Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: “Phớt lờ” NĐ Chính phủ, DN thu tiền tỉ của dân, GĐ nói “biết sai nhưng vẫn phải làm”

Ông Vinh cho biết: “Nghị định 117 của Chính phủ qui định đơn vị cấp nước phải đầu tư đến đồng hồ nước. Tuy nhiên cho đến nay, theo chúng tôi biết thì mới có khoảng 50% số tỉnh thành trong cả nước thực hiện, trong đó có Hà Tĩnh”.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh khẳng định, việc chưa thực hiện Nghị định của Chính phủ là sai, và trong thời gian tới Công ty sẽ xây dựng lộ trình để thực hiện.
Ông Võ Ngọc Vinh, Giám đốc kiêm Chủ tịch thành viên Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh khẳng định việc chưa thực hiện NĐ của Chính phủ là sai
Ngày 9/5/2014, báo đăng bài “Hà Tĩnh: “Phớt lờ” Nghị định của Chính phủ, DN lạm thu tiền tỉ của dân” phản ánh việc đã 7 năm nay, DN cấp nước ở Hà Tĩnh không thực hiện Nghị định của Chính phủ về việc đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối bao gồm cả đồng hồ nước, mà từ đó đến nay người dân lắp nước vẫn phải chịu chi phí này (khoảng 2 triệu đồng/lần).
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Võ Ngọc Vinh, Giám đốc kiêm Chủ tịch thành viên Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh về vấn đề nói trên.

XN cấp nước Hồng Lĩnh hiện có 7.200 khách hàng nên số tiền thu trái Nghị định của Chính phủ là rất lớn
Về nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ nói trên, ông Vinh trình bày do đặc thù của DN cấp nước là đầu tư lớn, nhưng nguồn thu không nhiều, một số địa bàn lỗ như Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang…Công ty phải cân đối nguồn thu từ TP Hà Tĩnh để bù lỗ cho các huyện khác (năm 2013, tổng doanh thu của Công ty là 54 tỷ đồng, trong đó TP hà Tĩnh thu 46 tỷ đồng). Ngoài ra, Công ty còn phải vay hàng trăm tỷ đồng để đầu tư hệ thống cấp nước.
Do đó, trong quá trình xây dựng giá nước, Công ty chưa đưa chi phí lắp đặt đồng hồ vào, vì nếu đưa vào giá nước sẽ tăng cao. “Tuy nhiên, đây là do các Sở, Ban nghành thông cảm, còn về nguyên tắc thì khi Nghị định của Chính phủ đã ban hành thì phải tổ chức thực hiện”, ông Vinh nói.
Ông Vinh khẳng định, việc cho đến nay Hà Tĩnh chưa thực hiện Nghị định 117 là sai, và trong thời gian tới, Công ty sẽ xây dựng lộ trình để thực hiện.

 Hóa đơn thu tiền gần 2,2 triệu đồng cho XN cấp nước Hồng Lĩnh, đúng ra người dân không phải nộp số tiền này

Nhưng khi chúng tôi hỏi Công ty đã xây dựng lộ trình như thế nào, đến bao giờ thì thực hiện Nghị định 117, thì ông Vinh trả lời là “chưa có lộ trình cụ thể”.
Như vậy, cho đến nay, Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để thực hiện Nghị định 117.
Vậy, người dân – khách hàng của Công ty còn phải chịu thiệt đến bao giờ? Và ai là người chịu trách nhiệm về việc làm sai của DN trong gần hàng chục năm vừa qua?
Quang Đại – Hà Vy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP