Tin

Hà Tĩnh: Phát hiện chủng virus cúm gia cầm cực độc

Chủng virus này đã từng được phát hiện ở vịt trời và chim hoang dã tại Thụy Điển, Đức, Mỹ, Đài Loan. Kết quả xét nghiệm bằng giải trình tự gien của các mẫu virus cúm A(H5N6) phát hiện ở Việt Nam thấy có sự tương đồng đến 99% với chủng virus cúm A/H5N6 gây mắc và tử vong đầu tiên trên người tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào tháng 4/2014 và trên đàn gia cầm ở khu vực bệnh nhân sinh sống. Tuy nhiên đến nay, đây là trường hợp duy nhất mắc cúm A/H5N6 ở người được ghi nhận tại Trung Quốc. Trước đó, quốc gia này chưa có báo cáo về nhiễm cúm A/H5N6 trên gia cầm. Tại Lào cũng đã phát hiện các mẫu gia cầm dương tính với virus cúm A/H5N6 nhưng không gây bệnh lâm sàng cho gia cầm tại tỉnh Luang Prabang vào tháng 7/2014.

Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) vừa  thông báo về chủng virus cúm A/H5N6 trên đàn gà nuôi tại huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn và trên đàn vịt nuôi tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là lần đầu tiên virus cúm A/H5N6 được ghi nhận tại Việt Nam.
Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng chủng virus mới.

Để chủ động ngăn chặn dịch cúm gia cầm cũng như chủng virus mới xâm nhập, Bộ NN&PTNT vừa có Công điện khẩn đề nghị các tỉnh, thành đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả việc vận chuyển gia cầm bất hợp pháp qua biên giới, nhằm ngăn chặn nguồn lây lan virus cúm gia cầm vào trong nước; thực hiện nghiêm túc kiểm dịch tại gốc; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường họp vi phạm cũng như thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc khử  trùng trong chăn nuôi tập trung vào những khu vực có nguy cơ cao phát sinh ổ dịch cúm gia cầm…

Chi Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP