Văn hoá Dân gian

Hà Tĩnh: Rập in mộc bản cổ quý hiếm

Thư viện tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa phối hợp với Thư viện tỉnh Nghệ An, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh và con em trong dòng họ Nguyễn Huy – Trường Lưu (xã Trường Lộc, huyện Can Lộc) tổ chức khảo sát rập in 1.400 bản (dương bản) từ 375 mộc bản có niên đại từ thời Lê Trung Hưng.

 
Các mộc bản là âm bản, phần lớn được khắc nổi chữ Hán lẫn chữ Nôm thể chân thư ở hai mặt (mỗi mặt có khoảng 18 – 20 hàng, chữ được khắc theo chiều ngang của tấm gỗ), với nhiều nội dung phong phú trong đó có cả “Tứ thư ngũ kinh” của Khổng giáo. Chiều dài mỗi cuốn mộc bản là 30cm, rộng 20cm, dày 2cm, được làm từ ròng thân cây thị, là loại gỗ vừa dai vừa mềm lại có độ bền cao.

Theo những vị cao niên trong dòng họ Nguyễn Huy – Trường Lưu cho biết, số mộc bản hiện tại là những gì may mắn còn sót lại của Thư viện Phúc Giang (Phúc Giang tàng thư) nổi tiếng khắp cả nước.

Trước đây, do nhận thức chưa đúng tầm quan trọng mà một số mộc bản đã bị phá hủy nhiều và sử dụng sai mục đích… Ban đầu có hơn 1.000 bản nhưng hiện nay chỉ còn lưu giữ được hơn 400 bản.

DƯƠNG QUANG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP