Xã hội

Hái lá ngón về xào ăn trưa, 9 người nhập viện cấp cứu

Thấy cạnh nơi làm việc có nhiều loại rau rừng mọc, do nhầm lẫn với một loại cây ăn được nên một người thợ trong nhóm đã hái lá ngón về xào ăn trong bữa trưa.

Ngày 19/4, bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận 9 trường hợp phải nhập viện do ngộ độc lá ngón. 9 bệnh nhân là người cùng quê ở Nghệ An, làm cùng đội trong một công ty tại xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Theo lời kể của bệnh nhân, một người trong nhóm khi hái rau nấu ăn thì thấy cạnh nơi làm việc có nhiều loại rau rừng mọc, do nhầm lẫn với một loại cây ăn được nên đã hái lá ngón về xào.

Sau ăn khoảng 30 phút cả 9 người đều xuất hiện dấu hiệu đau đầu, chóng mặt nên đã đến bệnh viện cấp cứu.

Bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn nhầm lá ngón. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn


Tại bệnh viện, các bệnh nhân đã được gây nôn chủ động, rửa dạ dày cấp cứu, uống than hoạt tính và truyền dịch. Hiện tại, sức khỏe 9 bệnh nhân tạm ổn định, một số người còn chóng mặt và tê bì tay chân.

Do chất độc trong lá ngón hấp thụ nhanh qua đường tiêu hoá và có thể gây ra các triệu chứng nặng ảnh hưởng đến thần kinh và gan, thận nên 9 bệnh nhân tiếp tục được làm thêm các xét nghiệm và theo dõi tích cực.

Ở Việt Nam, lá ngón được coi là một trong bốn loại cây có độc tính hàng cao nhất (thuộc độc bảng A), chứa chất kịch độc gây chết người là hoạt chất Alkaloid. Lá ngón rất giống nhiều cây thuốc, rau ăn được nên dễ gây nhầm lẫn. Người ngộ độc lá ngón có nhiều triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, yếu mệt, cơ tay chân khó vận động. Trường hợp nặng có thể liệt cơ hoàn toàn, thở yếu dẫn đến suy hô hấp, nhịp tim chậm, huyết áp tụt, ngừng tim, co giật.

Tác giả: Hoàng Yên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP