Xã hội

Hàng chục tài xế ‘tấn công’ Trạm thu phí Cai Lậy bằng tiền lẻ, yêu cầu dời trạm

Khoảng hơn 17 giờ chiều 6.8, hàng chục chiếc ô tô đã “ngẫu nhiên” cùng lấy tiền lẻ loại 500 đồng, bỏ trong chai nhựa để mua vé qua Trạm thu phí Cai Lậy, và treo băng rôn trên xe đòi... dời trạm thu phí!

Nhiều người tò mò xem các xe dán băng rôn chuẩn bị qua trạm

Trạm này nằm trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Trạm chính thức thu phí từ ngày 1.8.2017, với mức thấp nhất đối với ô tô 4 chỗ là 35.000 đồng/lượt…

Trạm thu phí Cai Lậy

Và khoảng hơn 17 giờ chiều 6.8, hàng chục chiếc ô tô đã được các tài xế lần lượt điều khiển qua Trạm thu phí, giăng trên xe biểu ngữ: “Yêu cầu dời trạm vé vào đường tránh Cai Lậy”.

Các tài xế trả tiền mua vé bằng tiền lẻ đựng trong chai nhựa. Tuy nhiên, các nhân viên ở trạm tập trung đếm nhanh tiền để các xe này đi qua, nên không gây kẹt xe.

Trước đó, đã xuất hiện tình trạng tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm. Họ dùng tiền mệnh giá 500 đồng, 1.000 đồng, bỏ trong bọc nilon hoặc… chai nhựa để mua vé, khiến 2 - 3 nhân viên Trạm thu phí phải xúm lại đếm mất 5 - 7 phút.

Có trường hợp, tài xế cố tình để tiền vào bọc thiếu 500 đồng. Khi nhân viên Trạm thu phí sau khi đếm báo thiếu, tài xế đề nghị đưa lại, rồi lấy tờ 500.000 đồng đưa ra. Lý do chính là để mất thời gian của nhân viên Trạm thu phí. Theo phía trạm, đã ghi nhận 7 trường hợp như vậy, tính đến ngày 5.8.

Điều đáng nói là thay vì tìm giải pháp thu phí hợp lý hơn (như giảm giá vé) để các tài xế hợp tác thì đơn vị thu phí - Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) lại gửi đơn đến Công an tỉnh và UBND tỉnh Tiền Giang, yêu cầu phải có biện pháp xử lý những tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm.

Đếm tiền lẻ mà tài xế trả

Hành động này càng khiến các tài xế và người dân phẫn nộ, bởi theo họ: tiền lẻ vẫn là tiền do Ngân hàng Nhà nước phát hành và vẫn được lưu hành, không ai có quyền cấm người dân dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí! Việc sở hữu nhiều tiền lẻ để chi tiêu cũng không ai cấm!

Theo nhiều người dân, đây là 1 thái độ trịch thượng của công ty này. Bởi căn cứ luật hiện hành, 1 trong những hành vi bị cấm là từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông do Ngân hàng Nhà nước phát hành!

Lý giải về việc nhiều tài xế tìm mọi cách tẩy chay Trạm thu phí Cai Lậy, 1 tài xế xe ở TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) cho biết: “Mức thu phí của trạm này bất hợp lý, quá cao nên bị cánh tài xế phản ứng là điều dễ hiểu”.

Theo cánh tài xế, điểm bất hợp lý nằm ở chỗ hiện nay đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM dài 45km có 4 làn cao tốc cho phép xe lưu thông vận tốc 80 - 100 km/giờ, nhưng chỉ thu phí có 40.000 đồng đối với các loại xe từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

Thế nhưng đường tránh thị xã Cai Lậy chỉ dài 12,02km, 2 làn đường lưu thông, tốc độ tối đa chỉ bằng quốc lộ 1A mà thu 35.000 đồng/xe từ 7 chỗ ngồi trở xuống là quá đắt!

Tiền lẻ mà các tài xế bỏ trong chai nước

Dự án xây dựng tuyến đường tránh TX.Cai Lậy này được khởi công ngày 20.2.2014 theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có tổng chiều dài 38,52km, từ Km1987+560 - Km2014. Trong đó, chiều dài tuyến tránh là 12,02km được xây mới. tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỉ đồng.

Tuy nhiên, dù không đi vào đường tránh thì ô tô cũng phải đóng phí, vì trạm nằm chắn ngang quốc lộ 1A, thay vì nằm trong tuyến đường tránh. Để có lý do tận thu như vậy, dự án “đẻ” ra việc tiến hành “nâng cấp” 26,5 km mặt đường quốc lộ 1A! Và nhà thầu chỉ trải thảm thêm lớp nhựa đường gia cố một đoạn quốc lộ 1 này, chứ không hề mở rộng gì thêm!

Thế nhưng nhờ vậy, Bộ GTVT đã chấp thuận cho đơn vị này thu phí và đặt trạm chắn ngang quốc lộ 1. Và đó là bức xúc của cánh tài xế, bởi họ cho rằng, ô tô hàng năm đã đóng phí đường bộ, nên việc bảo trì, nâng cấp 26,5 km quốc lộ 1A, đúng ra phải lấy kinh phí này để làm. Vì sao để nhà thầu tuyến tránh TX.Cai Lậy làm để thu phí của họ nữa?

Phía lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) cho rằng mức thu như hiện nay là hợp lý vì công ty này còn phải sửa chữa, tăng cường mặt đường quốc lộ 1A. Nhưng như đã nói, giới tài xế phản ứng rất dữ, không đồng tình.

Theo họ, trạm thu phí này nên dời vào đường tránh TX.Cai Lậy, và xe nào đi vào đường này mới thu tiền chứ không thể đặt trên quốc lộ 1A để thu tất cả các xe qua lại!

Biểu ngữ mà các tài xế giăng trên xe chiều 6.8

Và ô tô dưới 7 chỗ từ Cần Thơ, Vĩnh Long,... đi TP.HCM, sau khi đóng phí 35.000 đồng ở Trạm thu phí Cai Lậy thì chạy khoảng 30 km nữa là vào đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM và đóng thêm 40.000 đồng phí!

Tác giả: Thanh Hồ

Nguồn tin: Báo Môi trường và Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP