Văn hoá Dân gian

Hàng nghìn người tham gia lễ tế vong hồn ở Cẩm Nhượng

Lễ Đại Nghĩa cúng tế cho những vong hồn không có người thân thờ phụng, đã diễn ra trong không khí hết sức trang nghiêm ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Ngày 6/3 (tức 16/1 năm Ất Mùi), hàng nghìn người dân xã Cẩm Nhượng cùng du khách thập phương đã đổ về hội trường thôn Liên Thành (xã Cẩm Nhượng – Cẩm Xuyên- Hà Tĩnh) để tham gia vào lễ Đại Nghĩa, là lễ cúng tế những người đã chết được chôn cất tại xã Cẩm Nhượng nhưng không có người thân thờ phụng.

Hang nghin nguoi tham gia le te vong hon o Ha Tinh
Lễ Đại Nghĩa, là lễ cúng tế những vong linh của những người đã mất được chôn cất ở xã Cẩm Nhượng nhưng không có người thân thờ phụng.

Lễ Đại Nghĩa hằng năm được tổ chức vào ngày 16 tháng Giêng âm lịch tại thôn Liên Thành (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) mà người dân địa phương thường gọi là lễ Nhà Trống. Đây là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian quan trọng đã được xây dựng, hình thành và phát triển 126 năm qua của người dân thôn Liên Thành nói chung và người dân xã Cẩm Nhượng cũng như các vùng lân cận thuộc huyện Cẩm Xuyên. Đây được xem là lễ hội lớn nhất ở vùng duyên hải miền biển này, thu hút hàng ngàn lượt người đến tham dự.

Hang nghin nguoi tham gia le te vong hon o Ha Tinh-Hinh-2
 Lễ thu hút hàng ngàn người dân trong và ngoài xã về tham dự.

Tâm điểm của lễ hội là Lễ cúng Long Mạch( báo cáo với Thổ địa để xin phép cho các vong hồn những người đã mất để được vào lễ tế hưởng lộc trần gian) và Lễ cúng Đàn Trường ( cúng cho các vong hồn đã mất mà không có người thờ phụng). Trong quá trình lễ sẽ có những bài xướng là hình thức của nghi lễ mang đậm nét đặc sắc văn hóa xứ Nghệ Tĩnh.

Hang nghin nguoi tham gia le te vong hon o Ha Tinh-Hinh-3
 Tâm điểm của lễ hội là Lễ cúng Long Mạch và Lễ cúng Đàn Trường.

Cụ Lại Thế Lĩnh – người chủ trì buổi lễ cho biết : “ Lễ Đại Nghĩa từ thủa sơ khai đến nay đã trải qua 126 năm, lễ xuất hiện vào ngày 16 tháng Giêng âm lịch năm Kỷ Sửu (1889), dưới thời Hương Thái – vị vua thứ 10 dưới triều Nguyễn. Từ đó đến nay, con cháu trong thôn Liên Thành cứ mỗi độ Tết đến xuân về đều tổ chức nghi lễ theo truyền thống của cha ông để lại”.

Ông Nguyễn Doãn Kế – Thôn trưởng thôn Liên Thành cho biết :  “Trước đây lễ Đại Nghĩa có một thời gian bị vắng bóng do 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ, sau ngày thống nhất đất nước, lễ hội tiếp tục được người dân tiến hành và được toàn dân trong địa phương ủng hộ”.

Hang nghin nguoi tham gia le te vong hon o Ha Tinh-Hinh-4
Lãnh đạo UBND xã Cẩm Nhượng dẫn đầu đoàn đại biểu cùng nhân dân trong và ngoài xã vào thắp hương tế lễ.

Trong đêm 15, rạng sáng 16 tháng Giêng âm lịch, toàn bộ người dân trong thôn Liên Thành và các thôn lân cận sẽ tập trung về tại hội trường thôn để cùng nhau chuẩn bị các vật tế lễ cho buổi sáng mai.

Đúng 6h sáng ngày 16 tháng Giêng âm lịch, lãnh đạo UBND xã Cẩm Nhượng, lãnh đạo thôn Liên Thành cùng toàn bộ nhân dân trong và ngoài thôn tiến hành vun đắp lại những ngôi mộ vô chủ, không có người thờ phụng tại nghĩa trang xã. Sau khi kết vun đắp xong phần mồ mả, cán bộ và người dân trong và ngoài xã cùng nhau tề tựu về trước hội trước sân hội trường thôn Liên Thành. Dẫn đầu là đoàn đại biểu lãnh đạo xã cùng các trưởng thôn và người dân tiến vào để tham dự lễ tế.

Theo lịch trình như mọi năm, ban nghi lễ sẽ tiến hành nghi thức lễ theo truyền thống là lễ cúng Long Mạch và Lễ cúng Đàn Trường.

Hang nghin nguoi tham gia le te vong hon o Ha Tinh-Hinh-5
Ban nghi lễ thể hiện bài xướng là hình thức trong buổi lễ mang đậm nét đặc sắc văn hóa xứ Nghệ Tĩnh.

Chia sẻ với PV Kiến Thức sau buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Hùng – Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết : “Lễ Đại Nghĩa của cán bộ và nhân dân thôn Liên Thành đã có từ rất lâu đời, mục đích của buổi lễ nhằm xuất phát từ lòng nhân ái, kính trọng những người đã mất nhưng bị thất lạc, không có người thân thờ phụng. Đây không chỉ là nét đẹp về tâm linh mà còn là nét đẹp văn hóa, nhân văn của người dân xã nhà, nhằm khơi gợi cho thế hệ trẻ về truyền thống tương thân tương ái, nhân đạo cũng như nét văn hóa truyền thống đặc sắc lâu đời của ông cha ta”.

Hang nghin nguoi tham gia le te vong hon o Ha Tinh-Hinh-6
Lễ Đại Nghĩa đã có lịch sử 126 năm, đây không chỉ là nét văn hóa tâm linh, mà còn thể hiện tinh thần nhân văn, tương thân tương ái.

Được biết, số kinh phí để tổ chức buổi lễ lên đến gần 100 triệu đồng, toàn bộ số tiền này sẽ do người dân trong thôn tự nguyện đóng góp và có sự ủng hộ của con em đang sinh sống và học tập trong và ngoài nước.

Lễ Đại Nghĩa sẽ được tổ chức hằng năm vào ngày 16 tháng Giêng âm lịch.

Thiên Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP