Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Thương cảnh bé không bố, mồ côi mẹ một mình tự lập

Không bố, mồ côi mẹ, anh chị em ruột thịt chẳng có ai, cháu Hồ Phi Ước (SN 2001) tại xóm Đông Văn, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) hiện sống độc thân trong một căn lều lụp xụp sau khi mẹ cháu đổ bệnh qua đời vào cuối năm 2014.

Hà Tĩnh Giọt nước mắt của đứa trẻ mồ côi mong được lau khô!Cháu Hồ Phi Ước bên ban thờ mẹ

Chiều 5/3, đúng vào ngày rằm tháng Giêng, chúng tôi ghé thăm túp lều tuyềnh toàng, lạnh lẽo chưa đầy 20m2 của cháu Hồ Phi Ước, ngoài nén hương cháy dở trên ban thờ đơn sơ của mẹ cháu trong lúc còn tại lễ 100 ngày. Cái chết chị Hồ Thị Mông, mẹ cháu vào ngày 17/12/2014 khi chị vừa tròn 54 tuổi cũng là bước ngoặt chính thức biến bé Ước thành đứa trẻ đơn thân trên cõi đời này!

Oái oăm thay! Đúng một ngày trước khi chị Mông qua đời, ông trời cũng đã cướp luôn nguồn động viên an ủi lớn nhất của cháu, đó là ông nội- Hồ Phi Nghiêm (85 tuổi) ở cạnh đó lại đột ngột lên cơn tai biến, và nay cụ đang phải nằm liệt một nơi.

Hà Tĩnh Giọt nước mắt của đứa trẻ mồ côi mong được lau khô!Những người hàng xóm nghèo của cháu mẹ con cháu Ước

Bà Ngô Thị Liên (73 tuổi) một người hàng xóm tốt bụng cạnh bé Ước cho biết: Gia đình cháu Ước thuộc diện hộ nghèo. Nhà nghèo đã đành lại còn nằm giữa cả một cái xóm nghèo như ở làng Đông Văn thì dù bà con có thương nhau đến mấy đi nữa thì cũng chỉ cưu mang được vài ba bữa. Vì lẽ đó nên ngay từ khi cháu mới lọt lòng, mẹ cháu đã phải bôn ba mọi nơi để mưu sinh.

Trước khi qua đời khoảng 2 tháng, chị Hồ Thị Mông đang phải làm thuê tại Phú Quốc. Mặc dù biết được bệnh tình từ lâu, nhưng không còn con đường nào khác chị vẫn cố giấu con. Chỉ đến khi kiệt sức chị mới xin điện thoại về thông báo cho người nhà vào Phú Quốc đưa về.

Sau khi phát hiện thấy căn bệnh ung thư dạ dày và u phổi của chị đã quá nặng và thỏa theo lời nguyện của chị được về nhà sống thêm được ngày nào vui ngày ấy với đứa con duy nhất của chị, nên bệnh viện đã cho chị về.

Trước khi nhắm mắt chia tay đứa con của mình, chị Mông đã dặn dò với mọi người rằng dù chết vào ngày, giờ tốt xấu thế nào cũng không được trừ yểm bất cứ một thứ gì, bởi chị sẽ không hại đến ai cả, mà chỉ mong ở dưới âm phủ vẫn được thường xuyên đi về với con.

Hà Tĩnh Giọt nước mắt của đứa trẻ mồ côi mong được lau khô!Cháu Hồ Phi Ước và căn nhà của mẹ cháu để lại

Thầy giáo Trần Đăng Tiến, giáo viên Trường THCS Văn Trị nơi cháu Hồ Phi Ước đang theo học cho biết: Cháu Ước là lớp trưởng lớp 8E,  một học sinh ngoan, cháu học rất tốt, thương Ước giỏi giang mà lại có cuộc sống éo le, các bạn trong lớp luôn động viên và chia sẻ. Tuy vậy cũng không thể bù đắp tình cảm được cho cháu. “Sau khi mẹ  em qua đời nhà trường đã miễn giảm toàn bộ các khoản tiền đóng đậu. Về phía nhà trường cũng rất mong nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân dành cho cháu để cháu có điều kiện học tập và tiến xa hơn nữa”- Thầy Tiến kêu gọi.

Hà Tĩnh Giọt nước mắt của đứa trẻ mồ côi mong được lau khô!Cháu Ước đang thổi lửa chuẩn bị cho bát cơm cúng mẹ

Chứng kiến cảnh hàng ngày cậu bé đảm đang, tự vượt qua khó khăn, một hàng xóm của cháu Ước cảm phục: “Nó chưa đầy 14 tuổi, vậy mà cứ tới 4h sáng bất kể mưa rét là lại dậy nhóm lửa nấu cơm cúng cho mẹ dâng lên ban thờ hương khói đâu vào đấy, rồi mới xin mẹ ăn phần cơm cúng đó và đạp xe đến trường cách nhà khoảng 7km để đi học”

Tiếp tục câu chuyện, những người hàng xóm bên cạnh cũng cho biết, cậu bé thật hiếu thảo với mẹ, lúc thì bát cơm canh, lúc thì gói mỳ tôm… các bận trưa, bận tối cháu đều dâng lên trước ban thờ mẹ rồi mới xin hạ xuống ăn uống trước khi ngồi lên bàn học bài. Và cháu cứ quẩn quanh như thế trong căn nhà chưa đầy 20m2  của người mẹ đáng thương kia để lại giữa mênh mông buồn!

Nguyễn Ngọc Vượng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP