Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Xe hết hạn đăng kiểm vẫn chở học sinh, chở khách

Theo cơ quan Đăng kiểm Hà Tĩnh, hiện trên địa bàn Hà Tĩnh có khoảng hai nghìn xe ô tô các loại đã quá thời hạn nhưng không tiến hành đăng kiểm lại. Phần lớn số phương tiện này vẫn đang tham gia giao thông, trong số này có không ít ô tô chở khách, chở học sinh đến trường hàng ngày trong điều kiện tiêu chuẩn kỷ thuật không cho phép…

Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải Hà Tĩnh Võ Ngọc Sơn cho biết: Cơ quan Đăng kiểm Hà Tĩnh kết hợp với Phòng Tin học Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) đã tiến hành kiểm tra, rà soát từ đầu năm 2013 đến cuối tháng 9-2014, phát hiện trên địa bàn Hà Tĩnh có 2.029 phương tiện xe ô tô các loại đã quá thời hạn nhưng không tiến hành đăng kiểm lại, chiếm 10,4% số lượng xe trên địa bàn toàn tỉnh. Trong số này có 1.597 xe tải và xe CD, 280 xe con và có đến 152 xe khách.

hatinh24h hh

TP Hà Tĩnh lại là địa phương có nhiều nhất phương tiện chưa tiến hành đăng kiểm lại vẫn ngang nhiên hoạt động với tổng cộng 475 xe ô tô các loại (285 xe tải-xe CD, 116 xe con, 74 xe khách); kế đến là huyện Kỳ Anh 324 xe ô tô (281, 29, 14); Hương Sơn 186 xe (130, 29, 27); TX Hồng Lĩnh 172 xe (155, 15, 2)…

Theo các cơ quan chức năng, những nguyên nhân chính mà chủ xe không thực hiện đăng kiểm lại là do xe đã quá cũ nát, khí thải quá tiêu chuẩn cho phép; xe đã sửa chữa nhiều lần, thay đổi tổng thành, cơi nới thành xe để chở quá tải… Chủ xe ý thức được rằng có mang xe đến để đăng kiểm cũng không đạt nên đã né tránh. Chưa kể không ít xe hoạt động trong vùng dự án, các mỏ đá, vùng rừng núi, vùng sâu, vùng xa; chưa kể, một số xe mang biển kiểm soát (BKS) ngoại tỉnh chỉ còn “tuổi thọ” một, hai năm được người Hà Tĩnh mua về chạy liều. Bên cạnh đó, cũng rất nhiều chủ xe, lái xe đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong công tác giám sát quản lý, sự thiếu hiểu biết của người tham gia giao thông ở vùng sâu, vùng xa để lưu hành xe hết thời hạn kiểm định.

Nguy hiểm hơn, trong số này có cả xe chở khách và chở học sinh. Chúng tôi đã bắt gặp cảnh không ít xe ô tô chở công nhân đi làm tại Khu kinh tế Vũng Áng và chở học sinh đi học tại huyện Kỳ Anh…đều đã quá thời gian kiểm định lại. Tại bãi xe ô tô đang đón học sinh Trường THPT Lê Quảng Chí, huyện Kỳ Anh, khi tan trường, chúng tôi thấy hầu hết các xe ô tô đang đón các em đã hết thời hạn kiểm định và cả xe không có tem kiểm định trên kính chắn gió. Nhưng theo các người dân ở đây, thì hàng ngày các phương tiện chở khách này vẫn ngang nhiên đưa đón hàng trăm em học sinh đến trường. Lái xe ô tô khách mang BKS 90H…cho biết: Chạy xe không đăng kiểm (không có tem kiểm định) như vậy là vi phạm luật pháp, nhưng do chở học sinh (đi tuyến ngắn) nên không vấn đề gì (!). Hôm nào có đoàn kiểm tra thì nghỉ, trốn; hơn nữa xe này đã quá đát nên không đăng kiểm được nữa, chạy cố cho đến hè, mua xe mới rồi tính…

Đáng nói hơn, tại địa bàn miền núi Hương Sơn… nhiều đường đèo dốc quanh co nhưng có nhiều lượt xe chở khách, chở học sinh đi học quá thời hạn đăng kiểm khá lâu. Trao đổi với chúng tôi, các bậc phụ huynh cho biết: Nguy hiểm luôn rình rập con em mình trên những phương tiện không đảm bảo an toàn nhưng vẫn phó mặc cho sự may rủi.

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh Trần Văn Sỹ: Xe hết thời gian kiểm định nhưng chưa tiến hành kiểm định lại vẫn lưu hành trên đường sẽ gây hậu quả khôn lường, nhất là xe chở khách, xe chở học sinh vì không kiểm định cũng đồng nghĩa không được kiểm tra kỷ thuật, không được đánh giá về độ an toàn của phương tiện; và chắc chắn một điều là kỹ thuật xe không đảm bảo!

Giám đốc Võ Ngọc Sơn cho biết thêm: Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho tất cả các phương tiện cơ giới là điều kiện bắt buộc nhằm đảm bảo cho các phương tiện hoạt động an toàn khi lưu hành trên đường. Tuy vậy, hiện trên địa bàn toàn tỉnh còn nhiều phương tiện ô tô đã quá thời hạn nhưng chưa tiến hành kiểm định lại. Đề nghị, tỉnh Hà Tĩnh cần chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu các chủ xe, lái xe, chủ doanh nghiệp…tự giác đưa phương tiện đến cơ quan đăng kiểm để kiểm định an toàn kỹ thuật và môi trường. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc quyết liệt hơn, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm…nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

THÀNH CHÂU – LÊ VINH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP