Tin

Hà Tĩnh: Rác thải công nghiệp tràn ngập, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Khu dân cư: ngập rác, quốc lộ: rác, rừng và suối đầu nguồn: rác… đâu đâu cũng trở thành bãi rác, những bãi rác khổng lồ, lộ thiên, nham nhở, bốc mùi hôi thối có ở khắp nơi

Một nghịch lý là trên địa bàn huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh có hai nhà máy xử lý rác thải, đó là: Nhà máy xử lý rác thải thị trấn Kỳ Anh, Nhà máy xử lý rác Hoành Sơn, có công suất xấp xỉ 1.000 tấn/ngày đêm nhưng các nhà thầu lại chọn phương án đổ rác bừa bãi ra ngoài môi trường? Phải chăng để bớt một ít chi phí cho việc vận chuyển, xử lý rác thải mà những cá nhân, tổ chức này sẵn sàng tuồn rác ra ngoài môi trường, bất chấp sự ô nhiễm, nguy hại đến sức khỏe của bà con nhân dân? Và liệu việc tuồn cả khối lượng rác khổng lồ như thế này ra môi trường có phải là biện pháp lâu dài cho vấn đề rác thải công nghiệp của KKT? Nếu tình trạng này kéo dài cam đoan sẽ không lâu nữa vùng đất này sẽ ngập trong biển rác!

Xe rác qua Cổng phía Tây khu kinh tế Vũng Áng.

Bãi rác không phép hiên ngang tồn tại.

9h15 phút ngày 4/3, những chuyến xe chở rác thải công nghiệp bắt đầu rời khỏi cổng Phía Tây của KKT Vũng Áng. Hướng ra Quốc lộ 1A, rẽ lên đường tránh Thị xã Kỳ Anh những chiếc xe này bắt đầu tỏa đi nhiều hướng khác nhau. Theo chân những chiếc xe này chúng tôi tiếp cận tận nơi khu vực họ vẫn thường công khai trút rác, điều bất ngờ là rác không được tập kết ở nơi nào khác mà chính là ở sau vườn nhà dân?

Không khó để bắt gặp những bãi tập kết rác bên cạnh đường như thế này

Gỗ, sắt thép, bột thạch cao, bông, vải, những thùng đầy hóa chất không rõ nguồn gốc và hàng trăm phế thải công nghiệp khác được đổ ngập tràn khắp nơi. Trên địa bàn các xã Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ Phương, Kỳ Trinh đâu đâu cũng bắt gặp những bãi rác khổng lồ như thế này. Nguy hiểm hơn cả là rác thải được đổ ngay mạch nước đầu nguồn. Những thùng hóa chất còn đầy, bên trong là chất rắn màu vàng, mùi hắc rất khó chịu được vứt ngay dưới suối. Những hóa chất này cứ thế tan chảy vào nước và có thể đầu độc hàng vạn người dân của huyện Kỳ Anh.

Các tấm hóa chất đang cháy dở

Chị Trần Thị Vân, trú tại thôn Liên Phú, xã Kỳ Liên, Kỳ Anh chia sẻ: “Tôi sống ở đây hơn 10 năm, 3 năm gần đây rác thải công nghiệp đổ về đây khắp nơi khiến nguồn nước sinh hoạt bị đục, ô nhiễm nặng. Rác trên sông trôi xuống từng bọc, từng bọc, mà con sông Khe Lau này lại là nguồn cung cấp nước cho nhiều xã nữa. Chỉ mong các cấp các ngành “mần răng” họ không đổ rác nữa.”

Chị Trần Thị Vân (Kỳ Liên, Kỳ Anh) bức xúc trước tình trạng đổ rác bừa bãi

Khu dân cư: ngập rác, quốc lộ: rác, rừng và suối đầu nguồn: rác…đâu đâu cũng trở thành bãi rác, những bãi rác khổng lồ, lộ thiên, nham nhở, bốc mùi hôi thối có ở khắp nơi. Thậm chí một số vị trí sâu trong rừng rác được “hóa trang” dưới một lớp đất mỏng với công nghệ chôn lấp hết sức thô sơ.

Các thùng hóa chất nằm chỏng chơ giưa con suối đầu nguồn chảy về các xã thuộc huyện Kỳ Anh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ nhà thầu kí hợp đồng xử lý rác với KKT Vũng Áng có thể dễ dàng móc nối với các doanh nghiệp vận tải đổ rác thải ra ngoài môi trường như vậy là do nhiều người dân trên địa bàn sẵn sàng cho thuê đất, vườn nhà mình làm bãi rác. Với “cước phí” 6 triệu/tháng nhiều hộ dân chấp nhận biến nhà mình thành bãi tập kết rác thải công nghiệp của KKT Vũng Áng mà không hề nghĩ đến những hệ lụy khủng khiếp của việc làm này.

Lực lượng chức năng bắt quả tang xe tải đang đổ rác ra bãi tập kết không phép

Em Nguyễn Trần Phương Lan, học sinh lớp 5 trường Tiểu học Kỳ Liên vừa đuổi ruồi cho em vừa kể: “Ngày nào ngồi học em cũng phải bịt khẩu trang, buổi tối ngồi học ruồi nhặng cứ “bu” kinh khủng lắm cô ạ”.

Em Nguyễn Trần Phương Lan, Học sinh lớp 5, trường Tiểu học Kỳ Liên.

Mai Nhi/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP