Kinh tế

Hà Tĩnh: Vì sao bến neo đậu hàng trăm tỉ chưa xong đã bị ngư dân phản ứng dữ dội?

Bến neo đậu tàu thuyền nghề cá Kỳ Phương (phường Kỳ Phương – TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được hy vọng sau khi xây dựng xong sẽ là nơi neo đậu tàu thuyền an toàn cho ngư dân xã Kỳ Lợi và các xã lân cận. Tuy nhiên, dù chưa được bàn giao nhưng đã xảy ra nhiều bất cập khiến ngư dân phản ánh dữ dội.

Công trình Bến neo đậu tàu thuyền nghề cá tại phường Kỳ Phương thuộc dự án bồi thường, hỗ trợ, GPMB và TĐC tại Khu kinh tế Vũng Áng do Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

hatinh
Bến thuyền bị cát bồi lắng mất một phần lớn diện tích sử dụng.

Dự án được xây dựng với diện tích 9ha, kinh phí đầu tư lên đến gần 153 tỉ đồng.

Khi dự án được triển khai, ngư dân ai cũng hy vọng sẽ có nơi neo đậu, tránh trú bão an toàn cho tàu thuyền, hạn chế thiệt hại cho người và phương tiện khi có thiên tai xảy ra. Dù vậy, chưa kịp vui người dân lại thêm lo lắng.

Ngư dân Mai Xuân Sỹ, ở xã Kỳ Nam bức xúc: “Lối ra vào tại bến rất khó mà do quá hẹp và nông. Chúng tôi đi biển bao đời nay nên biết, đơn vị thiết kế bến chưa tìm hiểu kỹ về khu vực này. Họ cho xây dựng cửa ra vào ngay tại vị trí nước quá nông, phía ngoài cửa bến neo đậu có một khu vực cạn, nên khi có bão thì vị trí này sẽ hình thành những ngọn sóng cao, lớn hơn những vị trí khác dễ gây nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào”.

 Rất nhiều vị trí hệ thống trụ bê tông dùng để neo tàu thuyền bị cát vùi lấp, không phát huy tác dụng

Ông Sỹ phân tích: “Tại khu vực bờ kè phá sóng, người ta đặt các trụ chân kiềng thưa quá nên khi mùa gió bão thì việc neo đậu tàu thuyền ở phía trong vẫn gặp khó khăn.

Hiện tại, có hiện tượng cát ở phía ngoài biển theo sóng chảy vào phía trong âu thuyền khiến cho một khu vực lớn bị bồi lắng cát khiến diện tích bị thu hẹp. Giờ chúng tôi có nguyện vọng mở rộng ra, nạo vét sâu hơn nữa khu vực cửa ra vào để cho tàu thuyền có thể dễ dàng di chuyển.

Hầu hết chúng tôi theo nghề biển ở đây đều mong chờ âu thuyền tránh trú bão này hoàn thành để có nơi neo đậu an toàn mỗi khi có mưa bão”.

Có mặt tại bến neo đậu tàu thuyền nghề cá vào sáng 5/4, chúng tôi nhận thấy một số khu vực tại bờ kè chắn cát có hiện tượng sụt, các trụ bê tông theo kiểu thùng chìm có dấu hiệu lệch, nghiêng ngả so với vị trí ban đầu. Các trụ bê tông dùng để neo tàu, thuyền thì bị cát vùi lấp hơn một nửa.

Ông Nguyễn Hữu Bảo – Trưởng thôn 1 (Đông Yên – Kỳ Lợi) cho biết : “ Hiện tại công trình vẫn chưa bàn giao cho một đơn vị nào do một số hạng mục vẫn chưa xong. Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết một số vấn đề. Hiện tại diện tích bến neo đậu nay bị cát bồi lắng 1/3 rồi”.

Ông Bảo cho biết thêm: Ban đầu, khi đưa ra phương án chọn địa điểm để làm thì có 3 phương án. Vị trí được chọn lựa lúc đầu là ở khu vực phía bắc Khu tượng. Vị trí này đắc địa hơn để xây dựng bến âu thuyền vì có một mỏm núi chạy thẳng ra biển có thể che chắn tốt hơn nhưng dân không hiểu vì sao đến phút chót họ  lại thay đổi vị trí ?

Đặc biệt, giữa các bên đã thống nhất với nhau về việc chọn vị trí xây dựng chợ cá ở đâu thì khi đó sẽ đặt bến neo đậu tàu thuyền ở đó. Thế nhưng, vị trí bến neo đậu tàu thuyền thay đổi, chợ cá cũng vì thế mà vắng tanh không ai ngồi họp, lý do là không thuận lợi, không có đường nối từ bến neo đậu xuống.”

Trả lời về vấn đề này, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay công trình Bến neo đậu tàu thuyền ở xã Kỳ Phương đã hoàn thành khối lượng công việc nhưng chưa bàn giao nên đơn vị thi công vẫn phải chịu trách nhiệm để quản lý công trình.

Chúng tôi đang mời các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, cùng với chủ đầu tư và nhà thầu xem lại những phần nào đã làm, xem phần bị bồi lắng nguyên nhân là cái gì, khi nào có số liệu cụ thể thì chúng tôi mới có thể trả lời chính xác về vấn đề này”.

Ông Tuấn khẳng định: Quan điểm của chúng tôi là nhà nước bỏ tiền ra làm bến thuyền cho nhân dân thì bến phải hoạt động được.

Hệ thống kè ở một số vị trí bị xói lở, sụt lún; một số điểm bị sóng đánh dạt khỏi vị trí ban đầu
Ngư dân cho rằng, việc đặt hệ trống chân kiềng tại bờ kè quá thưa dẫn đến cát chảy theo vào bồi lắng bến.
Rất nhiều bà con phản ánh việc cửa ra vào bến neo đậu tàu thuyền quá hẹp và nông nên rất khó khăn cho việc ra vào của tàu thuyền

Mục đích xây dựng bến neo đậu tàu thuyền làm nghề cá là nhằm đảm bảo đội tàu cá của thôn Đông Yên tại khu TĐC mới và các xã lân cận có thể chứa 336 chiếc tàu (loại tàu nhỏ hơn 20 CV 229 chiếc, loại tàu từ 20 CV đến 90 CV là 69 chiếc, loại tàu lớn hơn 90 CV là 38 chiếc) có thể neo đậu với thời gian ít nhất 240 ngày trong một năm.

Tàu thuyền vẫn hoạt động an toàn trong bến neo đậu khi có gió cấp 6, sóng cấp 5.

Công trình thiết kế chịu được trong điều kiện bão cấp 12 giật đến cấp 13.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hà Vũ – Đặng Sơn – Mai Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP