn thấy đó là quỹ đất của các nghĩa trang băt đầu hết. Cả thành phố Hà Tĩnh hiện có khoảng 5 nghĩa trang. Trong đó có 2 nghĩa trang đã đóng cửa vì hết quỹ đất, còn các nghĩa trang còn lại cũng chỉ còn một ít đất.

Có mặt tại nghĩa trang Cồn Bóng thuộc phường Hà Huy Tập, đây  được biết đây là nghĩa trang được quy hoạch đẹp nhất TP Hà Tĩnh. Nhưng theo quan sát của PV thì tình trạng chồng chéo, lôn xộn, cỏ mọc um tùm, không có người chăm nom, xung quanh nghĩa trang là đất trồng lúa. Cách đó chừng 100m là nghĩa trang Chùa Thiều, đây là nghĩa trang cổ nhất ở TP Hà Tĩnh, nghĩa trang này cũng hết đất và đã đóng cửa từ lâu.

 Hàng nghìn ngôi mộ chen chúc, lộn xộn không theo một quy củ, nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường.

Nói về tình trạng bí bách này, ông Đồng Xuân Mậu – Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập cho biết: “Hiện nay đất cho người chết cực kỳ cấp bách, quỹ đất đã bắt đầu hết chỉ còn khoảng 300 suất, hiện đang xin thành phố mỡ rộng thêm nhưng cực kỳ khó vì xung quanh là đất lúa và quá gần khu đô thị đã được quy hoạch. Vấn đề này không chỉ phường mà thành phố cũng đang cực lo lắng”.

Hiện tại, nghĩa trang Cồn Bóng đang là nghĩa trang của phường Hà Huy Tập nhưng lại đang phải dùng chung cho cả bốn phường khác là phường Bắc Hà, Nam Hà, Trần Phú, Tân Giang. Thực tế, với khoảng 300 suất chia đều cho 5 phường thì chỉ trong vòng một vài năm là hết sạch. Do diện tích đất ngày càng chật hẹp nên đất cho người chết tại nghĩ trang này cũng khá đắt đỏ.

“Hiện tại mỗi suất đất bãn cho người trong phường là 2,5 triệu cho người trong phường không có chế độ, 3,5 triệu cho người có chế độ còn đối với người ngoài phường thì mỗi suất là 10 triệu” – ông Mậu cho biết thêm.

Một nghĩa trang khác nữa của TP Hà Tĩnh cũng chung tình trạng trên là nghĩa trang Mụ Nồi thuộc phường Tân Giang. Nghĩa trang này đã hết quỹ đất nhưng không thể mở rộng thêm và bắt buộc phải đóng cửa. Điều đáng nói là nghĩa trang này chỉ cách khu dân cư Đồng Leo chừng vài chục mét. Việc quy hoạch nghĩa địa quá sát với khu dân cư nên hiện nay đất tại khu dân chư Đồng Leo vẫn “treo” đó không thể bán được.

Bác Nguyễn Xuân Phúc, 75 tuổi, trú ở phường Tân Giang, người có phần mộ của dòng họ tại nghĩa trang Mụ Nồi chia sẽ: “đất chôn hiếm quá chú à, người này bốc lên người khác chôn xuống, không biết một vài năm nữa thì lấy đất đâu mà chôn, chắc phải hỏa táng…”.

Nan giải hơn, đối với các phường như Nam Hà, Bắc Hà, Trần Phú… quỹ đất dành cho ngĩa trang hoàn toàn không có. Việc lo hậu sự cho người quá cố càng nan giải hơn, khi có người mất thì người dân tại các phường này phải “chạy vạy” sang các phương khác để mua đất chôn.

Bố con ông Nguyễn Xuân Phúc lo lắng trước tình trạng này đời chúng tôi sẽ chôn ở đâu.

Anh Nguyễn . N sống tại phường Nam Hà, cho biết : “ Cách đây 4 năm, bố tôi mất, phải chạy sang phường Hà Huy Tập để xin mua một suất đất với giá 10 triệu đồng, nhưng phải quen biết mới có thể “ xí phần”.

