Trong nước

HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Nghị trường nóng lên vì đất cát và xét tuyển viên chức

Sáng 12/12, nghị trường của kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI được hâm nóng với nhiều câu hỏi chất vấn của các đại biểu, xung quanh việc khai thác mỏ đát cát lậu và quản lý đất đai.

hatin24h

Trước vấn nạn khai thác đất, cát, đá, sỏi  tràn lan tại một số địa phương như huyện Kỳ Anh,  Hương Khê,  Đức Thọ, thị xã Hồng Lĩnh, thị xã Kỳ Anh,.. là đề tài nóng được cử tri Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm. Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyển Trí Lạc, thay mặt cử tri huyện Đức Thọ chất vấn người đứng đầu Sở TN&MT Hà Tĩnh về việc quy hoạch, quản lý các mỏ đất cát… và trách nhiệm của ngành TN&MT, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh chỉ trả lời quanh co và cuối cùng đổ lỗi tất cả cho chính quyền các địa phương.

Ông Đinh cho rằng, những khu vực đang có các mỏ không được cấp phép, hoặc các mỏ đã được cấp phép nhưng khai thác không đúng quy trình đang hoạt động gây thất thu ngân sách địa phương, gây ô nhiễm môi trường… thì người đứng đầu địa phương đó trước hết phải chịu trách nhiệm.

 Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Nghị trường nóng lên vì đất cát! - Ảnh 2Ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh trả lời chất vấn

Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh bà Nguyễn Thị Nữ Y cho rằng, riêng vấn nạn khai thác tài nguyên tràn lan trên địa bàn Hà Tĩnh trong những năm qua không những không được chấm dứt, mà ngày có chiều hướng gia tăng. Ngoài vấn nạn khai thác khoáng sản bừa bãi thì việc quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng tái định cư… cũng đang được cử tri hết sức quan tâm.  “Qua 4 kỳ họp HĐND tỉnh các khóa trước, HĐND tỉnh luôn quan tâm hàng đầu đến lĩnh vực này nhưng đến kỳ họp này vẫn chưa có chuyển biến”, bà Nguyễn Thị Nữ Y nói.

Các đại biểu khác cũng đề nghị  người đứng đầu Sở TN&MT cần phải xử lý triệt để vấn nạn này để đem đến niềm tin cho cử tri.

Thừa nhận sai sót, tồn tại trong tuyển dụng viên chức

Tiếp đó, ông Nguyễn Phi Quang – Giám đốc Sở Nội vụ “đăng đàn” trả lời câu hỏi “kết quả kiểm tra, xử lý các trường hợp hợp đồng giáo viên sai quy trình, quy định tại các địa phuơng và trách nhiệm của người ký hợp đồng?”

Ông Quang cho rằng, việc dôi dư giáo viên dẫn đến tình trạng thừa thiếu cục bộ có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do biến động dân số nên số học sinh, lớp học giảm.

Do thừa thiếu cục bộ và nhu cầu việc làm của con em nên có những địa phương đã ký hợp đồng lao động với một số giáo viên và nhân viên hành chính không đúng tinh thần chỉ đạo, hợp đồng cao hơn chỉ tiêu biên chế được giao. Theo quy định, trách nhiệm của vấn đề này trước hết thuộc về chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố, thị xã (cơ quan chủ trương cho ký hợp đồng) và hiệu trưởng các trường học (trực tiếp ký hợp đồng).Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thiện khẳng định, đã có sự buông lỏng trong quản lý của chính quyền địa phương. Trước mắt, cần phải giải quyết chế độ BHXH cho những giáo viên đã tham gia ký hợp đồng lao động với huyện Kỳ Anh cũ.

Ông Quang cho hay, từ năm 2013 đến nay, Sở Nội vụ đã tiến hành thanh tra công tác tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức, lao động hợp đồng tại các huyện Kỳ Anh (cũ), Đức Thọ, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Hương Sơn. Qua đó, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các kiến nghị của đoàn thanh tra, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót, tồn tại hạn chế trong công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng và hợp đồng lao động.

Trả lời chất vấn của các đại biểu: Nguyễn Thị Nữ Y, Đoàn Đình Anh, Nguyễn Văn Thanh về các vấn đề có liên quan, nhất là số giáo viên hợp đồng trái quy định tại Kỳ Anh, ông Giám đốc Sở Nội vụ đã nghiêm túc nhận khuyết điểm, trách nhiệm trước các sai sót, và hứa sẽ có biện pháp để chấn chỉnh, khắc phục.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trần Trung Dũng – Giám đốc Sở GD&ĐT cung cấp thêm một số thông tin ngõ hầu giúp có giải pháp tốt hơn trong thời gian tới. “Việc học sinh ở từng độ tuổi có sự tăng, giảm khác nhau. Đặc biệt, từ 2014 đến nay, số lượng học sinh giảm rất lớn, dẫn đến dôi dư giáo viên. Việc địa phương tùy tiện trong tuyển dụng là có thật, chúng tôi cũng đau đầu về chuyện này nhưng địa phương đã buông lỏng quản lý.” – đại biểu Dũng chia sẻ.

Chiều nay, HĐND tỉnh tiếp tục tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn và tiến hành phiên bế mạc.

XEM TRỰC TIẾP PHIÊN BẾ MẠC KỲ HỌP HĐND TỈNH

Thành Sen/ Lao động và Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP