Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Vạch trần trò "xà xẻo" dự án do nước ngoài tài trợ

Sau khi nhận được khoản tiền hỗ trợ từ Đại sứ quán Nhật Bản đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, lãnh đạo một số xã thuộc tỉnh Hà Tĩnh đã chia phần trăm cho người môi giới, thậm chí thay đổi thiết kế công trình để trục lợi.

>> Hà Tĩnh: Tiền tài trợ từ nước ngoài bị rút từ “ vỏ” đến “ruột”


Năm 2009 – 2010, có 3 xã của tỉnh Hà Tĩnh là Gia Phố (Hương Khê) và 2 xã Cẩm Minh, Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) nhận được sự hỗ trợ không hoàn lại từ Đại sứ quán Nhật Bản để xây dựng các công trình phúc lợi như trường học, đường sá… Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các dự án này đã bị “xà xẻo” đi rất nhiều.


Tại xã Gia Phố, huyện Hương Khê, dư luận trong thời gian qua hết sức bất bình khi công trình trường học được xây dựng từ khoản tiền hỗ trợ của Đại sứ Nhật Bản bị “xà xẻo” hơn một nửa.


Năm 2009, xã Gia Phố nhận được khoản tài trợ 80.000 USD (tương đương 1,6 tỷ) dành để xây dựng Trường Tiểu học Đông Hải tại xóm 11. Theo thiết kế, công trình này sẽ là một tòa nhà 2 tầng với 6 phòng học. Tuy nhiên, khi công trình hoàn thành, nhân dân rất sững sờ khi chỉ thấy một tòa nhà… cấp 4 với 3 phòng học.



Để qua mặt người dân và các cơ quan chức năng, chính quyền xã Gia Phố đã đánh tráo công trình bằng cách gắn biển “Công trình do Đại sứ quán Nhật Bản tài trợ” sang bên dãy nhà học 2 tầng 6 phòng học, vốn là công trình của dự án kiên cố hóa phòng học đã được xây dựng trước đó.

Ông Nguyễn Thanh Sơn – Giám đốc Công ty xây dựng Sơn Hải, đơn vị thi công công trình – thừa nhận: “Hai công trình này đều do chúng tôi thi công. Dãy nhà 2 tầng 6 phòng học kế bên dự án này là của dự án kiên cố hóa trường học được xây dựng trước đó. Còn công trình này theo thiết kế chỉ có 1 tầng gồm 3 phòng trị giá 720 triệu đồng”. Ông Sơn cũng cho biết thêm: “Khi bàn giao công trình, UBND xã Gia Phố không đem hồ sơ công trình đó (dự án nhà 1 tầng 3 phòng – PV) mà mượn bên phía công ty chúng tôi hồ sơ của dãy nhà 2 tầng kế bên để làm thủ tục thanh toán”.

Đánh tráo công trình nhằm qua mắt nhân dân và cơ quan chức năng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lương – Bí thư Đảng ủy xã Gia Phố – cho biết: “Mọi việc đều do ông Cầm và ông Trọng tự quyết, chúng tôi không hề hay biết. Sau khi sự việc được phát giác, Thường vụ Đảng ủy đã tiến hành kiểm tra về việc quản lý và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học Đông Hải”.



Ông Nguyễn Văn Lương: Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì đã để xẩy ra sự việc trên


Ông Nguyễn Văn Lương: Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì đã để xẩy ra sự việc trên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP