Biết thu thế là sai, sao huyện không kiến nghị giúp dân?

Ông Trần Báu Hà cho biết, thời gian qua, từ ngày 03 -11/12, có khoảng từ 20 đến 100 xe ô tô của cá nhân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức trên địa bàn huyện phản dối việc thu phí BOT cầu Bến Thủy I, trong đó có nhiều xe treo cờ Tổ quốc, các băng rôn như: “Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng việc thu BOT cầu Bến thủy để trả lại công bằng cho dân”, “Chúng tôi không đi đường BOT tại sao phải đóng phí”, “Cầu là của dân, hãy trả lại cho dân” …

Người dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh huy động rất nhiều xe ô tô tập trung dàn hàng ngang tại phía Nam cầu Bến Thủy I để phản đối việc thu phí trong ngày 03/12/2006.

Theo ông Hà thì đây là vụ việc đang rất nóng trên đại bàn huyện Nghi Xuân. Nguyên nhân của sự việc này là hai Trạm thu phí Bến Thủy thu cho 5 công trình BOT gồm có đường tránh Vinh, cầu vượt Quốc lộ 48, cầu Yên Xuân, Cầu Bến Thủy II, và tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh. Trong đó có 03 công trình hoàn toàn nằm trên đất Nghệ An.

Trong khi đó, người dân hai bên cầu Bến Thủy I không đi qua bất kỳ công trình BOT nào nhưng vẫn phải đóng phí, họ rất bức xúc và đã kiến nghị nhiều lần đến các cấp nhưng chưa được giải quyết.

Theo vị Đại biểu huyện Nghi Xuân thì việc này đã được báo chí phản ánh nhiều, có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực GTVT, thậm chí có Đại biểu Quốc hội cho rằng việc thu phí như vậy là không phù hợp, không đúng với pháp luật. Họ cho rằng việc đặt hai trạm thu phí gần cạnh nhau là một sự khiếm khuyết, không quan tâm đến đời sống và quyền lợi của nhân dân giáp ranh Nghệ An – Hà Tĩnh. Việc để người dân không sử dụng BOT và vẫn đóng phí là suy nghĩ xa dân, không tiếp thu ý kiến của nhân dân.

Đại biểu Hà cho biết, chiều ngày 10/12, lãnh đạo Huyện đã có buổi làm việc, đối thoại với người dân nhưng họ cho rằng tại sao chính quyền biết việc thu phí BOT tại cầu Bến Thủy I là sai mà không cùng với nhân dân kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền.

Cũng theo vị đại biểu này thì Huyện đã giải thích cho người dân hiểu rằng, Huyện và Tĩnh đã có  kiến nghị ra Trung ương và đang chờ giải quyết nhưng họ vẫn chưa thỏa mãn, thậm chí họ cho rằng chủ tịch UBND tỉnh đã gửi công văn và làm việc trực tiếp với lãnh đạo Bộ GTVT nhưng không thay đổi được. Nên buộc dân phải gây áp lực với đơn vị thu phí để đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình.

Hiện nay, Huyện đang chỉ đạo công an huyện tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại hai khu vực cầu Bến Thủy. Tiếp tục tiến hành đối thoại vận động cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn để tiến hành khiếu kiện cho đúng quy định của pháp luật. Không được có các hành vi gây ách tắc giao thông, gây rối trật công cộng, và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi sai phạm.

Vị đại biểu huyện Nghi Xuân cho biết, hiện tại, người dân đã tháo dỡ lều tạm được dựng ven đê sông Lam và tạm ngưng việc dừng xe phản đối. Dự báo, cán bộ công chức sẽ không tham gia nữa nhưng người dân thì sẽ tiếp tục gây áp lực đối với trạm thu phí.

Người dân kéo về trước nhà điều hành Trạm thu phí cầu Bến Thủy để chất vấn lãnh đạo, yêu cầu làm rõ những vướng mắc, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục phong tỏa cầu Bến Thủy nếu không được giải quyết thỏa đáng.

“Ngoài việc dừng xe trên cầu để phản đối thì  họ dùng tiền lẻ, mệnh giá thấp loại 200đ, 500đ, 100đ để mua phí khi qua cầu làm cho nhân viên trạm thu phí mất nhiều thời gian cho việc kiểm đếm, dẫn đến ách tắc cục bộ. Đây là việc hết sức khó khắn đối với huyện trong việc đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông vì người dân phản đối đúng, họ đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình”, ông Hà nhấn mạnh.

“Người dân Nghi Xuân khi đi khám chữa bệnh tại thành phố Vinh, tiền taxi đến bệnh viện chỉ mất khoảng 40 ngàn trong khi đó phải trả thêm 80 ngàn tiền phí qua cầu nữa thì đây làm một vấn đề quá bất hợp lý, trong khi đó họ không sử dụng bất cứ một mét đường BOT nào. Thử hỏi làm sao mà họ không bức xúc, không bất bình cho được”, ông Hà nói thêm.

“Thu như thế là trái với pháp lệnh”

Với tư cách là Đại biểu HĐND tỉnh, ông Hà thể hiện quan điểm của mình: “Theo tôi việc thu phí BOT tại trạm cầu Bến Thủy I rõ ràng là trái với pháp lệnh số 38 UBTV Quốc hội ngày 28/8/2001 về phí và lệ phí. Hơn nữa cầu này cũng đã thu phí từ năm 1990, đến nay đã được 26 năm. Việc sửa chữa duy tu bảo dưỡng đã được người dân đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm nên việc thu phí BOT là không hợp lý” .

Ông Trần Báu Hà cũng đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục kiến nghị mạnh mẽ lên Quốc hội, chính phủ, Bộ GTVT, và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 những nội dung chính sau:

Thứ nhất là trả lời cho người dân đầy đủ, thấu đáo các quy định của pháp luật trong việc thu phí BOT qua cầu Bến Th ủy I. Việc Bộ GTVT ban hành công văn số 7098 ngày 17/6/2014 về việc bổ sung công tác quản lý, khai thác và bảo trì cầu Bến Thủy cũ vào BOT xây dựng tuyến tránh thành phố Vinh và nâng cấp quốc lộ 1A có đúng với pháp lệnh phí và lệ phí số 318 của UBTV Quốc hội hay không?

Thứ hai là trước mắt miễn việc mua vé cho người dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh và thành phố Vinh có phương tiện ô tô hàng ngày phải đi lại qua cầu Bến thủy I để học tập, lao động, công tác, kinh doanh, buôn bán…

Thứ ba là nghiên cứu, tính toán, di dời địa điểm thu phí cầu Bến Thủy I đến các tuyến đường BOT hoặc các vị trí khác phù hợp để đảm bảo tính công bằng cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND nói gì?

Ngay sau khi Đại biểu Trần Báu Hà kết thúc phần phát biểu của mình thì ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND liền trao đổi: “Trước đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn gửi cho bộ GTVT, sau đó có văn bản trả lời của lãnh đạo Bộ GTVT. Tuy vậy, gần đây người dân đã ra cản trở, phản đối việc thu phí qua cầu Bến Thủy. Việc quá khích của người dân làm cản trở giao thông là không đúng quy định pháp luật”.

“Vừa qua thường trực Tỉnh ủy đã có cuộc họp giao cho UBND tỉnh nắm lại tình hình, nghiên cứu trên cơ sở pháp luật và điều kiện thức tiễn để làm việc cụ thể với Bộ GTVT. Sau đó, phải thống nhất trên cơ sở pháp luật và điều kiện thực tiễn để có giải thích, tuyên truyền cho bà con nhân dân chấp hành theo quy định”, ông Sơn nói thêm.

Vụ người dân Hà Tĩnh chặn cầu Bến Thủy làm nóng nghị trường HĐND

Cũng theo ông Sơn thì kiến nghị của đại biểu Nghi Xuân cũng nằm trong kiến nghị của kỳ họp này. Đây là trách nhiệm của UBND tỉnh, vì vậy, UBND tỉnh khẩn trương làm việc với Bộ GTVT một cách đầy đủ, cặn kẽ và trách nhiệm trước nhân dân.

Ông Lê Đình Sơn còn nhấn mạnh: “Đây không chỉ là vấn đề đi lại mà là sự phát triển, kết nối giữa hai quê – cái nôi văn hóa Nghệ An – Hà Tĩnh. Đề nghị huyện Nghi Xuân chỉ đạo tuyên truyền nhân dân không được bức xúc, cản trở ảnh hưởng an toàn giao thông, đồng thời kiểm tra làm rõ có tổ chức, cá nhân nào đứng sau, kích động, lợi dung dể gây rối trật tự hay không. Đề nghị huyện Nghi Xuân, công an tỉnh cần sớm làm rõ vấn đề này”.

Hà Vy – Khánh Linh