Với tình trạng quá tải, quy hoạch chồng chéo như hiện tại thì không biết sau này chuyện hậu sự, chôn cất sẽ được các cấp giải quyết như thế nào ? Anh Nam bày tỏ.

Việc khu nghĩa trang sát sạt nhà dân, chôn cất theo kiểu bát nháo không theo quy hoạch là không khó nhìn thấy ở TP Hà Tĩnh. Tệ hơn ở một số vùng lân cận như huyện Thạch Hà, Lộc Hà việc quy hoạch nghĩa trang càng lộn xộn hơn khi người dân chôn cất theo kiểu “mạnh ai nấy chiếm”.

Hầu hết các nghĩa trang ở TP Hà Tĩnh đều nằm sát khu dân cư không đảm bảo tiêu chuẩn chung.

Cần một phương án mang tầm nhìn cho tương lai

Việc tìm kiếm một nơi lý tưởng để làm nơi yên nghỉ cho người đã khuất, hay thậm chí cho gia đình mình sau này đang là vấn đề nan giải. Hiện tại, nhu cầu thực tế về đất nghĩa trang cho người dân, đặc biệt là tại khu vực trung tâm Tp Hà Tĩnh đang nóng lên từng ngày.

Đứng trước tình hình đất nghĩa trang trên toàn thành phố đang ở mức quá tải, đáng báo động. Từ thực trạng đó, đòi hỏi cơ quan quản lý nhanh chóng tiến hành quy hoạch các khu nghĩa trang để đáp ứng nhu cầu an táng của người dân. Đây là vấn đề cấp bách của thành phố Hà Tĩnh nói riêng và các đô thị lớn trên địa bàn cả nước nói chung.

Thời gian qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cơ quan ban nghành nghiên cứu để xây dựng nghĩa trang cho thành phố và vùng phụ cận

Theo đó, UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư dự án công viên Vĩnh Hằng tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Giao cho Quỹ đầu tư phát triển tĩnh làm đầu mối thu hút các nhà đầu tư tham gia dự án.

Đây là công trình phúc lợi công cộng, được triển khai theo hướng văn minh hiện đại, đáp ứng nhu cầu thiết yếu ngày càng cao của người dân thành phố Hà Tĩnh và các vùng phụ cận

 Một mô hình đẹp của Công viên nghĩa trang vinh hằng ở Bình Dương.

Theo đó, khu quy hoạch Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng thuộc Đồng Cù Lào, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà có quy mô diện tích 38,68 ha, sức chứa hàng vạn ngôi mộ, với nhiều phân khu chức năng như : các khu vực cát táng, hung táng, an táng vĩnh viễn cho người theo đạo, khu cho đối tượng chính sách xã hội, đất xây dựng khu hành chính, công trình hạ tầng kỷ thuật và cây xanh (nhà làm việc BQL, bãi đỗ xe, nhà hỏa táng, nơi thờ thần linh…)

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2014 – 2018, trong đó, từ năm 2014 thực hiện bồi thường GPMB, lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế thi công và dự toán xây dựng các hạng mục cần thiết. Giai đoạn 2 của dự án sẽ bắt đầu từ quý 4 năm 2015 đến hết quý 4 năm 2018.

Trên thực tế, việc triển khai xây dựng Công viên nghĩa trang Vĩnh hằng ở Hà Tĩnh đang gặp khó khăn nhưng nếu triển khai tốt thì đây là một bước đi tiên phong của tỉnh Hà Tĩnh trong việc quy hoạch và quản lý nghĩa trang. Cả nước hiện nay đã có một số mô hình Công Viên nghĩa trang Vĩnh hằng được xây dựng và đưa vào sử dụng rất đẹp và phù hợp với đà phát triển của xã hội.

Thành phố Hà Tĩnh đang trên đà phát triển và sẽ được đầu tư mở rộng. Việc các nghĩa trang trong thành phố về lâu về dài sẽ không còn phù hợp với quy hoạch của thành phố trong tương lai. Chính vì thế, việc đầu tư xây dựng Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng là một mô hình cần được triển khai sớm không những ở Hà Tĩnh mà cả các tỉnh, thành phố khác trên cả nước để có một phương án quản lý nghĩa trang tốt và văn minh nhất.

Hà Vũ – Phan Ba

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP