Hương Khê

Hà Tĩnh: Vụ học sinh bị kết tội “Cướp tài sản” – Người dân yêu cầu điều tra lại vụ án!

Dư luận cho rằng vụ án cướp tài sản xảy ra vào ngày 19/7/2015 ở xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) là chưa khách quan, chưa đúng người đúng tội, có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm và đồng thời yêu cầu các cơ quan điều tra, xét xử lại vụ án.

>> Hà Tĩnh: Vụ học sinh bị kết tội “Cướp tài sản” – Sự vô cảm của các cơ quan tố tụng!

Yêu cầu điều tra lại vụ án

Ông Lê Vinh (74 tuổi, ở xã Hà Linh) là hàng xóm của gia đình em Lê Văn Khánh cho biết: “Tôi theo dõi vụ án từ đầu đến cuối, từ quá trình xét xử đến báo đài. Tôi thấy bản án chưa thuyết phục. Đặc biệt là đối với em Lê Văn Khánh”.

Vụ học sinh bị kết tội “Cướp tài sản”: Người dân yêu cầu điều tra lại vụ án! - Ảnh 1.

Ông Lê Vinh cho rằng việc tuyên án em Lê Văn Khánh là quá nặng

“Lúc xảy ra vụ việc, Khánh mới học xong lớp 10. Với lứa tuổi đó nhận thức về pháp luật, xác định ranh giới giữa các hành vi là điều rất khó. Hơn nữa sự việc diễn ra một cách bất ngờ, ngẫu nhiên, hơn nữa là Khánh không hề có hành động đánh đập hay kích động xúi dục, cũng không được ăn chia, nhưng tòa lại khép cho em cái tội cướp tài sản thì quá nặng. Pháp luật là mang tính răn đe, giáo dục”.

“Chúng tôi yêu cầu những người có chức trách trong xã hội phải xét xử lại, phải đúng người đúng tội”, ông Vinh yêu cầu.

Bà Nguyễn Thị Tuyết (73 tuổi, xã Hà Linh): “Khi thấy tòa tuyên án, trong đó em Khánh bị tuyên 18 tháng tù chúng tôi rất bức xúc và bản án đó không thuyết phục. Trong vụ án có rất nhiều nhân chứng, chứng kiến vụ việc nhưng tại sao công an, tòa lại bỏ qua. Như vậy có khách quan, có thiệt thòi cho các bị cáo hay không?”.

Vụ học sinh bị kết tội “Cướp tài sản”: Người dân yêu cầu điều tra lại vụ án! - Ảnh 2.

Người dân hết sức hoang mang và bức xúc khi tòa tuyên án em Lê Văn Khánh 18 tháng tù giam về tội cướp tài sản

“Nguồn cội của sự việc bắt nguồn từ việc đánh bi-a của anh Giáp và anh Tý, nhưng tại sao hai người này không hề bị xử lý. Phải chăng là do có người làm cán bộ nhà nước..”, bà Tuyết bức xúc.

Bà Hà Thị Thu, xóm trưởng xóm 3, nơi em Khánh sinh sống cũng xác nhận rằng: “Cháu Lê Văn Khánh từ trước tới nay sinh sống tại thôn xóm cháu chưa vi phạm về pháp luật. Cháu cũng không cờ bạc, rượu chè, hút thuốc. Tôi cũng mong các cơ quan chức năng xem xét, giúp đỡ cho cháu”.

Trong những ngày vừa qua, người dân xã Hà Linh cũng như dư luận cả nước đang rất quan tâm đến vụ án cướp tài sản xảy ra ở xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê ngày 19/7/2015. Dư luận đều cho rằng vụ án còn có nhiều khuất tất, chưa đúng người đúng tội và có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm. Đồng thời yêu cầu các cơ quan tố tụng phải điều tra, xét xử lại vụ án.

Khánh là người ngoan hiền

PV Dân trí cũng đã về tìm hiểu từ thôn xóm đến nơi em theo học, tất cả đều khẳng định, Khánh là một học sinh ngoan hiền, chưa có điều xấu gì.

Thầy Đoàn Minh Điền, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Nghi (nơi em Khánh theo học) cho biết: “Em Lê Văn Khánh là học sinh của nhà trường. Trong quá trình học tại trường, em Khánh chưa một lần nào vi phạm pháp luật, các nhiệm vụ của học sinh em Khánh đều thực hiện đầy đủ”.

Liên quan đến vụ án Cướp tài sản mà em Khánh bị tuyên 18 tháng tù giam, thầy Điền đề nghị: “Em Lê Văn Khánh đang là một học sinh ở tuổi vị thành niên, thiếu hiểu biết về pháp luật. Hơn nữa vụ việc xảy ra không phải do em Khánh chủ mưu. Chính vì vậy, nhà trường kính đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét giảm nhẹ hình phạt để em Khánh có cơ hội được tiếp tục đến trường”.

Vụ học sinh bị kết tội “Cướp tài sản”: Người dân yêu cầu điều tra lại vụ án! - Ảnh 3.

Ông Lê Hữu Vinh cho rằng bản án chưa có tính thuyết phục và cần phải điều tra xét xử lại

Ông Lê Hữu Vinh (người hàng xóm của Khánh) cho rằng: “Việc xử phạt cháu Khánh 18 tháng tù là quá nặng, với lứa tuổi cháu nên có hình thức giáo dục, uốn nắn cháu. Hơn nữa việc kết tội cháu Khánh cướp tài sản hay đồng phạm về hành vi cướp tài sản đều không đúng. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sẽ điều tra lại, lấy lời khai của nhiều nhân chứng hơn để tránh oan sai”.

Thông tin mới nhất mà PV nhận được từ gia đình em Khánh là hiện tại tinh thần của Khánh đang rất hoảng loạn. Đặc biệt là những lúc có người lạ xuất hiện là em lại hoảng sợ chạy trốn.

“Nhiều lúc đang ngủ thấy cháu bỗng bật người dậy, có lúc nó chạy vào trong phòng rồi đóng cửa lại cả buổi không cho ai vào cả. Những ngày vừa qua gia đình đang đưa cháu xuống bệnh viện ở Hà Tĩnh để các bác sĩ theo dõi, điều trị. Tôi thấy rất lo cho cháu, tinh thần cháu như thế mà bây giờ thi hành án thì không biết có xảy ra chuyện gì hay không?!”, chị Nguyễn Thị Nhà, mẹ của Khánh lo lắng.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin làm rõ vụ việc này.

Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP