Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Về nơi người dân ước một điều ước có điện

Ở nơi mà người dân không có điện, tự quyên góp tiền làm đường, cầu để đi lại. Và ở nơi ấy, hàng trăm người dân có một điều ước rất giản đơn: “Làm sao giúp chúng tôi có điện, có cây cầu chắc chắn để đảm bảo tính mạng cho bà con, các cháu đi học được an toàn. Một điều ước của dân xóm Ngộ Giẻ, tổ dân phố Trường Sơn, phường Kỳ Thịnh thật đơn giản nhưng sao khó thế?

Đó câu chuyện ở xóm Ngộ Giẻ, tổ dân phố Trường Sơn, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Xóm có hơn 120 hộ dân nhưng lâu nay “có điện cũng như không”, mọi vật dụng đồ điện đều vất xó không sử dụng được.

Gia đình chị Hà ở tại xóm Ngộ Giẻ mấy chục năm rồi, chị tâm sự: “Trước đây xã hội chưa phát triển nhà thắp đèn dầu không dùng đồ điện thì đó là một thực trạng chung của xã hội, tuy nhiên nghịch lý bây giờ xã hội phát triển, xóm Ngộ Giẻ nơi chúng tôi ở không phải khu dân dân cư nằm tách biệt chỉ cách Ủy ban Nhân dân phường 3 km, gần sát đường tuyến tránh quốc lộ, đường điện cao thế chạy dọc sát xóm. Công ty điện Lực Kỳ Anh đã cho dựng trạm biến thế cũng khá lâu nhưng sau đó lại tháo dỡ, lắp lại rồi cũng không thấy điện đâu cả”.

Mặc dù trạm hạ thế đã được lắp đặt rất lâu nhưng người dân vẫn không có điện thắp sáng?

Khổ sở vì không có điện thắp sáng các hộ dân nơi đây đã tự kéo điện ra tại vùng tái định cư của xã cách xóm hơn 3 km, dân mạnh ai người đó làm, hình thành một hệ thống dây điện chằng chịt, lộn xộn có những đoạn sà sát xuống ruộng, hồ ao rất nguy hiểm, dễ xẩy ra tai nạn lúc nào không hay. Nhưng khổ nỗi điện không dùng được, ban ngày thì đèn sáng, đêm đến đèn không sáng! Mọi thông tin đều mù tịt vì ti vi có mở được đâu – Một người dân phản ánh.

Chị Nguyễn Thị Tâm bức xúc nói: “Dân chúng tôi ở đây luôn chấp hành mọi chính sách của Đảng, nhà nước, chúng tôi sẵn sàng đóng góp, đồng thuận hưởng ứng khi phường, xóm phát động nhưng không hiểu lý do gì người dân kêu nhiều rồi mà dân vẫn không được quan tâm để có điện sinh hoạt”.

Đường dây điện sà sát xuống đồng ruộng rất nguy hiểm và  gây mất an toàn cho người dân

Đưa vấn đề trên trao đổi với ông Hà Minh Đông- Phó giám đốc chi nhánh điện Kỳ Anh, ông Đông cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của bà con đã lâu, đã cho lắp đặt trạm hạ thế, đường dây rồi nhưng thời gian lâu nay cơ quan thiếu nhân lực nên chưa làm được”.

 “Dân xóm Ngộ Giẻ đã khổ vì điện rồi lại khổ với cầu, đường đi qua xóm có một con khe lớn nước chảy rất mạnh, khi cạn nước bà con đi qua đã khó những khi nước lớn thì không thể đi qua được mọi giao thương, học hành của con em đều phải gián đoạn. Dân kiến nghị nhiều không được cuối cùng đành phải góp tiền gần trăm triệu để làm một cây cầu tạm để đi qua, có những hôm nước lên lớn đi qua cây cầu dân tự làm rất nguy hiểm, nhất là các cháu học sinh” – Anh Quang (Người dân xóm Ngộ Giẻ) chia sẻ.

Ở nơi mà người dân phải tự góp tiền làm cầu, đường để đi lại… dù là phường nằm trong Khu KTVA

Một thực trạng không thể tin được khi phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh nằm trong khu kinh tế Vũng Áng, địa bàn gần trung tâm phường mà người dân sống trong cảnh không ánh điện, dân phải tự bỏ tiền làm cầu đường để đi lại.

Khi được hỏi người dân “vùng khát điện” thì họ đều trả lời: “Làm sao giúp chúng tôi có điện, có cây cầu chắc chắn để đảm bảo tính mạng cho bà con, các cháu đi học an toàn. Một điều ước của dân xóm Ngộ Giẽ, tổ dân phố Trường Sơn, phường Kỳ Thịnh thật đơn giản nhưng sao khó thế?

Thiết nghĩ, câu trả lời Chi nhánh điện Kỳ Anh là thiếu tính thuyết phục, đã gần 1 năm nay trạm hạ thế đã có, đường dây đã có, thì lý do gì không đóng điện cho bà con sử dụng. Câu trả lời dành cho Nghành điện lực và cơ quan chức năng thị xã Kỳ Anh.

Hoàng Hiệp/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP