Formosa xả thải

Hà Tĩnh: Xây dựng tài liệu “4 tại chỗ” cho cộng đồng cấp xã

Sáng 25/9, Ban Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Hà Tĩnh phối hợp Trung tâm Phát triển cộng đồng Hà Tĩnh (HCCD) tổ chức triển khai xây dựng tài liệu “phương châm 4 tại chỗ” phục vụ cho cộng đồng cấp xã.

ÔngBùi Lê Bắc, Chánh Văn phòng Ban PCTT&TKCN Hà Tĩnh phát biểu tại cuộc họp.
ÔngBùi Lê Bắc, Chánh Văn phòng Ban PCTT&TKCN Hà Tĩnh phát biểu tại cuộc họp.

“Phương châm 4 tại chỗ” đã có vai trò quan trọng trong ứng phó, tìm kiếm cứu nạn đã được Chính phủ đưa vào hai văn bản quy phạm pháp luật gồm Nghị định 08/2006/NĐ-CP và Chiến lược phòng chống giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020. “Phương châm 4 tại chỗ” có thể hiểu là dựa vào chính quyền cấp thôn xã, người dân (tại chỗ) để kịp thời ứng phó, giải quyết các vấn đề xảy ra trong cộng đồng trong đó thường được sử dụng trong thiên tai, thảm họa.

Mặc dù “Phương châm 4 tại chỗ” thường được hiểu với 4 nội dung là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ nhưng các hoạt động này chỉ được hệ thống hóa trên bình diện rộng, chung cho tất cả các địa phương. Trong thực tế “4 tại chỗ” tại các địa phương đặc biệt là cấp cộng đồng còn chưa có tài liệu hướng dẫn cụ thể, bên cạnh đó các vùng khác nhau có đặc điểm của cộng đồng không giống nhau nên cần tài liệu hóa giúp người dân dễ hiểu, dễ thực hiện.

Tại buổi làm việc này các bên tham gia đến từ các cơ quan, sở ban, ngành đoàn thể đã thống nhất việc xây dựng tài liệu này cho cộng đồng thôn, xã và người dân. Tài liệu phải cụ thể, dễ hiểu được đúc rút từ kinh nghiệm thực tế của địa phương, đáp ứng được yêu cầu triển khai “4 tại chỗ’ tại cơ sở. Các ngành cần phối hợp góp ý đề cương, phản biện các nội dung cho ban biên tập và cơ quan chủ trì thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc ông Bùi Lê Bắc, Chánh Văn phòng Ban PCTT&TKCN Hà Tĩnh cho rằng xây dựng tài liệu là rất cần thiết cho cộng đồng cấp xã. Từ trước đến nay mặc dù được phổ biến rộng rãi nhưng việc tài liệu hóa ở cấp xã là chưa có vì thế lần này cần bám sát kinh nghiệm bản địa các địa phương, đơn vị để tài liệu chất lượng, dễ hiểu, dễ áp dụng đối với cộng đồng cấp thôn xã và người dân.

Theo kế hoạch tài liệu sẽ được thực hiện trong hai tháng, sau khi thẩm định nội dung sẽ được in ấn tuyên truyền tại một số xã thí điểm dự án để rút kinh nghiệm hoàn chỉnh phổ biến rộng rãi trong tỉnh.

Thái Sơn / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP