Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: 'Quan làng' lợi dụng chức vụ, ăn bớt tiền hỗ trợ vốn của người nghèo

3 cán bộ xã Hương Xuân, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cấu kết với nhau lập danh sách các hộ được nhận tiền hỗ trợ và tổ chức phát tiền cho người dân nhưng đã bớt xén một phần trong số tiền này.

Chiều ngày 22/8, TAND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với 3 bị cáo nguyên là cán bộ UBND xã Hương Xuân, huyện Hương Khê về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Thị Nguyệt Nga (SN 1986), trú tại xóm Phú Yên, xã Hương Xuân, Hương Khê; Đinh Thị Lai (SN 1985), trú tại xóm Vĩnh Hưng, xã Hương Xuân, Hương Khê và Nguyễn Văn Hữu (SN 1962), trú tại xóm Vĩnh Úc, xã Hương Xuân, Hương Khê.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trước đó, TAND huyện Hương Khê đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo trên về tội tham ô tài sản , tuyên phạt Nga 12 tháng tù giam, Lai 9 tháng tù giam và Hữu 6 tháng tù giam. Do không đồng tình với bản án của cấp sơ thẩm, các bị cáo đã làm đơn kháng cáo. Sau đó, TAND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã xét xử phúc thẩm đối với 3 bị cáo này.

Tuy nhiên, đến ngày 9/3 vừa qua, TAND cấp cao tại Hà Nội có Quyết định giám đốc thẩm số 18/2017/HS-GĐT về việc hủy bản án hình sự cấp sơ thẩm của TAND huyện Hương Khê số 01/2016/HSST ngày 27/1/2016 và bản án cấp phúc thẩm số 59/2016/HSPT ngày 24/5/2016 của TAND tỉnh Hà Tĩnh để điều tra lại.

Căn cứ Quyết định thay đổi khởi tố vụ án số 01 và Quyết định thay đổi Quyết định khởi tố bị can số 01, 02, 03 ngày 21/4/2017 của CQĐT Công an huyện Hương Khê đối với Nguyễn Thị Nguyệt Nga, Đinh Thị Lai và Nguyễn Hữu Văn về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 281, Bộ luật hình sự.

Theo tài liệu của CQĐT, năm 2010 thực hiện quyết định của Ủy ban Nhân dân huyện Hương Khê về việc hỗ trợ vốn cho 74 hộ ở các xóm Vĩnh Hưng, Vĩnh Tường và Trường Sơn của xã Hương Xuân thuộc diện được hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình 135 của Chính phủ, với tổng số tiền trên 177 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi tiếp nhận nguồn kinh phí hỗ trợ của UBND huyện Hương Khê, 3 cán bộ xã Hương Xuân là Nguyễn Thị Nguyệt Nga, Đinh Thị Lai và Nguyễn Văn Hữu đã cấu kết với nhau bớt xén số tiền nói trên bằng cách lập danh sách các hộ được nhận tiền hỗ trợ và tổ chức phát tiền cho người dân.

Trong quá trình cấp phát, chi trả tiền, Lai gọi tên theo danh sách, còn Nga cho các hộ đến ký nhận vào danh sách nhận tiền là 2,4 triệu đồng/hộ nhưng khi người dân đến bàn của Hữu để nhận tiền, chỉ nhận được số tiền là 2 triệu đồng/1 hộ.

Với thủ đoạn này, 3 cán bộ của xã Hương Xuân đã chiếm đoạt gần 30 triệu đồng để chia nhau hưởng lợi.

Trong thời gian bị phát hiện, tố giác, các đối tượng Nga, Lai, Hữu đã tự nguyên giao nộp 29,6 triệu đồng cho CQĐT Công an huyện Hương Khê; đồng thời gặp trực tiếp 74 hộ dân để trả lại cho mỗi hộ số tiền 400 ngàn đồng đã bớt xén.

Liên quan đến trách nhiệm của ông Lê Hữu Phi, các bị cáo cho rằng ông Phi là người thống nhất cho chủ trương trừ lại số tiền 400 ngàn đồng/hộ là có vai trò đồng phạm, nhưng các bị cáo không có các tài liệu, chứng cứ để chứng minh.

Trả lời tại phiên tòa, ông Lê Hữu Phi cũng phủ nhận những tình tiết mà 3 bị cáo nêu trên và không biết việc các bị cáo bớt xén lại số tiền 29,6 triệu đồng của 74 hộ dân. Do đó, HĐXX chưa đủ căn cứ để xác định ông Lê Hữu Phi có hành vi đồng phạm trong vụ án này.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt Nguyện Thị Nguyệt Nga 12 tháng tù treo, thời gian thử thách 24 tháng; Đinh Thị Lai 9 tháng tù treo, thời gian thử thách 18 tháng và Nguyễn Văn Hữu 9 tháng cải tạo không giam giữ; đồng thời trả lại cho 3 bị cáo là 29,6 triệu đồng đã giao nộp cho CQĐT Công an huyện Hương Khê.

Tác giả: Khánh Linh

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP