Do vậy, các doanh nghiệp phải trả chi phí khá lớn do quảng đường vận chuyển xa, cụ thể như: Công ty cổ phần Chè, các công ty xuất khẩu lâm sản, thủy sản đông lạnh…
Đặc biệt, thời gian gần đây, Công ty TNHH sản xuất nguyên liệu giấy Việt – Nhật Vũng Áng đã ký hợp đồng với chủ tàu nước ngoài vận chuyển nguyên liệu sang Nhật Bản. Thế nhưng khi tàu đến, do Cảng Vũng Áng công suất nhỏ, quá tải, tàu không thể vào được, phải chờ ở ngoài nên Công ty giấy Việt – Nhật phải trả chi phí 20.000USD/ngày. Mỗi đợt mất 4 đến 5 ngày, cho nên công ty phải chi trả cho chủ tàu gần 100.000USD.
Vì vậy, Đoàn liên ngành đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án Formosa, đặc biệt là việc khẩn trương hoàn thành các Cầu Cảng container và các dịch vụ logistics đưa vào sử dụng để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia vận chuyển, giảm bớt chi phí vận chuyển, bến bãi; thu hút hàng hóa vận chuyển quá cảnh của Lào và Đông Bắc Thái Lan qua cảng Vũng Áng…