Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Thảm cảnh đôi vợ chồng nghèo mang bạo bệnh ôm nhau chờ chết

Chưa kịp hưởng những giây phút hạnh phúc vợ chồng thì người chồng bị liệt nằm một chỗ. Bi kịch tiếp tục xảy ra, khi vài năm sau người vợ phát hiện mình bị u máu. Nhưng gia cảnh quá nghèo không có tiền chữa bệnh đôi vợ chồng bất lực, tuyệt vọng, phó mặc tính mạng mình cho số phận.

Đó là hoàn cảnh thương tâm của hai vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1973) và chị Trịnh Thị Qúy (SN 1973) ở thôn 4, xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Trong căn túp lều rách nát, sập sệ là hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là người chồng đang nằm liệt giường, với gương mặt gầy gò, xanh xao nằm chờ chết.

Một năm sau ngày cưới, anh Dũng mắc bệnh và phải nằm một chỗ như thế này
Một năm sau ngày cưới, anh Dũng mắc bệnh và phải nằm một chỗ như thế này.

Chị Quý chậm rãi kể cho chúng tôi nghe về những bi kịch của gia đình mình. Cả hai đều sinh ra trong gia đình nghèo khó, sớm phải xa nhà để mưu sinh nên mãi đến năm 36 tuổi anh chị mới gặp nhau rồi nên duyên vợ chồng. Ngày anh chị đến với nhau ai cũng mừng rơi nước mắt. Ai cũng mong cuộc sống của hai người sẽ hạnh phúc và cùng nhau phấn đấu để làm ăn.

“Năm 2009, anh chị quen nhau rồi nên duy vợ chồng. Lúc đó anh chị cũng ước mơ có những đứa con, có một ngôi nhà nhỏ để che nắng che mưa. Nhưng mà…”, kể đến đây chị Quý bất khóc không nên lời.

Khi đôi vợ chồng vừa mới cảm nhận được chút hạnh phúc muộn màng thì bi kịch bắt đầu giáng xuống gia đình anh chị.

Một năm sau ngày cưới, sau một cơn đau “thập tử nhất sinh”, anh Dũng được vợ đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu. Tại đây bệnh viện kết luận anh Dũng bị suy gan trụy mạch và yêu cầu người nhà chuyển anh lên tuyến trên để điều trị.

Mọi sinh hoạt phải nhờ vào bàn tay của vợ
Mọi sinh hoạt phải nhờ vào bàn tay của vợ.

Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn không đủ tiền viện phí chị Quý đành ngậm ngùi lau nước mắt lặng lẽ đưa chồng về nhà dù biết như thế sẽ khiến bệnh của anh trở nên nặng hơn.

Và chỉ một thời gian ngắn sau, bệnh tình của anh Dũng càng trở nên tồi tệ. Anh không thể đi lại được mà nằm liệt một chỗ, mọi sinh hoạt phải trông chờ vào người vợ.

“Nhiều đêm trong căn nhà tranh nhìn chồng quằn quại với những cơn đau hành hạ mà bất lực khiến cho lòng chị đau đớn, day dứt vô cùng. Nhiều lúc suy nghĩ xin chồng hãy tha thứ cho chị, chị muốn cứu anh lắm nhưng chỉ không có tiền”, những câu nói bất lực, trách móc của chị khiến chúng tôi thấy nghẹn ngào, đau đớn.

Cũng từ đó, giấc mơ về những đứa con trong chị đã không còn nữa. Chị không dám mơ, không dám nghĩ về giấc mơ ấy. Chị chỉ mong sao đi làm, có chút tiền chạy chữa bệnh cho chồng.

Nhiều lúc anh Dũng đã có suy nghĩ muốn tìm đến cái chết để giải thoát cho chị, để chị bớt khổ.

“Nhiều lúc anh cứ xin chị cho anh được chết. Anh không muốn chị phải khổ sở vì anh nữa. Những lúc như thế hai vợ chồng chỉ biết ôm nhau khóc”, chị Quý nghẹn ngào nó.

Bị u máu nhưng không có tiền chữa trị nên bệnh của chị Quý ngày một nặng
Bị u máu nhưng không có tiền chữa trị nên bệnh của chị Quý ngày một nặng

Tưởng rằng nỗi đau, nỗi bất hạnh như thế đã là quá sức chịu đựng, nhưng một lần nữa, một bi kịch khác lại giáng xuống gia đình của anh chị.

Vào năm 2014, sau một lần bị đau ở ổ bụng chị Quý đi khám thì phát hiện mình bị u máu đường dây rốn. Không có tiền chữa trị nên khối u càng ngày càng lớn khiến chị hằng ngày phải chịu đựng đau hành hạ.

Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm liệt trên giường, người vợ thì thi thoảng lại ôm lấy bụng vì đau đớn. Những lúc lên cơn đau, hai vợ chồng chỉ biết chia cho nhau những viên thuốc giảm đau khiến ai chứng kiến cũng không cầm được nước mắt.

Bố mẹ thì đều đã già yếu, anh em ở xa mà ai cũng nghèo, chỉ biết động viên an ủi nhau.

Túp lều của đôi vợ chồng!
Túp lều của đôi vợ chồng!.

Thu nhập chính của hai vợ chồng chủ yếu từ vài ba sào ruộng, lúc sức khỏe còn tốt, chị chăm bón cẩn thận, thời tiết ủng hộ nên còn đủ để trang trải cuộc sống. Nhưng mấy năm trở lại đây, sức khỏe yếu dần chị không thể kham nổi nữa nên cuộc sống của hai vợ chồng như rơi vào bước đường cùng. Giờ họ phải sống dựa vào tình thương của bà con chòm xóm.

Hiện tại vợ chồng anh Dũng chị Quý phải sống trong một túp lều sập xệ, mục nát, chỉ cần một trận gió lớn là có thể sập bất cứ lúc nào.

Lá đơn cầu cứu của chị Quý
Lá đơn cầu cứu của chị Quý

“Thực sự giờ chị không biết làm sao cả chú ạ. Anh chị tuyệt vọng, bất lực, giá như chị khỏe mạnh để có thể lo được cho anh. Nhưng sức của chị ngày một yếu rồi. Không biết anh chị còn sống được bao lâu nữa”.

Chia tay gia đình anh chị, nhưng hình ảnh người chồng nằm liệt trên chiếc giường nước mắt lăn dài trên khóe mắt vì thương vợ mà bất lực, người vợ mang trọng bệnh nhưng uống thuốc giảm đau cầm hơi cứ ám ảnh mãi trong tâm trí chúng tôi.

Ngay lúc này đây, gia đình anh chị đang rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các bạn đọc để anh chị có thêm động lực vượt qua khó khăn.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Trịnh Thị Quý, trú ở thôn 4, xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Số ĐT: 0165.805.7168.

Văn phòng đại diện của báo Dân trí.

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP