Xã hội

Hà Tĩnh: Phẩu thuật nội soi thành công cho bệnh nhi 35 tháng

Sáng nay 9/8, bác sĩ Hoàng Thư – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại vừa phẩu thuật nôi soi cắt ruột thừa viêm thành công cho bệnh nhi 35 tháng, rất hiếm gặp.

Trước đó, ngày 04/8 bệnh nhi Bùi Anh Tài, 35 tháng tuổi, ở xã Thường Nga – Can Lộc được gia đình đưa đến viện khám với lý do sốt, ho, trẻ được chẩn đoán viêm đường hô hấp trên cho nhập khoa Nhi điều trị. Tại khoa Nhi trẻ được làm các cận lâm sàng: Nội soi mũi họng, siêu âm, xét nghiệm được chẩn đoán Viêm amydal.

Sau 2 ngày điều trị trẻ đỡ ho, giảm sốt xuất hiện đau bụng quanh rốn, kèm theo đi ngoài phân lỏng và buồn nôn. Các bác sĩ đã tiến hành mời bác sĩ khoa Ngoại hội chẩn, trẻ được siêu âm lần 2, có hình ảnh ruột thừa kích thước 9 mm. Thống nhất chẩn đoán TD Viêm ruột thừa/ viêm Amydal và chuyển khoa Ngoại điều trị.

Sau khi hội chẩn với khoa Gây mê hồi sức, trẻ được tiến hành gây mê nôi khí quản và phẩu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm. Hiện tại, sau phẫu thuật 3 ngày, trẻ đã ổn định ăn được cháo loảng, tiếp tục được theo dõi và điều trị, dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo Bác sĩ Phạm Hồng Cường, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết bệnh viêm ruột thừa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên tỷ lệ trẻ dưới 3 tuổi bị viêm ruột thừa thường ít gặp. Nhưng những trường hợp này rất khó chẩn đoán vì trẻ chưa biết diễn đạt rõ ràng và không dễ phân biệt với các bệnh lý có triệu chứng đau bụng khác. Viêm ruột thừa ở trẻ tiến triển rất nhanh, nếu đến muộn sau 24 giờ có thể vỡ; do vậy việc phát hiện và chẩn đoán sớm viêm ruột thừa để phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa bị viêm là rất cần thiết nhằm tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tác giả: Trần Khoát

Nguồn tin: Sở Y Tế Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP