Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: “Phớt lờ” Nghị định của Chính phủ, DN lạm thu tiền tỉ của dân

Mặc dù từ năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định qui định đơn vị cấp nước phải đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước. Thế nhưng đã hơn 7 năm, các DN cấp nước ở Hà Tĩnh cố ý “phớt lờ” không thực hiện, thu lợi tiền tỷ từ túi tiền của dân.

XN cấp nước Hồng Lĩnh hiện có 7.200 khách hàng, bán 1 triệu m3 nước/năm.
Làm trái

Tháng 9/2012, hộ ông TQT ở khối 2, phường Bắc Hồng đề nghị lắp đồng hồ nước để sử dụng. Xí nghiệp cấp nước Hồng Lĩnh đã tiến hành khảo sát, và yêu cầu ông T phải nộp số tiền gần 2,2 triệu đồng.
Ông T được giải thích số tiền trên bao gồm: tiền đồng hồ đo nước, vật tư và nhân công lắp đặt. Không hiểu qui định của Nhà nước, ông T phải nộp đủ số tiền gần 2,2 triệu đồng và được lắp đồng hồ nước. Ngoài ra, do đường ống chưa thông, ông T phải thuê nhân công của XN cấp nước đào thêm với chi phí 400 ngàn đồng.
Sau này tìm hiểu, ông T mới được biết từ năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định nêu rõ: “Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với các khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước”. Khi gia đình ông T lên hỏi, thì được đại diện nhà máy nước trả lời: Đây là qui định chung của Công ty, và trên địa bàn Hà Tĩnh đều áp dụng như vậy.
Vào năm 2013, hộ ông Đinh Quang T ở phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh lắp đồng hồ nước,cũng phải trả số tiền 2,2 triệu đồng. “XN cấp nước nói sao thì tôi nộp vậy, chứ có biết qui định được miễn tiền đó đâu”, ông T nói.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Cường, Giám đốc XN cấp nước Hồng Lĩnh cho biết: “Đúng là từ năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117, trong đó qui định đơn vị cấp nước phải đầu tư đến điểm đấu nối, bao gồm cả đồng hồ nước. Nhưng ở Hà Tĩnh chưa áp dụng”.

 Hóa đơn thu tiền gần 2,2 triệu đồng cho XN cấp nước Hồng Lĩnh, đúng ra người dân không phải nộp số tiền này
“Cái này là qui định của Công ty, cũng có thể Công ty có đề nghị và đã được UBND tỉnh chấp thuận phương án này. Bởi vì đặc thù của Công ty cấp nước là đầu tư lớn, kinh phí bỏ ra nhiều, nhưng tiền nước thu về chỉ ở mức độ nhất định”, ông Cường giải thích.
Ông Cường thông tin thêm, XN cấp nước Hồng Lĩnh hiện có 7.200 khách hàng, năm 2013 bán được hơn 1 triệu m3 nước. Trong khi đó, XN đã phải mua nước thô của thủy nông với giá 750 đồng/m3.

Ông Hồ Anh Thắng, Giám đốc XN cấp nước Nghi Xuân cũng cho biết trên địa bàn huyện chưa áp dụng Nghị định 117, khách hàng lắp đăng kí cấp nước phải chịu chi phí đồng hồ nước. XN cấp nước Nghi Xuân hoạt động từ năm 2010, hiện có 1.600 khách hàng, bán được 200 nghìn m3/năm.

Đây là quy định của Cty

Khi chúng tôi chất vấn theo Nghị định của Chính phủ áp dụng trên phạm vi toàn quốc, không có qui định cho địa phương, vùng miền được miễn giảm, thì ông Trần Văn Cường, Giám đốc XN cấp nước Hồng Lĩnh không giải thích được, mà chỉ nói đây là qui định của Công ty.
Chúng tôi đã phỏng vấn nhiều người dân, và họ đều khẳng định không biết qui định của Chính phủ về cấp nước.
Ngày 11/7/2007, Chính phủ ban hành Nghị định 117/2007/NĐ-CP “Về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch”, nêu rõ: “Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với các khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước” (khoản 3, điều 42). Trách nhiệm của đơn vị cấp nước: “Đầu tư lắp đặt đường ống đến điểm đấu nối bao gồm cả đồng hồ nước cho khách hàng sử dụng nước trừ trường hợp có các thoả thuận khác;” (điểm d, khoản 2, điều 55).
Sau khi Nghị định 117 có hiệu lực thi hành, các DN cấp nước ở TPHCM, Hà Nội và các địa phương khác đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng lắp đồng hồ cho các khách hàng đăng kí mới. Thế nhưng tại Hà Tĩnh, DN cấp nước cố ý “phớt lờ” Nghị định của Chính phủ, “lặng lẽ” bỏ túi số tiền khổng lồ chi phí lắp đặt của khách hàng mới trong hơn 7 năm qua.
Được biết, ở Nghệ An, tình hình cũng tương tự.
Sai phạm nghiêm trọng này trách nhiệm thuộc về ai? Chúng tôi sẽ thông tin tiếp về sự việc.
Quang Đại – Hà Vy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP