TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Sẽ xét xử phúc thẩm vụ án “cướp tài sản” gây xôn xao dư luận

Chở bạn đi xin việc làm, nhưng khi đến gặp ông chủ thì lại xảy ra cãi vã rồi dẫn đến việc lấy tài sản người khác, Nguyễn Văn Bằng (Hà Tĩnh) bị Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Tĩnh truy tố về hành vi cướp tài sản. Trong quá trình vụ án được điều tra và đưa ra xét xử, thì bất ngờ bị hại thay đổi lời khai về hành vi của bị cáo. Sự việc tưởng chừng như đơn giản bỗng hóa phức tạp khiến dư luận hết sức băn khoăn.

Thời gian qua, dư luận tại tỉnh Hà Tĩnh khá “nóng” trước phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Bằng (Sn 1992, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh). Bằng bị Viện kiểm sát TP Hà Tĩnh truy tố về hành vi cướp tài sản của anh Lê Đình Hà (Sn 1973, TP Hà Tĩnh) là chiếc điện thoại di động hiệu Nokia trị giá 800 nghìn đồng.

Theo hồ sơ thì vào 9h ngày 8/4/2015, Nguyễn Văn Bằng chở bạn là Trần Quang Huy (Sn 1992, Hương Sơn, Hà Tĩnh) xuống trang trại chăn nuôi của anh Lê Đình Hà để xin việc làm. Quá trình hai bên gặp gỡ tại trang trại chăn nuôi của anh Hà thì anh Hà kêu mệt nên không nói chuyện công việc, hẹn Huy hôm sau quay lại. Thấy kiểu làm việc của anh Hà “có vấn đề” và coi thường bạn mình nên giữa Bằng và anh Hà có xảy ra lời qua tiếng lại, dẫn tới xô xát. Sau đó Bằng đã giật lấy chiếc điện thoại anh Hà cầm trên tay rồi rời khỏi hiện trường cùng với Huy. Vụ việc xảy ra ngay tại nhà làm việc trong trang trại chăn nuôi của gia đình anh Hà, vào thời điểm xảy ra vụ việc thì có chị Nguyễn Thị Bình (Sn89) là kế toán của anh Hà và ông Nguyễn Văn Bổng (Sn 1957) là cán bộ đội thuế phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh chứng kiến toàn bộ.

Quyết định điều tra bổ sung thêm 6 tình tiết để làm sáng tỏ vụ án của Tòa án TP Hà Tĩnh bị Viện kiểm sát TP Hà Tĩnh bác bỏ (Ảnh:HP)

Ngay sau đó anh Hà đã trình báo sự việc lên công an phường Văn Yên, Tp Hà Tĩnh để được giải quyết. Ngày 13/4/2015 Bằng bị Công an TP Hà Tĩnh bắt khẩn cấp khi đang có mặt tại phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh.

Sau quá trình điều tra, vụ án đã được Tòa án TP Hà Tĩnh đưa ra xét xử sơ thẩm, quá trình đưa vụ án này ra xét xử vào đầu năm 2016, nhận thấy cần xem xét thêm những chứng cứ quan trọng đối với vụ án mà không thể bổ sung tại phiên Tòa và phát hiện có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, nên phía Tòa án TP Hà Tĩnh đã có Quyết định số 01 ngày 3/2/2016, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Nội dung yêu cầu của Tòa án TP Hà Tĩnh cần làm sáng tỏ gồm: 1. Khi bắt người thì gồm những ai? những ai chứng kiến? những ai ký vào biên bản?; 2. Thời điểm kết thúc biên bản sự việc và thời điểm kết thúc việc bắt người lập ngày 13/4/215 tại phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh?; 3. Thời điểm lập phiếu xuất kho vật chứng? thời điểm có lệnh xuất kho vật chứng?; 4. Lệnh nhập kho vật chứng ghi tội trộm cắp tài sản? 5. Tiến hành đối chất với những người có lời khai mâu thuẫn với nhau trong vụ án?; 6. Tiến hành thực nghiệm điều tra, dựng lại hiện trường diễn ra hành vi tại nơi xảy ra vụ án.

Đặc biệt hơn, trong quá trình vụ án được điều tra và đưa ra xét xử thì cả bị hại, nhân chứng, bị cáo đều có sự thay đổi hoàn toàn trong lời khai so với lời khai ban đầu. Nội dung các lời khai lại cho rằng hành vi của bị cáo Bằng chỉ là trộm tài sản, khác so với lời khai ban đầu là cướp tài sản.

 Vụ án này được đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vào ngày 30/3/2016. Kết thúc phiên Tòa, bị cáo Bằng bị Tòa án kết tội cướp tài sản, áp dụng điểm d khoản 2, Điều 133 và khoản 2, Điều 46 Bộ luật Hình sự với mức án 7 năm tù giam.

Bản án dành cho bị cáo là 7 năm tù giam, bị cáo Bằng cho rằng oan ức nên đã kháng cáo lên Tòa án tỉnh Hà Tĩnh (Ảnh:HP)

Cho rằng việc Tòa án TP Hà Tĩnh buộc tội như vậy là không đúng với bản chất vụ việc cũng như hành vi mà bị cáo gây ra, nên bị cáo tiếp tục làm đơn kháng cáo kêu oan toàn bộ nội dung bản án của Tòa án TP Hà Tĩnh. Bị cáo Bằng đã có đơn đề nghị Tòa án tỉnh Hà Tĩnh xem xét lại theo trình tự phúc thẩm.

Liên quan tới nội dung bản án của Tòa cấp sơ thẩm, Luật sự Nguyễn Khắc Tuấn – Trưởng văn phòng Luật sư An Phát (Hà Tĩnh) cho rằng: “Việc điều tra của Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Tĩnh có sự vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng dẫn đến các chứng cứ thu thập được không có giá trị chứng minh khi giải quyết vụ án. Trong quá trình điều tra vụ án mặc dù có sự mâu thuẫn nghiêm trọng về nội dung lời khai giữa Nhân chứng Trần Quang Huy và những Nhân chứng còn lại, giữa Nhân chứng Trần Quang Huy với bị hại anh Lê Đình Hà, giữa Nhân chứng Trần Quang Huy với bị cáo Nguyễn Văn Bằng nhưng không  được Cơ quan điều tra – CA TP Hà Tĩnh cho tiến hành đối chất làm rõ là trái quy định tại Điều 138 BLTTHS. Bản án sơ thẩm của TAND thành phố Hà Tĩnh tuyên bị cáo phạm tội nhưng không làm sáng tỏ sự vi phạm tố tụng, những mâu thuẫn trong lời khai của Bị cáo, Bị hại, Nhân chứng về diễn biến vụ việc, hành vi bị cáo, hiện trường … mà chỉ dựa trên duy nhất lời khai mâu thuẫn của Nhân chứng Trần Quang Huy để kết tội đối với bị cáo là không khách quan, chưa đủ căn cứ vững chắc. Và còn nhiều vấn đề khác có dấu hiệu oan sai, chưa đúng bản chất vụ việc đã diễn ra, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của bị cáo mà cần được xem xét kỹ lưỡng.”

Theo lịch thì vào ngày mai 29/6, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh sẽ mở Phiên Tòa phúc thẩm về vụ án này, diễn biến phiên Tòa như thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Hoàng Phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP